Để người nghèo có đủ niềm tin

Cẩm Thuý 17/10/2020 09:00

Vào đúng dịp Ngày Vì người nghèo 17/10 năm nay, cả nước mà cụ thể là một dải đất miền Trung yêu thương oằn mình chống bão lũ. 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh trên đường đi cứu dân. Những ngày tháng trái tim đồng bào cả nước hướng về miền Trung, với lo âu, xót xa và đầy sẻ chia đùm bọc.

Giúp đỡ nhân dân vùng bị ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt ở huyện miền núi Đakrông, Quảng Trị. Ảnh: TTXVN.
Giữa những ngày này, chúng ta thấm thía hơn bao giờ hết là chỉ cần một cơn bão, một trận lũ, tính mạng hàng chục người có thể bị cướp đi, hàng vạn gia đình có thể ngay lập tức thiếu thực phẩm, thuốc men và rất nhiều hộ dân có thể đã thoát nghèo, lại rơi vào cảnh tái nghèo.

Những ngày này, chúng ta thấm thía hơn bao giờ hết, xoá đói giảm nghèo còn là một hành trình dài lâu, gian khổ mà cả hệ thống chính trị còn phải phấn đấu trong nhiều năm nữa.

Cũng như những lý lẽ về cần câu hay con cá có những lúc không cần thiết phải đặt ra, ví dụ những ngày này, đồng bào cần được hỗ trợ trực tiếp, bằng lương thực thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Đất nước bên bờ sóng, chỉ một mùa mưa bão là có những vùng đất, có những đồng bào cần con cá thiết thực, cần tấm lòng sẻ chia bằng những hành động cụ thể.

20 năm hành trình Ngày Vì người nghèo do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khởi xướng và vận động là chặng đường dài để xoá đói giảm nghèo phải trở thành hành động cụ thể, thiết thực.

Hàng vạn doanh nghiệp đã hưởng ứng cuộc vận động, hàng chục triệu đồng bào ủng hộ người nghèo bằng tiền và hiện vật cụ thể để rất nhiều những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây lên trên khắp cả nước, để người nghèo được giúp thoát nghèo.

Đặc biệt trong những năm qua, chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã nâng cao hơn nhận thức, nâng cao hơn ý nghĩa của phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Mỗi một năm vào ngày 17/10, ý thức về việc cả nước chung tay vì người nghèo lại khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau từ mỗi cộng đồng dân cư.

Hành trình Ngày Vì người nghèo mà cụ thể là chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã đạt được những kết quả to lớn, đã là một hành trình lâu dài, gian nan để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 4% như hiện nay.

Đêm nay, 17/10, đêm diễn ra chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình. Ở ngoài trời, mảnh đất miền Trung vẫn mưa như trút nước. Ngoài khơi xa, cơn bão số 8 lại đã trực chờ.

Hình ảnh 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh khi đi cứu dân ở Thuỷ điện Rào Trăng 3 gây xúc động mạnh mẽ với nhân dân cả nước. Hình ảnh đồng bào miền Trung đang vật lộn trong lũ, đói rét, mất nhà mất cửa đang làm lay động trái tim những người Việt Nam.

Trong những ngày qua, nhiều đoàn cứu trợ đã lên đường đến miền Trung, nhiều tổ chức, cá nhân đã vận động quyên góp giúp đồng bào miền Trung. Trong khó khăn, càng sáng ngời đạo lý dân tộc, lá lành đùm lá rách, một miếng khi đói…

Bởi vậy mà càng thấy sáng hơn ý nghĩa của chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, mỗi một nghĩa cử cao đẹp đêm nay đều là để cùng góp phần xoa dịu những thiệt thòi mà người nghèo, vì những lý do bất khả kháng, đang phải gánh chịu.

Mỗi một tấm lòng ủng hộ đêm nay cho Quỹ Vì người nghèo của UBTƯ MTTQ Việt Nam có ý nghĩa vô cùng lớn lao, để những người nghèo bớt cơ cực hơn, để mỗi người Việt Nam dù đang sống trong khó khăn, vất vả, thiếu thốn đều có đủ niềm tin: Không có ai bị bỏ lại phía sau!

Những tấm lòng hướng tới người nghèo đêm nay thể hiện qua số tiền ủng hộ cụ thể trong chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” là biểu hiện sinh động của lòng nhân ái Việt Nam.

Đồng thời, cũng cho thấy lời hiệu triệu của MTTQ Việt Nam đã có sức lan toả rộng rãi, với đầy đủ uy tín và trách nhiệm để nhận được sự hưởng ứng đầy trách nhiệm từ cộng đồng doanh nghiệp, từ các tổ chức, các cá nhân và nhân dân cả nước.

Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” là sự tiếp nối hành trình vì người nghèo 20 năm qua của MTTQ Việt Nam với phương thức vận động sáng tạo hơn, nỗ lực hơn hướng tới mục tiêu “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Xoá đói giảm nghèo không phải là việc có thể thực hiện trong thời gian ngắn hạn. Nhất là trong điều kiện đặc điểm địa lý khiến đất nước được thiên nhiên ưu đãi nhưng cũng đồng thời có những sự khắc nghiệt riêng.

Cho nên, chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” mang ý nghĩa lớn để Mục tiêu Thiên niên kỷ về xoá đói giảm nghèo sẽ được rút ngắn lại. “Cả nước chung tay vì người nghèo” giống như lời hiệu triệu với mọi trái tim Việt Nam cùng nguồn cội, thắp sáng lên hai chữ Đồng bào.

Bão rồi sẽ tan, lũ rồi sẽ rút nhưng hàng nghìn đồng bào ta đã bị lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản, hoa màu. “Chung tay vì người nghèo” vừa mang ý nghĩa dài hạn cho mục tiêu xoá đói giảm nghèo, vừa là hành động cần ngay lúc này để đồng bào gặp nạn tái thiết cuộc sống mới, để hồi sinh những sự sống mà có những người lính đã vừa phải hy sinh cả tính mạng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để người nghèo có đủ niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO