Dẹp nạn người đẹp, hoa hậu bán dâm trong showbiz

Hoàng Vân 15/09/2022 10:08

Vụ việc hai người đẹp bị réo tên vào vụ mua bán dâm khiến dư luận nảy ra nhiều tranh cãi trái chiều về đạo đức của những người đẹp trong giới Showbiz. Điều này cũng đặt ra dấu hỏi lớn cho các nhà chức trách phải làm cách nào để dẹp nạn “chân dài” đi tour trong và ngoài nước.

Mặc dù chưa công bố rõ danh tính nhưng thông tin 2 sao hạng A vướng vào vụ việc mua bán dâm với giá 15.000 USD khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Thậm chí, một số người còn “đoán già, đoán non” danh tính người có liên quan.

“Phố đèn đỏ” dễ dàng vào showbiz

"Tú ông" Lê Hoàng Long bị bắt vì môi giới 2 sao hạng A bán dâm.

Vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an khởi tố bị can, tạm giam Lê Hoàng Long (31 tuổi, quê Hải Phòng) về hành vi môi giới mại dâm. Long bị tình nghi là "tú ông" tổ chức, điều hành đường dây môi giới mại dâm liên quan đến giới Showbiz vừa bị Cục Cảnh sát hình sự triệt phá.

Tại cơ quan Công an, Long thừa nhận đã môi giới vụ này và đây là "2 cô gái nổi tiếng trong giới Showbiz Việt Nam, từng đạt thứ hạng cao trong các cuộc thi hoa hậu".

Theo cơ quan điều tra, giá mỗi cuộc mua dâm 15.000 USD (khoảng 360 triệu đồng), trong số này Long trả cho mỗi cô 60 triệu đồng. Đáng chú ý, Long còn khai nhận đã môi giới mua bán dâm cho một số gái bán dâm khác là hoa hậu, á hậu, người đẹp trong giới Showbiz ở Việt Nam và của Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Long có thể thông qua đối tác nước ngoài để môi giới mại dâm cho một số người đẹp hoạt động trong giới Showbiz của vài nước châu Á khác với giá lên đến vài chục nghìn USD.

Thực tế, trước khi vụ việc trên xảy ra, người đẹp, hoa hậu bán dâm cũng không phải chuyện hiếm gặp. Thực tế, sử dụng "mác" người mẫu, hoa hậu bán dâm, những người này có thể thực hiện thành công những phi vụ lên đến hàng chục nghìn USD.

Cuối năm 2020, thông tin ba người mẫu bán dâm với mức giá 18.000 - 30.000 USD bị bắt quả tang trong lúc "phục vụ" khách tại một khách sạn ở quận 1, TP HCM từng gây chấn động khắp các trang MXH. Đáng chú ý, một trong ba người mẫu bị bắt quả tang được cho biết là Hoa hậu người Việt tại nước ngoài.

Người mẫu Lục Triệu Vỹ bị bắt khi đang điều các diễn viên, người mẫu khác đi bán dâm.

Cùng ngày, tổ trinh sát cũng ập vào một chung cư cao cấp ở quận 7 và bắt gặp nam người mẫu Lục Triệu Vỹ đang điều các diễn viên, người mẫu khác đi bán dâm. Được biết, 1 số cô gái còn được Vỹ gán mác thành diễn viên, người mẫu để nâng giá bán dâm lên khi khách có nhu cầu.

Người đẹp, hoa hậu bán dâm sau những cuộc thi sắc đẹp vốn không phải chuyện mới xảy ra mà đã tồn tại khoảng chục năm trở lại đây. Nhiều người “tiêu cực” còn cho rằng, với số lượng lớn những sân chơi như hiện nay, các chứng danh hoa hậu, á hậu cũng chỉ là để “định giá” cho những mặt hàng cao cấp. Khách quan mà nói với tình trạng một số người đẹp đua nhau “đi khách” như hiện nay, suy nghĩ này không phải là không có cơ sở.

Mặt trái của xã hội kim tiền

Chuyên gia văn hóa Ngô Hương Giang.

Tỏ ra lo ngại trước tình trạng hoa khôi, hoa hậu vướng vào các vụ bán dâm lớn, ông Ngô Hương Giang, chuyên gia văn hóa cho rằng, điều này phản ánh sự phức tạp, nhiễu loạn của xã hội kim tiền.

“Các vụ việc bán dâm không đơn thuần là việc trao đổi, mua bán mà cho thấy các giá trị, phẩm chất của người nổi tiếng đều được quy ra “tiền”. Nguy hiểm hơn là khi điều đó ngày càng trở thành phong trào của một số người nổi tiếng, người đẹp trong Showbiz”, chuyên gia văn hóa nhìn nhận.

Theo chuyên gia văn hóa Ngô Hương Giang, việc các người đẹp bị tố tham gia vào đường dây bán dâm phản ánh tính chất phức tạp của hoạt động này. Không chỉ dừng lại ở những tụ điểm thác loạn hay những “phố đèn đỏ” mà còn len sâu vào Showbiz và trở thành một hệ thống chuyên nghiệp có tính xuyên quốc gia.

"Cùng với sự lớn mạnh của mạng xã hội, các vụ việc mua bán dâm dễ dàng len lỏi vào mọi không gian và hình như cũng không có sản phẩm gì mà người ta không thể “rao bán”, trong đó có cả “rao bán thân xác” của những người nổi tiếng. Tuy không phải là tất cả các “sao”, người nổi tiếng đều chọn cách đó, nhưng phần nhiều là vậy”, ông Ngô Hương Giang nói.

PGS.TS Lưu Hồng Minh chuyên gia xã hội, nguyên trưởng khoa Xã hội học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Nhìn nhận về phản ứng xã hội sau khi các vụ việc bán dâm trong Showbiz bị phanh phui, PGS.TS Lưu Hồng Minh, chuyên gia xã hội cho biết, trước tiên những người này sẽ phải chịu phản ứng của dư luận xã hội

“Việc dư luận xã hội phản ứng cũng là điều dễ hiểu. Bởi khi đặt niềm tin, kỳ vọng vào ai đó hay vào lĩnh vực nào đó, nhưng người được kỳ vọng lại có lối sống buông thả, bất chấp ảnh hưởng xấu đến xã hội để đạt được lợi ích vật chất cho bản thân thì công chúng sẵn sàng quay lưng lại với họ. Điều này phản ánh niềm tin của công chúng vào những người nổi tiếng không còn nữa. Một khi niềm tin của công chúng vào những người có ảnh hưởng xã hội bị giảm sút thì cũng là lúc văn hoá và trật tự xã hội đã đến mức báo động.

Sở dĩ, không chỉ niềm tin vào giới showbiz, niềm tin đối với người của công chúng bị giảm sút mà trật tự xã hội cũng bị đảo lộn nếu như các vụ việc mua bán dâm trong showbiz bị cơ quan chức năng “lột mặt nạ”.

Từ xưa đến nay, quan niệm bất thành văn về các cuộc thi hoa hậu là để: “tìm kiếm nhan sắc cho các đại gia” vẫn râm ran lâu nay trong công chúng như là điều cảnh tỉnh cho những người cầm cân nảy mực ở các “cuộc thi người đẹp”. Ngoài việc mỗi người đẹp sau khi bước ra từ các cuộc thi nhan sắc phải tự trách nhiệm với hành vi, nhận thức của mình thì vai trò quản lý xã hội của các cơ quan chức năng cũng cần phải nâng cao hơn nữa”, PGS.TS Lưu Hồng Minh nhấn mạnh.

Đưa ra biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, ông Minh đề cao vai trò của cơ quan hành pháp trong việc siết chặt, kiểm soát về các hành vi môi giới mại dâm, nhất là môi giới mại dâm có tính chất phức tạp, hệ thống quy mô xuyên quốc gia.

"Bên cạnh đó, cơ quan quản lý văn hoá cần có những biện pháp mạnh tay đối với các cuộc thi nhan sắc, người đẹp. Để thực sự những cá nhân bước ra từ các cuộc thi đó phải là những người có đủ sắc, tài và đức, có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ của xã hội. Đồng thời cần nâng cao các biện pháp tuyên truyền sâu rộng về trách nhiệm xã hội của những nghệ sĩ, người đẹp đang hoạt động trong showbiz", PGS.TS Lưu Hồng Minh nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dẹp nạn người đẹp, hoa hậu bán dâm trong showbiz

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO