Diễn biến mới vụ sai phạm 'đất vàng' trung tâm Quận 1, TP HCM

Sơn Hà 30/06/2022 17:47

Ngày 30/6, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm (lần 2) vụ sai phạm "đất vàng" 4-6 Hồ Tùng Mậu (Quận 1, TP HCM, liên quan đến bị cáo Trương Vui ( SN 1959, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP sản xuất, xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp - Upexim) và các đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và tội “Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau một ngày xét xử, đại diện Viện KSND TP HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án, trong đó ông Trương Vui bị đề nghị án chung thân về 2 tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị cáo đồng phạm còn lại trong vụ án bị đề nghị tuyên từ 6 - 16 năm tù giam trong sai phạm tại khu "đất vàng" số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (Quận 1, TP HCM).

Hiện trạng khu "đất vàng" số 4-6 Hồ Tùng Mậu (Quận 1, TP HCM) do Upexim quản lý. (Ảnh: D.Lâm)

Ngoài chịu trách nhiệm hình sự, nguyên Tổng GĐ của Upexim và các đồng phạm còn bị đề nghị phải bồi thường cho Công ty CP Kim Cương Xanh số tiền 47,8 tỷ đồng, đồng thời liên đới với Upexim bồi thường cho công ty CP này số tiền hơn 72,2 tỷ đồng và bồi thường số tiền hơn 144 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Bihimex. Riêng ông Trương Vui bị đề nghị bồi thường cho Agribank - Chi nhánh quận 1 số tiền gần 7 tỷ đồng. Ngoài ra, Trương Vui và 2 bị cáo trong nhóm tội cố ý làm trái… bồi thường hơn 144 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Công ty CP XNK Biên Hoà - Bihimex.

Ngoài ra, cơ quan công tố đề nghị tiếp tục kê kê biên các bất động sản của Upexim, trong đó có khu "đất vàng" số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu (Quận 1).

Trước đó, TAND TP HCM xử sơ thẩm lần đầu vụ án đã tuyên phạt ông Trương Vui mức án tù chung thân về 2 tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc Upexim trả cho Tradeco khoản tiền tương đương 50% giá trị căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu theo hợp đồng hợp tác kinh doanh và 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank và những bên liên quan.

Sau đó, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm (lần 1) vụ án, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên hủy toàn bộ phán quyết của cấp sơ thẩm (lần 1) để điều tra, xét xử lại.

Theo cáo trạng, UBND TP HCM có chủ trương bán chỉ định nhà đất số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu, có diện tích khoảng 600 m2 vào năm 2010 cho Upexim. Tuy nhiên, do lúc này Upexim đang khó khăn về tài chính nên ông Trương Vui cho phép Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng dự án Upex Tower tại địa chỉ nhà đất trên.

Quá trình hợp tác kinh doanh giữa Upexim và Tradeco, Upexim tự ý mang nhà đất số 4 - 6 Hồ Tùng Mậu hứa thỏa thuận chuyển nhượng cho Công ty CP đầu tư Kim Cương Xanh với giá 290 tỷ đồng và không báo cho Tradeco.

Các hành vi sai phạm của ông Trương Vui và các đồng phạm tại Upexim đã chiếm đoạt của Công ty Kim Cương Xanh số tiền 120 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua thế chấp căn nhà cho Agribank các bị cáo cũng lừa bán 20% thị phần khu “đất vàng” để chiếm đoạt của Tradeco số tiền 24 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng xác định, từ tháng 12/2012 đến tháng 3/2013, ông Trương Vui và các đồng phạm tại Upexim thông qua đối tác là Bihimex đã thực hiện 20 hợp đồng mua bán khống trị giá 168 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền cho Bihimex hơn 144 tỷ đồng mà không có khả năng thanh toán.

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án này sẽ kéo dài đến ngày 2/7 sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn biến mới vụ sai phạm 'đất vàng' trung tâm Quận 1, TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO