Đề nghị điều tra đấu thầu thuốc ở Sở Y tế Quảng Ngãi

Tấn Thành - Chí Đại 27/05/2022 08:11

Tối 26/5, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đấu thầu thuốc chữa bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư y tế tại Sở Y tế tỉnh này từ năm 2014 đến tháng 9/2019.

Theo kết luận thanh tra này, việc đấu thầu tại Sở Y tế có dấu hiệu thông thầu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, qua kiểm tra các gói thầu do Sở Y tế tổ chức đấu thầu theo kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2014 đến năm 2015, phát hiện có 6 mặt hàng thuốc xét duyệt trúng thầu vượt giá bán buôn kê khai do Cục Quản lý Dượ,- Bộ Y tế công bố còn hiệu lực là thực hiện không đúng quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 20 Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 19/1/2012 hướng dẫn đấu thầu mua thuốc trong các cơ sở y tế; từ đó dẫn đến giá trúng thầu vượt giá Cục Quản lý Dược theo kết quả cung ứng thuốc thực tế là hơn 94,9 triệu đồng.

Trụ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi.

Trong quá trình chấm thầu, Tổ chấm thầu chưa xem xét rõ bản chất của 2 sản phẩm dự thầu có sự tương đồng của 2 sản phẩm thuốc với nhau và cho rằng sản phẩm A.T Calmax 500 dự thầu có hoạt chất Calci lactat pentahydrat 500 không đáp ứng hàm lượng so với HSMT là không đảm bảo (mặt hàng A.T Calmax 500 này đã trúng thầu vào năm 2016).

Tổ chấm thầu hoàn toàn có khả năng biết được nội dung trên nhưng không tiến hành yêu cầu 2 nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu đối với 2 sản phẩm này, cũng không xem xét toàn diện yếu tố dược lý, yếu tố thực tiễn đối với các sản phẩm đã trúng thầu các năm trước để có so sánh, đánh giá toàn diện là thiếu trách nhiệm trong quá trình chấm thầu; dẫn đến kết quả lựa chọn nhà thầu chưa phù hợp, nếu tính toán so sánh số tiền chênh lệch giá của 2 sản phẩm theo số liệu đến ngày 30/9/2019 thì sản phẩm Fulcalmax được cung ứng 2.828.260 ống với số chênh lệch thực tế đã cung ứng là 2.319.173.000 đồng. Đây là khoản thất thoát của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Tiếp sau đó Công ty CP Dược phẩm An Thiên lại có văn bản đề nghị Công ty CP Dược phẩm Trung ương Codupha rút thầu đối với sản phẩm A.T Calmax (giá thấp hơn), từ đó Công ty Codupha cũng có Công văn số 78/2017-CDP ngày 30/10/2017 rút hồ sơ dự thầu mặt hàng A.T Calmax sau thời điểm mở thầu là có dấu hiệu rõ ràng của hành vi thông thầu;…

Việc rút hồ sơ dự thầu sau thời điểm mở thầu có dấu hiệu của việc thông thầu theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89 Luật đấu thầu 2014 “Thỏa thuận về việc rút khỏi việc dự thầu hoặc rút đơn dự thầu được nộp trước đó để một hoặc các bên tham gia thỏa thuận thắng thầu”, có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi thu hồi số tiền hơn 94,9 triệu đồng của 6 mặt hàng thuốc có giá mua vượt giá kê khai nộp vào ngân sách Nhà nước.

Sở Y tế và các cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Chỉ đạo các phòng, ban, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh, có giải pháp khắc phục các tồn tại, sai sót, vi phạm trong công tác tổ chức đấu thầu thuốc chữa bệnh và mua sắm trang thiết bị vật tư y tế từ khâu lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, chấm xét thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu đảm bảo không để xảy ra sai phạm tương tự.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để xem xét dấu hiệu của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị điều tra đấu thầu thuốc ở Sở Y tế Quảng Ngãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO