Điện ảnh quay lại rạp: ‘Bom tấn’ hay ‘bom xịt’?

Minh Quân 26/02/2021 06:30

Sau khi phải trì hoãn bởi ảnh hưởng của Covid-19, mới đây nhiều dự án điện ảnh đã công bố thời gian công chiếu tại các cụm rạp. Tuy nhiên, những quyết định này cũng mang đến sự hoài nghi về hiệu quả doanh thu phòng vé.

Nhiều dự án điện ảnh thông báo chuẩn bị công chiếu vào tháng 3/2021.

Quyết tâm ra rạp

Mới đây, trên trang cá nhân nhà sản xuất, diễn viên Trấn Thành và đoàn làm phim đã có thông báo về thời gian công chiếu bộ phim “Bố già” sau khi không thể phát hành trước Tết như kế hoạch. Theo đó, bộ phim “Bố già” sẽ công chiếu chính thức vào ngày 12/3 và sẽ có suất chiếu sớm vào ngày 8/3. Theo Trấn Thành bày tỏ, chúng tôi đã nhận được nhiều thông tin khả quan về tình hình hiện tại, tuy nhiên chúng tôi vẫn không thể quá chủ quan. Với tiêu chí luôn để an toàn và sức khoẻ của khán giả lên vị trí ưu tiên, chúng tôi cũng đã đắn đo rất nhiều đảm bảo đứa con tinh thần của toàn bộ ê kíp được ra rạp mà vẫn phải an toàn về mọi mặt.

“Bố già” phiên bản điện ảnh sẽ xoay quanh lối sống thường nhật của một xóm lao động nghèo, ở đó có bộ tứ anh em Giàu - Sang - Phú - Quý với Ba Sang sẽ là nhân vật chính, hay lo chuyện bao đồng nhưng vô cùng thương con cái. Câu chuyện phim tập trung về hai cha con Ba Sang và Quắn dù yêu thương nhau nhưng khoảng cách thế hệ đã đem đến những bất đồng lớn giữa hai cha con. Phim do đạo diễn Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng thực hiện với ê kíp diễn viên gồm Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, Tuấn Trần, Ngân Chi, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành…

Không chỉ “Bố già” sau nhiều lần phải trì hoãn mới đây bộ phim “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” cũng vừa có thông báo sẽ công chiếu vào ngày 12/3 trên toàn quốc. Sau thành công của các phần phim trước thì “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” được kỳ vọng là một trong những phim “bom tấn” của màn ảnh Việt. Lần này, ê kíp sản xuất tiếp tục mạnh dạn mời dàn nghệ sĩ tên tuổi của cả hai miền Nam - Bắc tham gia diễn xuất. Trong đó có sự tham gia của cố NSND Hoàng Dũng. Thời điểm NSND Hoàng Dũng quay bộ phim này là vào khoảng tháng 9/2020.

Cũng phải lùi lịch công chiếu, “Kiều @” của đạo diễn Đỗ Thành An là bộ phim quay trở lại sớm nhất với khán giả với lịch chiếu vào ngày 5/3 thay vì ngày 26/2 như kế hoạch. Nhưng do làn sóng mới của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành phải tạm thời đóng cửa các hoạt động giải trí nên phim sẽ công chiếu ở những tỉnh thành còn được phép sáng đèn. Phim sẽ tạm thời không được công chiếu tại các địa bàn như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, An Giang, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hưng Yên, Thái Nguyên… cho đến khi có thông báo mới.

Bộ phim thứ 4 quyết tâm ra rạp tới đây là “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ. Bộ phim được làm mang hơi hướm tâm lý, ly kỳ được nhà sản xuất quyết định cho ra rạp vào ngày 9/4 tới. Được biết lẽ ra bộ phim này dự định ra rạp đến với khán giả sớm hơn nhưng do tình hình dịch Covid-19 nên ê kíp sản xuất quyết định đến đầu tháng 4 tới mới công chiếu…

“Ván bài” quyết định

Có thể nói, việc các bộ phim “mạnh dạn” công chiếu thời điểm này là sự quyết tâm và liều lĩnh. Trước đó, vì phải hoãn công chiếu đã gây thiệt hại cho đoàn làm phim “Lật mặt: 48h” gần 10 tỷ đồng. Trong khi nhà sản xuất bộ phim “Trạng Tí” Ngô Thanh Vân chia sẻ, không thể tính toán hết về mặt thiệt hại. Cô chỉ thông báo con số đầu tư phim lên đến 43 tỷ đồng và chưa dừng lại…

Thực tế cho thấy, với diễn biến của dịch Covid-19 những tổn thất về kinh tế trên của các đoàn làm phim đã được tiên liệu trước. Nhất là khi thị trường “màu mỡ” dịp Tết gần như “đóng băng” bởi các cụm rạp ở các thành phố lớn đều bị đóng cửa. Đơn cử như “thị trường” TP Hồ Chí Minh vốn chiếm 42% thị phần doanh thu của thị trường điện ảnh cả nước.

Theo đạo diễn Đỗ Thành An, đơn vị sản xuất đã hình dung ra sự tổn thất về doanh thu hay lợi nhuận song vẫn quyết định đưa phim ra rạp vì mong muốn được chia sẻ phần nào khó khăn chung của cộng đồng trước những ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra. Nếu thấy khó khăn mà quay lưng, trong bối cảnh đại dịch như hiện nay, chắc cũng sẽ được cảm thông, nhưng chúng tôi không muốn tiếp tục quay lưng. Hơn nữa, chúng tôi cũng hy vọng rằng với tinh thần phòng chống dịch hiệu quả, Việt Nam sẽ sớm có lại được cuộc sống bình thường mới, để tất cả các hoạt động giải trí, trong đó có phim ảnh, sớm được diễn ra bình thường hơn.

Cùng tâm trạng, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết, điều lo sợ nhất là phía các rạp không thể cầm cự bù lỗ trong thời gian dài, nhà đầu tư không kiên nhẫn vì chôn vốn quá lâu, thói quen tiêu dùng của khán giả thay đổi, dịch bệnh không biết chính xác khi nào được khống chế để mọi người trở lại hoạt động bình thường. Đạo diễn cũng nhìn nhận, 2021 là một năm ảm đạm nhưng cũng có thể là cơ hội với những nhà làm phim thích nghi với môi trường mới, tình thế mới. Nghĩa là nhà đầu tư chấp nhận bỏ ra chất xám nhiều hơn, chọn tác phẩm có kinh phí vừa phải và chờ thời cơ mới mong cầm cự được.

Nhìn vào thực tế trên, hiện nay các nhà làm phim đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nhất là việc đã phải đầu tư hàng chục tỷ đồng không khỏi khiến những nhà sản xuất như “ngồi trên đống lửa”. Việc bộ phim chính thức được phát hành “càng sớm, càng tốt” chẳng khác gì những“chiếc phao cứu sinh” cho cả một ê kíp. Cho dù việc “thành hay bại” vẫn đang ở phía trước và tuỳ thuộc vào khán giả. Bởi giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì rạp chiếu phim hiện nay không phải là sự lựa chọn giải trí tối ưu với nhiều khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện ảnh quay lại rạp: ‘Bom tấn’ hay ‘bom xịt’?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO