Di sản tư liệu ở Việt Nam

Ngọc Mai 10/12/2022 08:30

Nhân kỷ niệm 30 năm Chương trình Ký ức thế giới, 16 năm Việt Nam tham gia Chương trình Ký ức thế giới, ngày 9/12 tại Hà Nội, Cục Di sản văn hóa, cơ quan đầu mối của Ủy ban quốc gia Chương trình Ký ức thế giới Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Tọa đàm “Hành trình ghi danh di sản tư liệu ở Việt Nam - hiện tại và tương lai”.

Bia đá các khoa thi tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được ghi danh vào danh mục Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tháng 3/2010.

Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Chương trình Ký ức thế giới Việt Nam Lê Thị Thu Hiền cho biết, ngày 26/11/2022, thêm 2 di sản tư liệu của Việt Nam đã được ghi vào Danh sách Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tại thành phố An Đông (Hàn Quốc), nâng tổng số di sản được Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO ghi danh lên 9 di sản.

Trong đó có 6 Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 3 Di sản tư liệu thế giới, gồm: Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và 82 văn bia thời Lê Mạc. Ngoài ra, còn có 2 hồ sơ di sản tư liệu đang nộp đề cử vào Danh sách Di sản tư liệu thế giới là Cửu đỉnh hoàng cung Huế và Bộ sưu tập tài liệu của Nhạc sĩ Hoàng Vân.

Vẫn theo bà Hiền, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, uy tín, hoàn thành tốt, chất lượng các nghĩa vụ thành viên. Từ năm 2018, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu là Phó Chủ tịch Ủy ban Chương trình Ký ức khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Đây thực sự là những hoạt động thiết thực với sự nỗ lực và trách nhiệm cao của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Ủy ban quốc gia Chương trình Ký ức thế giới Việt Nam và những người tâm huyết với di sản tư liệu nói riêng, di sản văn hoá nói chung, với mong muốn những việc làm hiện tại sẽ là nền tảng vững chắc cho hoạt động quản lý, bảo vệ di sản tư liệu trong nước và lan toả các giá trị Việt Nam còn đang tiềm ẩn đối với bạn bè, đồng nghiệp khu vực và trên thế giới.

Còn theo bà Phạm Thị Thanh Bình - Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, để một hồ sơ được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới, dù ở cấp nào đều đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ các phía. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là làm thế nào để bảo vệ, phát huy các giá trị của mỗi danh hiệu đem lại không phải là điều đơn giản. Cũng như các Chương trình khác của UNESCO, Chương trình Ký ức thế giới khuyến khích bảo quản an toàn, nguyên vẹn các di sản tư liệu dưới nhiều hình thức khác nhau để đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi, lâu dài, vĩnh viễn của di sản tư liệu. Đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của di sản tư liệu trong đời sống con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Di sản tư liệu ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO