'Để kỳ họp bất thường trở thành bình thường'

PV (theo quochoi.vn) 19/01/2022 11:57

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, để kỳ họp bất thường trở thành bình thường thì các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội cần chú trọng đẩy nhanh việc thực hiện những vấn đề cấp bách, thiết thực đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thống nhất.

Tiếp tục Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 19/1, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn.

Tại Phiên họp, Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh: Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp.

Tại Kỳ họp này, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, góp phần tạo nên những dấu ấn quan trọng của kỳ họp. Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan làm việc ngày đêm, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án, dự thảo đảm bảo chất lượng trình Quốc hội.

Trên cơ sở đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 4 Nghị quyết với sự thống nhất cao.

Thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn.

Đồng thời, cũng là sự kế thừa những kinh nghiệm từ các kỳ họp trước, như việc chuẩn bị từ sớm của các cơ quan hữu quan; sự chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức và tiến hành kỳ họp Quốc hội; việc tuyệt đối tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, nhạy bén, kịp thời, sát sao của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị chính, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.

Đây là tiền lệ tốt, cần được tiếp tục phát huy để hướng tới một Quốc hội hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, đáp ứng mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển bền vững của đất nước, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân vào các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thích ứng linh hoạt và an toàn trong và sau đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Phiên họp. Ảnh: quochoi.vn.

Phát biểu Kết luận Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao ý kiến đóng góp tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các ý kiến cho thấy, việc đánh giá về Kỳ họp đều khách quan, trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, việc Quốc hội tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đều bám sát và tuân thủ theo đúng Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội.

Kết quả của Kỳ họp cho thấy Quốc hội luôn chủ động, linh hoạt, tìm tòi đổi mới hoạt động để sao cho bám sát với hơi thở của cuộc sống và đáp ứng yêu cầu cấp thiết của sự phục hồi nền kinh tế-xã hội, đời sống Nhân dân. Kỳ họp đã được chuẩn bị từ sớm, từ xa, kỹ lưỡng ngay từ Kỳ họp thứ 2. Thành công của Kỳ họp đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, giữa các cơ quan của Chính phủ với Quốc hội.

Cách thức tổ chức Kỳ họp theo hình thức trực tuyến đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội đã cho thấy sự linh hoạt, chủ động trong đổi mới phương thức họp của Quốc hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Việc tổ chức thành công Kỳ họp cũng phải kể đến sự làm việc miệt mài, không quản ngại khó khăn của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cán bộ quản lý, chuyên viên nên Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội cần có sự tổng kết, đưa ra hình thức khen thưởng kịp thời để động viên tinh thần làm việc của các cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị, để kỳ họp bất thường trở thành bình thường thì các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội cần chú trọng đến việc đẩy nhanh việc thực hiện những vấn đề cấp bách, thiết thực đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo thống nhất.

Việc tổ chức triển khai các Nghị quyết yêu cầu các cơ quan giám sát cần có kiểm tra, đánh giá để sao cho các Nghị quyết được triển khai đúng như yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thông tin về các chương trình phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, chính sách tài khóa, tiền tệ để cử tri, Nhân dân nắm rõ và cùng có sự đánh giá, giám sát cùng với Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Để kỳ họp bất thường trở thành bình thường'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO