Đề thi Ngữ Văn được đánh giá là ấn tượng

V. Hà 07/07/2021 15:48

Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với bài thi môn Ngữ văn trong vòng 120 phút, thời gian làm bài tính từ 7h35.

9h30 kết thúc, nhiều thí sinh bắt đầu ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, khác với sự căng thẳng buổi sáng. Một số em cho biết, vui vì đề thi môn Văn có thể đạt 70% số điểm.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2021.

Nhìn chung các em nhận định đề thi năm nay khá vừa sức. Về phần đọc hiểu, có một chút khác so với mọi năm khi đề không yêu cầu chỉ ra các biện pháp tu từ mà đơn thuần chỉ là đọc và hiểu. Nhiều em cho biết, không tìm thấy những dạng bài kiếm điểm quen thuộc ở phần này.

Còn ở phần nghị luận xã hội thí sinh được nêu lên những quan điểm của mình về cống hiến. Đó là câu hỏi mang tính thời sự, về sự cần thiết phải biết sống cống hiến, nhất là đối với tuổi trẻ. Trong thời điểm dịch bệnh, người trẻ cần cống hiến hơn bao giờ hết và vì thế đó các em rất tâm đắc với câu hỏi này.

Bài thơ "Sóng" của nữ nhà thơ Xuân Quỳnh được đưa vào phần nghị luận cũng không làm khó nhiều học sinh, bởi đây là tác phẩm được nhiều em yêu thích trong chương trình Ngữ văn. Tình yêu được thể hiện trong bài thơ vừa mạnh mẽ, nồng nàn lại vừa dịu dàng, sâu lắng,.. cứ tự nhiên thấm đẫm vào tâm hồn các em.

Các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: Quang Vinh.

Tuy nhiên, một số bạn tỏ ra khá buồn khi “trật tủ” do trước đó tập trung ôn bài "Người lái đò sông Đà" hay "Vợ chồng A Phủ". Một số em cho biết, do năm ngoái đề thi đã ra thơ rồi nên năm nay các em tập trung vào ôn tập phần truyện.

Theo đánh giá của một số thầy cô dạy Văn, đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT khá hay và logic. Câu hỏi phù hợp và phân hoá được mức độ của học sinh. Tuy nhiên, câu số 3, 4 của phần đọc hiểu hơi khó so với học sinh có lực học trung bình.

Phổ điểm trung bình môn Ngữ văn năm nay được dự đoán từ 6 - 7 điểm; khoảng 15% học sinh từ mức 8 – 10 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi Ngữ Văn được đánh giá là ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO