Đề nghị y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

THÀNH LUÂN 07/10/2022 07:00

Sau nửa ngày tạm hoãn, ngày 6/10, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TPHCM tiếp tục mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm hoán đổi “đất vàng” trung tâm TPHCM liên quan đến cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại TPHCM căn cứ vào hồ sơ, tài liệu và quá trình tranh tụng tại tòa đã đưa ra quan điểm luận tội và đề nghị các mức án đối với các bị cáo trong vụ án.

Theo đó, đại diện VKS nhận định bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đã có hành vi sai phạm trong thế chấp nhà đất số 57 Cao Thắng (quận 3, TPHCM), sau đó là quá trình hoán đổi tài sản này (dù chưa được giải chấp) với tài sản số 185 Hai Bà Trưng (quận 3, là trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM). Căn cứ vào bản chính giấy tờ nhà đất số 57 Cao Thắng đang được Agribank - TPHCM nắm giữ và căn cứ theo hợp đồng tín dụng ký ngày 31/12/2008 được ký giữa các bên, đại diện VKS bác kêu oan của bị cáo Diệp khi cho rằng các hồ sơ được làm giả mạo. Trên thực tế, trong quá trình hoán đổi 2 tài sản, bị cáo Diệp thực hiện hành vi gian dối như chỉ cung cấp bản photo giấy tờ nhà đất số 57 Cao Thắng và lợi dụng các mối quan hệ với cựu quan chức TPHCM để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Diệp và tuyên y án sơ thẩm là mức án chung thân đối với bị cáo này.

Đối với kháng cáo của các bị cáo: Nguyễn Thành Tài - cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thanh Nhàn - cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM và Nguyễn Thành Rum - cựu Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM (nay là Sở Văn hóa Thể thao TPHCM), đại diện VKS cho rằng cấp sơ thẩm đã tuyên các bị cáo mức án phù hợp (mức án tòa sơ thẩm tuyên đối với các bị cáo: Nguyễn Thành Tài, 5 năm tù; Nguyễn Thanh Nhàn, 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Rum, 4 năm tù).

Riêng bị cáo Nguyễn Thành Tài kháng cáo cho rằng các chỉ đạo của bị cáo chưa được thực hiện. Bị cáo chỉ triển khai theo chỉ đạo của cấp trên và cũng không gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Đại diện VKS cho rằng, để xảy ra thất thoát lớn trong vụ án có vai trò cao, trọng trách lớn của bị cáo Tài. Dù không được phân công quản lý tài sản nhà nước nhưng khi không kiểm chứng quá trình hồ sơ hoán đổi, đã đồng ý duyệt chủ trương và chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện thủ tục, tạo điều kiện cho bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho nhà nước. Do đó, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề nghị y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO