Đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải Hà Nội

H.Hương 21/12/2018 08:00

Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... sớm có đề xuất xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các bộ khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải bao gồm: Đối tượng chịu phí, mức thu, cách thức tính phí, cơ chế thu, nộp phí, quản lý, sử dụng phí. Những thông tin này sẽ gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định thu phí theo thẩm quyền. Bộ Tài chính cũng yêu cầu các bộ phân công đơn vị chuyên môn phối hợp trong quá trình nghiên cứu dự thảo Nghị định và trình Chính phủ ban hành Nghị định thu phí.

Theo Bộ Tài chính, cơ sở để đưa ra vấn đề này là ngày 16/10/2018, Văn phòng Chính phủ có công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong đó có nội dung Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, chủ trì, phối hợp với Bộ TNMT, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường với khí thải. Tiếp đó, ngày 25/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội có báo cáo số 340/BC-UBTVQH14 về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, trong đó có nội dung kiến nghị “Chính phủ xem xét ban hành Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải được quy định tại điểm 1.2 Phần IX danh mục phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) (theo kiến nghị của cử tri Lào Cai)”.

Cũng theo Bộ Tài chính, trước đó, tại công văn số 6718/BTC-CST ngày 18/5/2016 gửi Bộ TNMT, Bộ GTVT đã đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường với khí thải, gửi về Bộ Tài chính để nghiên cứu, trình Chính phủ ban ngành Nghị định. Tuy nhiên, đến nay 2 bộ này vẫn chưa gửi phương án. Bộ Tài chính đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường với khí thải gửi về Bộ trước ngày 31/12.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận, việc Bộ Tài chính lấy ý kiến các cơ quan có liên quan về nội dung này là thực hiện theo trình tự quy định của pháp, tuy nhiên, đề xuất tăng thêm phí ở thời điểm này cần được cân nhắc. Theo ông Long, hiện nay có nhiều loại phí đối với môi trường. Trong đó, xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp; vì vậy, cần phải cân nhắc kỹ việc cùng lúc vừa áp thuế bảo vệ môi trường vừa áp phí khí thải mỗi phương tiện giao thông.

Cũng liên quan đến thu phí, vào thời điểm năm 2016, báo chí từng có nhiều tranh luận xung quanh việc thu thêm phí thử nghiệm khí thải. Cụ thể, các xe ô tô sử dụng xăng sẽ có mức phí 16 triệu đồng/xe/lần thử, còn các xe sử dụng dầu diesel sẽ có giá là 16.5 triệu đồng. Các đối tượng phải đóng phí khi thử nghiệm là đơn vị nhập khẩu hoặc sản xuất ô tô dưới 7 chỗ tại Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm thu loại phí này. Việc thử nghiệm chỉ kiểm tra chọn mẫu theo quy định của Cục Đăng kiểm, chứ không phải tất cả 100% số xe xuất xưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO