Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân có lợi cho người lao động

PV 28/01/2023 14:00

Thu nhập vãng lai bình quân trong năm không quá 10 triệu đồng/tháng đã được chi trả khấu trừ thuế tại nguồn thì không phải quyết toán thuế.

Đây là một trong những nội dung được đề cập tại dự thảo tờ trình của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Trong chương trình này, Chính phủ đề xuất sửa luật Thuế thu nhập cá nhân với nhiều nội dung có lợi cho người lao động.

Trước hết, trường hợp cá nhân có thu nhập vãng lai (tiền lương, tiền công được nhận từ các nguồn thu không thông qua ký kết hợp đồng lao động, thu nhập vãng lai không thường xuyên) không quá 10 triệu/tháng thì không phải quyết toán thuế để giảm lượng kê khai, quyết toán thuế cuối năm.

Hiện nay, trong 10 loại thu nhập chịu thuế thì chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú là thuộc diện phải quyết toán thuế theo năm. Do vậy, dự thảo nêu rõ cần quy định cụ thể về quyết toán thuế đối với trường hợp này. Đồng thời, nghiên cứu để Luật hóa quy định hiện đang quy định tại Nghị định của Chính phủ.

Theo quy định về quyết toán thuế với thu nhập từ tiền lương, tiền công căn cứ khoản 3 Điều 24 luật Thuế thu nhập cá nhân, đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên thì tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập khấu trừ thuế của từng cá nhân căn cứ vào thu nhập tính thuế tháng và biểu thuế lũy tiến từng phần.

Đối với các khoản tiền công, tiền chi khác cho cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm tạm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% trên số thu nhập trả cho cá nhân.

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập và người nộp thuế phải thực hiện quyết toán thuế để xác định số thuế phải nộp thêm, số thuế được hoàn (nếu có). Cá nhân có thêm thu nhập vãng lai ở nơi khác ngoài thu nhập từ tiền lương, tiền công mà phần thu nhập này không quá 10 triệu/tháng nếu không có nhu cầu thì không quyết toán thuế.

Trong quá trình thực hiện, có ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định tại luật Thuế thu nhập cá nhân nội dung nguyên tắc về việc quyết toán thuế, đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc hướng dẫn và tổ chức thực hiện.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, ở hầu hết các nước, thuế thu nhập cá nhân được tính trên tổng thu nhập trong năm từ tất cả các nguồn và chỉ áp dụng một biểu thuế lũy tiến.

Hàng tháng, doanh nghiệp/cá nhân nộp thuế tạm tính và khi có chính xác số thu nhập của năm tính thuế sẽ có quyết toán thuế cuối cùng, đồng thời có số thuế tạm tính đã nộp.

Các cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên, hầu hết các nước đều áp dụng phương pháp các doanh nghiệp thực hiện khấu trừ thuế đối với tiền lương và người nộp thuế phải thực hiện kê khai thuế với cơ quan thuế nếu có thu nhập từ nhiều nguồn thu nhập.

Quy định mới trong nộp thuế thu nhập cá nhân

Thông tư 79/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 1 Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Theo quy định mới, Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với con gồm:

- Con dưới 18 tuổi: Hồ sơ chứng minh là bản chụp giấy khai sinh và bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có).

- Con từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động, hồ sơ chứng minh gồm: Bản chụp giấy khai sinh và bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có); bản chụp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

- Trường hợp là con nuôi, con ngoài giá thú, con riêng thì ngoài các giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác để chứng minh mối quan hệ như: Bản chụp quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đối với vợ hoặc chồng gồm:

- Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Bản chụp giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan công an cấp (chứng minh được mối quan hệ vợ chồng) hoặc bản chụp giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp vợ hoặc chồng trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác chứng minh người phụ thuộc không có khả năng lao động như bản chụp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư...).

Đối với cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng), cha dượng, mẹ kế, cha nuôi hợp pháp, mẹ nuôi hợp pháp, hồ sơ chứng minh gồm:

- Bản chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan công an cấp, giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp trong độ tuổi lao động thì ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh là người khuyết tật, không có khả năng lao động như bản chụp giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư...).

Thông tư cũng nêu rõ, kể từ ngày cơ quan thuế thông báo hoàn thành việc kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người nộp thuế không phải nộp các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc nêu trên nếu thông tin trong những giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân có lợi cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO