Đề nghị hỗ trợ lao động bị ngừng việc

Khanh Lê 07/06/2021 07:30

Đây là nội dung đáng chú ý tại Báo cáo số 2077/TLĐ của Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) gửi Văn phòng Chính phủ và kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung thêm đối tượng người lao động (NLĐ) cần được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Về chính sách hỗ trợ NLĐ phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại nơi cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2) hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho lao động phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Đối tượng là NLĐ phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 lại thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học sơ sở, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Điều kiện được hưởng là thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên, tính từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu ngừng việc tính từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ cho phép người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho NLĐ trong những tháng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Với mức đóng: Người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và miễn đóng bảo hiểm y tế (1,5%) cho NLĐ.

Đối tượng là NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Điều kiện được hưởng là thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng trở lên, tính từ 1/6/2021 đến hết 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1/6/2021 đến 31/12/2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị hỗ trợ lao động bị ngừng việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO