Di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm

T.H 06/10/2022 07:30

Ngày 5/10, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ quét lịch sử tại huyện Kỳ Sơn. Tại các nơi đến, đoàn đã thăm hỏi về đời sống của người dân, tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả thiên tai của các gia đình; chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà các gia đình gặp phải trong đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời trao những suất quà ý nghĩa cho bà con vùng bị ảnh hưởng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kiểm tra điểm có nguy cơ sạt lở cao tại bản Hòa Sơn

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ ngày 28/9 đến 2/10, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có mưa to đến rất to gây ra đợt lũ ống, lũ quét đã làm 1 người chết, 233 nhà bị thiệt hại, trong đó 56 nhà bị trôi và sập hoàn toàn; 141 nhà bị ngập, sạt lở, hư hỏng; 36 nhà phải di dời...Mưa lớn gây ngập lụt các cơ quan hành chính. Ước thiệt hại do mưa lũ hơn 200 tỷ đồng.

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, UBND huyện Kỳ Sơn đã huy động tổng lực, phối hợp với các đơn vị như Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham gia ứng cứu, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ; kịp thời cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư cần thiết cho người dân vùng ảnh hưởng do lũ quét.

Lực lượng công an, quân đội đã tổ chức vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống bằng đường bộ để tiếp tế cho các hộ dân bị cô lập của 2 bản Hòa Sơn và Sơn Hà của xã Tà Cạ. Ngoài lực lượng tại chỗ gần 300 người gồm công an, quân đội và dân quân tự vệ của huyện Kỳ Sơn; tỉnh cũng huy động thêm 200 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang lên để hỗ trợ, dọn dẹp đất đá, vệ sinh môi trường, sớm ổn định đời sống nhân dân; sửa chữa hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Huyện Kỳ Sơn đã rất chủ động, nhanh chóng huy động được lực lượng quân sự, biên phòng, công an cùng phối hợp để hỗ trợ nhân dân.

Tuy nhiên, hiện khối lượng công việc còn rất lớn, cấp ủy, chính quyền và các lực lượng cần quyết tâm hơn nữa. “Chính quyền địa phương cần kịp thời hỗ trợ người dân ở các vùng bị ảnh hưởng trực tiếp, nhất là các hộ có nhà bị sập, hư hỏng. Đồng thời bảo đảm điều kiện sinh hoạt, lương thực, thực phẩm, nước uống theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nước uống sau thiên tai. Nhất là gia đình chính sách, yếu thế, người già, neo đơn” – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh đồng thời yêu cầu huyện Kỳ Sơn sớm có phương án tái định cư cho bà con, trước mắt cần di dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã trao số tiền hỗ trợ huyện Kỳ Sơn 15 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng hỗ trợ huyện Kỳ Sơn 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO