Dịch tả lợn châu Phi hoành hành ở Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 02/11/2021 07:52

Thời điểm này, người chăn nuôi tỉnh Quảng Nam không chỉ khổ sở vì thiên tai, bão lũ, Covid-19 mà còn lao đao do dịch tả lợn châu Phi (TLCP) đang bùng phát mạnh.

Ông Nguyễn Mên (50 tuổi), trú xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, đầu năm 2021, gia đình ông nuôi khoảng 70 con heo thịt. Thời điểm này, đàn heo nhà ông chuẩn bị xuất bán, song khoảng 1 tuần qua, 30 con heo thịt của ông có biểu hiện bỏ ăn, sốt, rồi sau đó bất ngờ lăn ra chết hàng loạt.

“Tôi thấy đàn heo chết trong chuồng nên đã báo cáo với chính quyền xã Duy Phú xuống kiểm tra, cân 30 con heo chết được hơn 1.500 kg và lấy mẫu xét nghiệm thì kết luận 30 con heo bị mắc bệnh dịch TLCP và đem đi tiêu hủy”, ông Mên cho biết.

Theo người nông dân này, hiện giá heo thịt trên thị trường ở mức 65.000 đồng/kg. Nếu 30 con heo thịt không bị chết, gia đình sẽ thu về gần 100 triệu đồng khi xuất bán. Thế nhưng giờ thì trắng tay. Ông Mên đã tiến hành rải vôi và ngăn cách chuồng trại để khỏi lây lan sang đàn heo bên cạnh.

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ba (54 tuổi), trú xã Duy Phú, huyện Xuyên cũng cho biết, gần đây 1 con heo nái và 3 con heo thịt trong đàn heo nhà bà có biểu hiện bỏ ăn, chỉ nằm một chỗ. “Dù đã được tiêm thuốc nhưng mấy con heo vẫn lăn ra chết”, bà Ba nói và cho biết thêm, gia đình vừa tái đàn heo được một thời gian thì dịch TLCP bùng phát trở lại. Sau khi heo chết, cơ quan thú y đến kiểm tra và đã đem đi tiêu hủy.

Không chỉ ở huyện Duy Xuyên, tại huyện Đại Lộc, các hộ chăn nuôi cũng đang khốn khổ vì dịch TLCP. Theo bà Đặng Thị Mận (50 tuổi), xã Đại Hiệp, năm 2019, bà nuôi 70 con heo nái đẻ, heo thịt và heo con. Dịch TLCP bùng phát, cả đàn heo chết bị tiêu hủy, số tiền Nhà nước hỗ trợ không đủ chi trả phí chăn nuôi. Năm 2021, bà tiếp tục tái đàn, mua heo giống nuôi lại thế nhưng tái phát dịch TLCP khiến đàn heo bắt đầu bị chết dần, công sức coi như đổ xuống sông xuống biển.

“Đàn heo là tài sản lớn nhất, tôi dự định khoảng 20 ngày nữa xuất bán để trả các khoản nợ chi phí thức ăn chăn nuôi, sửa chữa chuồng trại... Nhưng giờ thì coi như trắng tay, chỉ mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ để gia đình vượt qua khó khăn”, bà Mận chia sẻ.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và thú y Quảng Nam, hiện nay toàn tỉnh Quảng Nam có 120 xã thuộc 13 huyện có heo mắc bệnh dịch TLCP (Phú Ninh, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình, Phước Sơn, Bắc Trà My, Tam Kỳ, Núi Thành, Tiến Phước;…); Tổng số heo mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là 10.884 con, trọng lượng tiêu hủy là 777.880 kg. Trong đó số xã có dịch là 52 xã/9 huyện, thị xã, thành phố.

Về biện pháp phòng dịch TLCP, ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho rằng, ngành thú y tỉnh đã hướng dẫn giám sát tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực có các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới phát sinh. Cùng với đó, chuẩn bị hóa chất, vaccine, vật tư cần thiết cung ứng kịp thời cho các địa phương để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch tả lợn châu Phi hoành hành ở Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO