Diễn biến bất lợi trong cuộc chiến chống Covid-19: Nước Anh ‘bị cô lập’

Thế Tuấn 22/12/2020 07:15

Ngày 21/12, Bộ Y tế Italy thông báo quốc gia này đã phát hiện một ca mắc Covid-19 nhiễm cùng một chủng virus SARS-CoV-2 mới gây ra sự gia tăng nghiêm trọng các ca bệnh ở Anh. Theo tờ Sky News, bệnh nhân này vừa trở về từ Anh bằng đường hàng không. Bệnh nhân và người đi cùng đã tới Anh và hạ cánh xuống sân bay Fiumicino (Rome). Hiện cả hai đều đang được cách ly.

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Walthamstow (London, Anh) trong ngày 21/12/2020. Ảnh: AFP.

Ngay lập tức, một loạt quốc gia tuyên bố đóng cửa đường bay với Anh bao gồm Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Cộng hòa Ireland, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan, Litva, Estonia, Cộng hòa Séc, Saudi Arabia, Israel, Đức, Iran và Kuwait.

“Đây là động thái hoàn toàn bất ngờ vì người ta đã và đang rất kỳ vọng vào vaccine ngừa Covid-19. Rất có thể nó sẽ là ngã rẽ không mong muốn trong đại dịch, nếu chủng virus SARS-CoV-2 biến thể này có tốc độ lây lan nhanh”, bình luận trên Sky News.

1.Trước đó, ngày 14/12, thông tin từ Bộ Y tế công cộng Anh, một chủng virus biến thể Covid-19 đã được xác định ở nước này với tỷ lệ lây nhiễm nhanh hơn 70%. Tuy nhiên, các nhà khoa học xác định chủng virus mới này không nguy hiểm hơn so với chủng thông thường.

Nhưng dẫu thế thì tới ngày 19/12, Chính phủ Anh đã áp dụng lệnh hạn chế xã hội cấp độ 4 - cấp độ cao nhất tương đương với phong tỏa - đối với một số địa phương, sau khi có thông tin chính thức hơn một nửa số bệnh nhân Covid-19 đã bị nhiễm một biến thể mới của SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cảnh báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã vượt “ngoài tầm kiểm soát” và khuyến cáo người dân cần phải hành động như thể họ đã bị nhiễm virus rồi, đặc biệt là tại những khu vực đang được áp dụng lệnh hạn chế xã hội cấp độ 4.

Hoảng sợ từ những đợt dịch trước, ngay trước khi lệnh hạn chế mới có hiệu lực, thì nhiều người dân London đã vội vã lao tới các nhà ga và đường cao tốc để nhanh chóng rời khỏi thủ đô. Ngay từ 7 giờ tối ngày 19/12 (giờ Anh), các đoàn tàu rời khỏi London đã không còn chỗ trống. Trên tàu, cũng không ai còn nghĩ tới chuyện giãn cách. “Người ta chỉ mong muốn rời đi càng nhanh càng tốt”, một nhận xét trên tờ.

Điều này khiến giới chức chính quyền cũng như các chuyên gia y tế cộng đồng không hài lòng. Thị trưởng London Sadiq Khan bày tỏ: “Tôi hiểu vì sao mọi người muốn về nhà để gặp cha mẹ, người thân nhưng chuyện này hoàn toàn sai lầm”.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, họ vẫn đang tiếp tục liên hệ chặt chẽ với Anh, cũng như Nam Phi (nơi cũng được cho là đã có 1 trường hợp tương tự như những trường hợp nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 ở nước Anh) để “nắm thông tin”.

Đồng thời WHO tiếp tục kêu gọi tất cả các quốc gia không được chủ quan khi đã có vaccine, mà cần tiếp tục siết lại các biện pháp phòng ngừa y tế, vì rằng “vaccine không phải là vũ khí duy nhất chống lại dịch bệnh”.

Trước tình hình đó, ngày 21/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải chủ trì một cuộc họp ứng phó khẩn cấp để thảo luận về việc đi lại quốc tế, đặc biệt liên quan đến vấn đề hàng hóa đến và đi từ Anh. Cuộc họp này đã bắt đầu “một cách không chính thức” trong đêm 20/12 cho thấy sự lo ngại trước biến thể mới, mà người Anh gọi là “phiên bản- của SARS-CoV-2 đang tăng lên.

2.Việc nhiều quốc gia đồng loạt tuyên bố đóng cửa đường bay với nước Anh diễn ra đúng vào thời điểm chót của những thỏa thuận quan trọng trong quá trình Brexit - nước Anh ra khỏi EU (ngày 31/12), đó là giai đoạn chuyển tiếp với ngổn ngang công việc.

Theo đó, Pháp thông báo sẽ cấm mọi người đến từ Anh trong 48 giờ kể từ tối 20/12, gồm cả vận chuyển hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường không và đường biển. Quyết định này đã khiến nhà chức trách cảng Dover phải thông báo quyết định dừng dịch vụ phà đối với cả người và hàng hóa.

Trong một thông báo chính thức, Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo nước này đã tạm ngừng hoạt động đi lại với Anh trong bối cảnh phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với chủng gốc.

Ông Castex nêu rõ căn cứ vào các nguy cơ mới về y tế và trong khi chờ đợi đánh giá, tất cả hoạt động đi lại từ Anh tới Pháp sẽ tạm thời bị đình chỉ đối với tất cả các phương tiện vận tải. “Paris sẽ sử dụng khoảng thời gian 2 ngày này để đánh giá rõ ràng tình hình y tế tại Anh và phối hợp một chiến lược ứng phó chung với các nước thành viên Liên minh châu Âu”- ông Castex cho biết.

Tại Ireland, Bộ trưởng Giao thông vận tải nước này cũng ra thông báo áp đặt hạn chế đối với các chuyến bay và phà đến từ Anh, có hiệu lực từ nửa đêm 20/12. Trong khi đó, Chính phủ Bulgaria cũng quyết định đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Anh từ nửa đêm 20/12 tới ngày 31/1/2021 nhằm ngăn ngừa nguy cơ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào nước này.

Còn tại Thụy Điển, cũng trong tối ngày 20/12, Bộ trưởng Nội vụ Mikael Damberg cho biết quốc gia Bắc Âu này cũng sẽ áp đặt hạn chế đi lại đối với các hành khách từ Anh sớm nhất có thể. Và trên thực tế, ngay ngày hôm sau, 21/12 quyết định chính thức đã được đưa ra.

Một quốc gia châu Âu nữa là Hy Lạp cũng đã quyết định áp dụng quy định cách ly 7 ngày đối với toàn bộ hành khách tới từ Anh như một biện pháp phòng ngừa đối với sự lây lan nhanh chóng biến thể của virus SARS-CoV-2.

Xa hơn “xứ sở sương mù”, Israel cũng thông báo sẽ ngừng tất cả các chuyến bay đến từ Anh. Tel Aviv dẫn thông báo của Văn phòng Thủ tướng cho biết cùng với Anh, các chuyến bay đến từ Đan Mạch và Nam Phi - hai quốc gia cũng phát hiện biến thể mới của virus - cũng sẽ bị tạm đình chỉ. Lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức thời và cũng chỉ được xem xét lại sau 7 ngày.

Cùng đó, các công dân Israel trở về từ nước ngoài cũng sẽ được yêu cầu cách ly và xét nghiệm bắt buộc. Nhất là những người đến từ Anh sẽ buộc phải cách ly 10 ngày. Những ai từ chối cách ly đều phải quay trở lại Anh.

Như vậy, cuộc chiến chống lại Covid-19 đã được coi là đang xấu hơn, trong khi Lễ Giáng sinh và năm mới 2021 đã đến gần - khoảng thời gian diễn ra nhiều sự kiện tụ tập đông người.

Ngày 20/12, chi nhánh WHO tại châu Âu đã kêu gọi các nước thành viên châu Âu tăng cường các biện pháp đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus SARS-CoV-2 đang xuất hiện ở Vương quốc Anh. Người phát ngôn của WHO tại châu Âu cho biết: “Trên khắp châu Âu, nơi mà sự lây nhiễm đang dữ dội và lan rộng, các quốc gia cần tăng cường những biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch”. Theo WHO, ngoài nước Anh, 9 trường hợp nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 đã được xác nhận ở Đan Mạch, Hà Lan, Australia, Nam Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến bất lợi trong cuộc chiến chống Covid-19: Nước Anh ‘bị cô lập’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO