'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' để không một ai gặp khó khăn bị bỏ rơi

Quốc Định 02/08/2021 17:47

“Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức thực hiện an sinh xã hội đảm bảo không bỏ sót một ai lâm vào hoàn cảnh khó khăn, đói kém do dịch Covid-19”. Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu về công tác hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội trên địa bàn.

Theo bà Tô Thị Bích Châu, MTTQ TP HCM đã chuẩn bị cho các địa phương một khoản kinh phí để kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người yếu thế, hộ khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Đồng thời, tổ chức chăm lo các đối tượng chính sách phải đảm bảo công bằng, minh bạch.

Một hoạt động hỗ trợ người dân bán vé số tại phường 1, quận Phú Nhuận của bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Để đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ những người lao động tự do không có đăng ký tạm trú và những đối tượng phát sinh khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã xuất trích từ nguồn từ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố nhằm triển khai gói hỗ trợ với tổng trị giá là 3,9 tỷ đồng. Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng.

Cụ thể: Quận 1, 3, 4, 5, 7, 10, 11, Phú Nhuận, mỗi quận được hỗ trợ 100 triệu đồng. Quận 6, 8, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú và các huyện, mỗi quận/huyện được hỗ trợ 200 triệu đồng. Riêng TP Thủ Đức hỗ trợ 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để tránh trùng lắp và bỏ sót các đối tượng cần hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề nghị các quận, huyện và TP Thủ Đức cân đối chăm lo thêm từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn từ các tổ chức chính trị - xã hội.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Phan Kiều Thanh Hương cũng cho hay, hiện nay, mặt trận các quận, huyện, TP Thủ Đức đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ người khó khăn. Việc này được triển khai rộng rãi trên địa bàn với những mô hình, giải pháp thiết thực. Cụ thể, đối với những người dân trong khu vực phong tỏa đã có những gói chi nguồn mua nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn phải thực hiện theo Chỉ thị 16.

“Hệ thống Mặt trận quan tâm hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, hoặc không ký kết hợp đồng lao động, lao động tự do để tránh trường hợp thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu trong giai đoạn hiện nay”, bà Hương nói.

MTTQ Thành phố cũng phối hợp với các tổ chức thành viên để vận hành các mô hình như Siêu thị 0 đồng, những bữa ăn tình thương, ATM gạo. Bên cạnh đó, cũng trích ra 1 phần 300 ngàn đồng để mua nhu yếu phẩm trao cho những trường hợp yếu thế gặp khó khăn trong lúc áp dụng theo Chỉ thị 16.

Một đội tình nguyện thanh niên phân phối rau, củ để chuyển đến bà con gặp khó khăn trên địa bàn TP HCM.

Liên quan đến gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68/2021 của Chính phủ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP HCM cho biết, đã hỗ trợ 100% cho 6 nhóm ngành nghề lao động tự do (như bán vé số, hàng rong, làm thuê tại các cơ sở kinh doanh bị ngừng hoạt động...), với tổng số khoảng 250.000 người, mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTBXH TP HCM cũng đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cho ý kiến việc các địa phương đề xuất cụ thể 5 nhóm công việc lao động tự do hiện đang gặp khó khăn, cấp bách nhất (chưa được hỗ trợ) để TP HCM hỗ trợ mức 1,5 triệu đồng/người. Còn những nhóm công việc lao động tự do còn lại thì sẽ do các quận, huyện và TP Thủ Đức chủ động sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" hay vận động các nguồn hợp pháp để hỗ trợ. Đồng thời, mức hỗ trợ sẽ không thấp hơn 1 triệu đồng/người.

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh TP HCM, trước tình hình nhiều người dân trên địa bàn phản ánh về những khó khăn trong cuộc sống khi thực hiện giãn cách xã hội, Bộ Tư lệnh TP HCM đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện, TP Thủ Đức chủ trì phối hợp thực hiện quyết liệt “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát tất cả các phòng trọ, nhà trọ trên địa bàn và thống kê số công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên... bị “mắc kẹt” chưa kịp về quê, gặp khó khăn cần quan tâm chăm lo, báo cáo để tổng hợp đề xuất Bộ Tư lệnh hỗ trợ kịp thời.

Những ngày này, ở TP HCM nhiều siêu thị 0 đồng và gian hàng 0 đồng mọc lên khắp nơi nhằm hỗ trợ những người khó khăn.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ những người khó khăn, hệ thống MTTQ Việt Nam TP HCM cũng đã thiết lập đường dây nóng nhằm giải quyết những phản ánh của người dân liên quan đến hỗ trợ và chăm lo an sinh xã hội của hệ thống Mặt trận Thành phố.

Thống kê kể từ khi công bố các số điện thoại đã công bố (8h ngày 10/7/2021) đến nay, hệ thống Mặt trận Thành đã tiếp nhận 2.014 cuộc điện thoại, trong đó có 1.717 cuộc đã hoàn thành (chiếm tỉ lệ 85,25%); 297 cuộc đang xử lý (chiếm tỉ lệ 14,75%).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đi từng ngõ, gõ từng nhà' để không một ai gặp khó khăn bị bỏ rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO