Đi chợ giúp người dân

ĐOÀN XÁ 25/08/2021 06:25

Ngày 23/8, nhiều phường, xã trên địa bàn TP HCM bắt đầu triển khai mô hình đi chợ giúp người dân trên địa bàn.

Theo đó, lực lượng chức năng gồm cán bộ phường xã sẽ phát phiếu mua hàng tới từng hộ dân. Sau đó, người dân sẽ đăng ký các loại, số lượng hàng hóa cần mua, nộp tạm tiền ứng trước theo giá niêm yết để lực lượng chức năng tổng hợp phiếu, đi mua hàng và phát lại các hộ dân. Đặc biệt, nhiều cán bộ địa phương cho biết sẽ không cứng nhắc trong áp dụng mô hình đi chợ hộ mà tùy thuộc vào yêu cầu của từng hộ dân.

Tại các khu phố, ấp... các tổ đi chợ hộ được thành lập gồm cán bộ Mặt trận, Hội Phụ nữ, Đoàn thành niên, bộ đội dân quân... với tần suất 1 lần/tuần. Trong ngày đầu áp dụng, nhiều người dân TP HCM đã tiếp cận được hàng hóa qua hình thức đi chợ hộ này.

Bà Nguyễn Thị Dung, 66 tuổi ngụ tại Phường 8, Quận 6 cho biết gia đình bà chỉ có hai vợ chồng đều khá lớn tuổi nên việc đi chợ mua đồ ăn khá khó khăn khi các chợ truyền thống quanh nhà bị đóng cửa. Trong khi đó siêu thị quá đông nên bà sợ chưa dám đi. Theo hướng dẫn của tổ dân phố, bà liệt kê một mặt hàng cần thiết để cán bộ phụ nữ ghi lại. Sau đó, bà cùng nhiều người dân trong khu phố chỉ chờ đợi khoảng 2 giờ đồng hồ, toàn bộ những mặt hàng bà yêu cầu đều có đủ, được đóng gói gọn gàng. Bà Dung còn chia sẻ, bà cảm thấy khá may mắn vì có thể ở nhà mà vẫn mua đầy đủ những thứ mình cần, không thiếu loại gì theo yêu cầu.

Một cán bộ Mặt trận trên địa bàn Quận 6 cho biết trong ngày đầu tiên, hầu hết người dân đều yêu cầu được mua nhu yếu phẩm và những hàng hóa trong các gói hàng soạn sẵn mà siêu thị cung cấp cho cán bộ. Việc này nhằm tránh tình trạng người dân yêu cầu những mặt hàng không thông dụng, hệ thống siêu thị không bán gây khó khăn, mất thời gian cho cán bộ mua hàng, ảnh hưởng đến nhiều người dân khác.

Với hình thức thu gom đơn hàng tại các cụm dân cư, địa bàn như hẻm, đường... lực lượng chức năng sẽ gom khoảng vài chục đơn hàng rồi sử dụng các xe bán tải để vận chuyển sau khi mua xong. Toàn bộ các đơn hàng đều có ghi cẩn thận tên chủ hộ cần mua để tránh nhầm lẫn. Ngoài ra, nhóm đi chợ hộ cũng sử dụng một số thiết bị điện tử trợ giúp như phân công người đi ghi đơn tại khu vực cư trú, người ở tại siêu thị để nhận đơn (qua tin nhắn), chọn hàng hóa và đóng gói. Việc này vừa giúp giảm di chuyển, tiếp xúc vừa giúp cho việc đi chợ được nhanh hơn, không để tồn đọng các đơn hàng qua ngày hôm sau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ hơn 1 tháng qua, mô hình đi chợ giúp người dân thực ra đã áp dụng một số nơi ở TP HCM khi nhiều địa bàn bị phong tỏa, cách ly. Người dân không thể ra khỏi nơi cư trú nên nhiều cán bộ địa phương đã đi chợ hộ. Hầu hết hàng hóa được mua ở trong các siêu thị với giá cả có sẵn, người dân chỉ việc liệt kê số lượng, tên hàng và đưa tiền để lực lượng chức năng mua. Việc này khá phổ biến ở địa bàn Quận 3, Thủ Đức... khi một số hãng giao hàng gặp khó vì quy định di chuyển và siêu thị cung cấp hàng đơn hàng bán trực tuyến chậm hơn so với mua trực tiếp.

Ngoài ra, nhiều chuỗi siêu thị trên địa bàn quận Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Tân, Thủ Đức... đã tạo ra gói mua sắm trọn gói các hàng thiết yếu với giá thành cố định để giảm công đoạn mua hàng. Cụ thể như gói hàng 300 ngàn đồng, 500 ngàn đồng hay 800 ngàn đồng với thịt heo, cá, tôm, rau xanh, cà rốt, khoai tây và cả chuối, dưa hấu... Tùy từng gói hàng sẽ có những loại và số lượng nhất định. Theo đó, người dân không cần phải liệt kê hàng hóa mà chỉ cần nói tên gói hàng là siêu thị sẽ giao tận nơi, đỡ rất nhiều công đoạn chọn lựa, tìm mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi chợ giúp người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO