Đeo khẩu trang ăn sáng, uống cà phê

Đoàn Xá 29/10/2021 07:15

Sáng 28/10 - ngày đầu tiên sau khoảng 5 tháng người dân TP HCM được phép bán và sử dụng đồ ăn, đồ uống tại quán. Ghi nhận tại nhiều quán ăn, quán cà phê trên địa bàn cho thấy cả khách lẫn chủ quán đều có ý thức nghiêm chỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Tại quán cơm tấm trên đường Tô Ngọc Vân (phường Tam Phú, TP Thủ Đức), gần chục thực khách đang ăn tại quán. Bình thường quán rất đông, nhưng để đảm bảo phòng, chống dịch, chủ quán chỉ duy trì 3 bàn, với khoảng 6-8 khách trong cùng thời gian.

Chị Vân Khánh - chủ quán cơm cho biết, quán đã mở bán được hơn 1 tuần nhưng chưa cho khách dùng tại chỗ. Hôm qua nghe nói thành phố đã cho mở bán nên mình kê bàn, nhưng hạn chế người sử dụng vì tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Nhìn chung chỉ ít khách có nhu cầu ngồi lại, một số người ngồi thì yêu cầu bàn riêng lẻ. Thậm chí nhiều khách vừa đeo khẩu trang, vừa ăn cơm”, chị Vân Khánh chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, các quán bán đồ ăn sáng như cơm tấm, bún, hủ tiếu, phở... trên nhiều tuyến đường ở TPThủ Đức đã mở bán và có khách ngồi ăn tại chỗ nhưng chưa nhiều. Ngược lại, các quán bán đồ uống như cà phê, nước giải khát lại khá đông.

Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều quán còn lại trên địa bàn quận, huyện khác. Anh Đặng Văn Hà, chủ quán cà phê T.D 24h trên đường Phan Văn Hớn (quận 12) cho biết, rất mong chờ quyết định được mở bán lại của lãnh đạo thành phố.

“Quán tôi mở bán gần 2 tuần nay nhưng rất ít khách mua mang đi. Do đặc thù khách tới uống cà phê thường ngồi tại quán nên nếu không cho mở bán tại chỗ thì rất khó khăn. Tiền thuê mặt bằng 20 triệu đồng/tháng, dù họ có giảm nhưng vẫn rất lớn, chưa kể tiền điện nước, nguyên liệu, nhân viên nữa. Mỗi tháng nghỉ dịch mình thất thu nặng. Hy vọng thời gian tới có thể yên ổn làm ăn để bù lại”, anh Hà cho biết.

Mặc dù mong muốn có đông khách nhưng anh Hà cho biết, vẫn tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng dịch, chỉ mở lại một nửa số bàn. Các bàn và ghế cho khách đều kê xa nhau, giữ khoảng cách bởi phòng dịch cho khách cũng là cho quán, cho chính bản thân mình.

Là một trong những khách hàng ngồi lại uống cà phê tại quán T.D 24h, anh Hùng cho biết: “Mình làm nghề bán vật liệu xây dựng, bình thường hay hẹn khách ra quán cà phê vừa xem mẫu, vừa báo giá cả. Mình ngồi uống tại quán nhưng cũng đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc gần người khác”, anh Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, khi thành phố cho phép các quán ăn uống được bán tại chỗ, cơ quan này đã xây dựng bộ tiêu chí an toàn. Cụ thể, các địa điểm kinh doanh cũng như thực khách phải đáp ứng đầy đủ 4 tiêu chí khi thực hiện bán ăn uống tại chỗ.

Trong đó, tiêu chí đối với cơ sở kinh doanh phải có giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu; khu vực giao nhận thực phẩm đảm bảo phòng dịch, trang bị đầy đủ nước rửa tay, sát khuẩn và thiết bị, dụng cụ làm khô tay; tự tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên, định kỳ cho nhân viên nếu phát hiện bất thường. Ngoài ra, khách hàng khi đến quán phải thực hiện nghiêm 5K, quét mã QR và tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên hoạt động của hàng quán phải được tổ chức đảm bảo an toàn, trừ nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch, đề xuất các hàng quán khác phải đóng cửa trước 21h hằng ngày và được phục vụ tối đa 50% công suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đeo khẩu trang ăn sáng, uống cà phê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO