Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp

Nhóm phóng viên 11/06/2019 06:00

Mặc dù các địa phương trong cả nước đồng loạt thực hiện các biện pháp ngăn chặn lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng, đến nay bệnh dịch này vẫn diễn biến phức tạp và lan rộng. Theo thống kê sơ bộ, cả nước hiện có 54 tỉnh, thành phố bị dịch tả lợn châu Phi.

Tại Bình Thuận, ngày 10/6, UBND thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận quyết định công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Như vậy, tính đến thời điểm này, Bình Thuận ghi nhận 3 ổ dịch. Để khống chế dịch bệnh, Chủ tịch UBND thị xã La Gi yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương, huy động mọi nguồn lực ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với dịch. Tại vùng dịch, UBND thị xã Tân Phước thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch, hướng dẫn việc đi lại và thực hiện nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào nơi ổ dịch. Bên cạnh đó, các xã nằm trong vùng bị dịch uy hiếp, vùng giám sát phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn ngừa, không để bệnh lây nhiễm và sẵn sàng ứng phó nếu có dịch.

Cùng ngày, UBND tỉnh An Giang tổ chức buổi họp trực tuyến với 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để nghe lãnh đạo Sở NNPTNT và các địa phương báo cáo diễn biến tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Bà Võ Thị Thanh Vân – Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh An Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh An Giang đã có 13 ổ bệnh tại 7 huyện, thị xã, thành phố gồm: thành phố Long Xuyên, huyện Thoại Sơn, Tịnh Biên, Châu Phú, Tri Tôn, và Chợ Mới. Đến nay, tỉnh đã tiêu hủy 396 con lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư yêu cầu các trạm iểm dịch động vật ở các đầu mối giao thông, cửa khẩu, bố trí kíp trực nghiêm túc, xuyên suốt 24/24 giờ, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng vận chuyển gia súc… Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang khuyến cáo người chăn nuôi không nên tái đàn vào thời điểm này. Trong trường hợp chuyển đổi tạm thời sang nuôi các loại gia cầm, phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ chuồng trại.

Tại Vĩnh Phúc, sau khoảng 2 tháng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, tính đến nay dịch bệnh đã huất hiện tại 1.461 hộ thuộc 333 thôn, 83 xã của 9/9 huyện, thành phố của tỉnh với tổng số lợn bị bệnh, chết và tiêu hủy hơn 17.000 con. Hầu hết người chăn nuôi lợn ở Vĩnh Phúc không tham gia bảo hiểm nông nghiệp, cũng như bảo hiểm chăn nuôi lợn và khi dịch bệnh xảy ra trên diện rộng nông dân gánh chịu rủi ro khá nặng.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh có số hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ rất lớn với 84,74% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi lợn. Trong khi đó, nhiều hộ vẫn chủ quan, lơ là, không áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương… chủ động xác định địa điểm tiêu huỷ lợn bị bệnh dịch, kiên quyết không để tình trạng lợn bệnh, lợn chết mới tìm địa điểm tiêu hủy; thực hiện công bố dịch theo đúng quy định; huy động các lực lượng tại chỗ… khi cần thiết để chủ động giám sát phát hiện sớm và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn chết.

* Hải Dương: 10 ổ dịch đủ điều kiện công bố hết dịch: Theo Chi cục Thú y Hải Dương, toàn tỉnh hiện đã có 10 ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày nhưng không phát sinh ổ dịch mới. 10 ổ dịch này nằm tại các địa bàn: Phường Bình Hàn, Tân Bình (TP Hải Dương); các xã Cẩm Điền, Cẩm Vũ, Đức Chính (Cẩm Giàng); Đại Đồng (Tứ Kỳ); Phúc Thành (Kinh Môn); Kim Anh (Kim Thành); Ninh Thành (Ninh Giang) và thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang). Như vậy, theo quy định, các địa phương nói trên đã đủ điều kiện để công bố hết dịch. Theo khuyến cáo của Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương, các hộ chăn nuôi lợn ở các địa phương trên cần tiếp tục phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, áp dụng chặt chẽ quy trình chăn nuôi an toàn sinh học để ngăn chặn mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi, không để tái phát trở lại. M.P.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO