Để mãi ngọt ngào hương vị biển Hạ Long

Bài ảnh: Trần Ngọc Kha 28/07/2015 15:36

Con tàu du lịch mang tên Sài Gòn Hạ Long nhẹ nhàng lướt sóng, bỏ lại đằng sau bao nhiêu là những hòn đảo kỳ thú trên Vịnh Hạ Long. Để rồi, hết lớp này đến lớp khác, kiến tạo thiên nhiên, mà có người từng ví đó là những vũ điệu của nước và đá nơi đây, cứ thế đọng vào tâm trí du khách khiến không một ai có thể thờ ơ mà không thốt lên những thanh âm thán phục. Được một quãng, người thanh niên ngồi cạnh khá điển trai xách chiếc cặp đứng dậy đi thẳng vào buồng bếp nhà tàu. Tưởng có gì khác thường, tô

Để mãi ngọt ngào hương vị biển Hạ Long

Chế biến thực phẩm trên tàu du lịch Sài Gòn Hạ Long

Trưa nay nhà tàu chuẩn bị cho du khách khá nhiều món. Ngoài những món đã được nấu sẵn từ trong đất liền mang ra như chả mực chiên chẳng hạn, các đầu bếp đang chế biến thêm nhiều món khác. Thực đơn hôm nay có cả những cuộng rau muống xanh mướt, những hải sản tươi “giãy đành đạch” như tôm, cua, cá hay những loài động vật nhuyễn thể thuộc nhóm thân mềm hai mảnh vỏ như hàu, ngao... Trong trang phục của người thanh tra viên ATTP, tay đeo găng cao su trắng, Khánh lấy ra những chiếc cốc thuỷ tinh xinh xắn thường gặp ở các phòng thí nghiệm rồi lần lượt lượm từng mẫu thức ăn sống, chín rồi dùng kéo cắt nhỏ cho vào cốc. Đoạn anh đổ vào chút nước trong suốt, trắng tinh được cho là một loại dung môi dùng chiết xuất các chất có trong thực phẩm. Công đoạn test nhanh các mẫu thực phẩm được kết thúc khi hỗn hợp nói trên được chiết sang những túi nhỏ xíu chỉ nhỉnh hơn một bao diêm,có đường dẫn lên chất thử nhận biết nhanh chất lượng thực phẩm. Thông qua sự biến đổi mầu sắc trên thanh chỉ thị, Theo thanh tra viên Trần Quốc Khánh, các thanh chỉ thị sau khi gặp các hỗn hợp dung môi này có thể giúp ta xác định được độ an toàn của các loại thực phẩm ấy. Nếu chúng xuất hiện mầu tím thì đó là dấu hiệu thực phẩm có hàm lượng nitrat vượt quá mức cho phép. Tương tự như vậy, mầu hồng vàng là dấu hiệu dư lượng chất bảo quản foocmon... Cứ thế, Khánh miệt mài lấy các mẫu thức ăn trong suốt cả buổi sáng trên tàu. Khi những đĩa thức ăn bốc hơi nghi ngút, bắt mắt các du khác được bưng ra thì cũng là lúc anh tuyên bố với chúng tôi: “Các bác, các chú yên tâm nhé, các món ăn trên tàu hôm nay đảm bảo rất an toàn vệ sinh thực phẩm”. Ai nấy bắt đầu cầm đũa thưởng thức hương vị ngoạt ngào của biển. Con tàu vẫn lao về phía trước. Những mảng màu sắc kỳ diệu của thiên nhiên non nước mây trời vẫn theo nhau lùi lại phía sau. Khách trên tàu đủ loại ta, tây ai nấy cùng hân hoan nói cười vui vẻ.

Trên vịnh Hạ Long, hàng ngày có hàng chục con tàu du lịch đưa, đón hàng trăm, thậm chí có ngày lên đến hàng nghìn lượt du khách tham quan. Theo Thanh tra viên Trần Quốc Khánh, việc kiểm tra ATTP các con tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long như hôm nay đối với tàu Sài Gòn Hạ Long là một trong những hoạt động thường xuyên của Chi cục ATTP tỉnh Quảng Ninh. “Khi phục vụ khách ở đây, chúng tôi buộc phải tuân thủ một nguyên tắc bất di bất dịch: Tất cả các loại thực phẩm tiêu thụ phải có nguốn gốc, xuất xứ - chủ tài Sài Gòn Hạ Long cho biết - Chúng tôi sẽ bị phạt rất nặng nếu bị phát hiện nhập thức ăn trôi nổi trên biển”.

Để mãi ngọt ngào hương vị biển Hạ Long - 1

Lấy mẫu kiển tra ATTP trên tàu du lịch Vịnh Hạ Long

Trong suốt hành trình tàu chúng tôi ngao du, trên Vịnh Hạ Long hầu như không còn thấy bóng các nhà bè làng chài như trước hay những con thuyền dịch vụ bán hàng rong. Mặt biển trong xanh, sạch sẽ đến sững sờ. Anh Khánh cho hay: Có được sự thay đổi này là do trong thời gian qua, các cấp các ngành của tỉnh Quảng Ninh nỗ lực thực hiện “Năm An toàn thực phẩm”. Trong 6 tháng đầu năm 2015 vừa qua, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh chỉ xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 38 người mắc, được các đơn vị Y tế cấp cứu, điều trị kịp thời, không để diễn biến nặng và tử vong (số này đều do người dân tự tổ chức nấu ăn tại gia định và các lán trại công trường, nguyên nhân chủ yếu là do thực phẩm bảo quản, chế biến, sử dụng không đúng quy định). Các vụ này đều được các đơn vị y tế khai báo, điều tra, báo cáo đúng quy định. Dịch bệnh đường tiêu hoá truyền qua thực phẩm luôn được kiểm soát. Quảng Ninh đề ra chỉ tiêu trong năm 2015 phấn đấu đảm bảo số vụ ngộ độc thực phẩm dưới 30 người như trên chỉ xảy ra dưới 10 vụ, đạt tỉ lệ 6 ca mắc ngộ độc thực phẩm/100.000 dân (hiện tại tỉ lệ này là 3,2 ca /100.000 dân ). Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất trong quyết tâm này của toàn tỉnh là ở đây, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp nắm giữ chức Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành ATTP. Các phó chủ tịch còn lại làm Phó ban, phụ trách các lĩnh vực: Công thương, y tế và nông nghiệp. “Đây là “đặc sản” chỉ có ở Quảng Ninh, thể hiện quyết tâm của chúng tôi trong việc thiết lập hàng rào ATTP du lịch nói chung, du lịch trên biển nói riêng” - ông Nguyễn Minh Chung - Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ninh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để mãi ngọt ngào hương vị biển Hạ Long

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO