Diễn đàn Kinh tế thế giới sẽ vắng bóng nhiều lãnh đạo

Duy Long 19/01/2019 02:00

Một loạt vấn đề và khủng hoảng trong nước sẽ khiến lãnh đạo của một số quốc gia không thể tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thường niên tại Davos, Thụy Sỹ trong tuần tới.

Diễn đàn Kinh tế thế giới sẽ vắng bóng nhiều lãnh đạo

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019 được tổ chức tại Thụy Sỹ vào tuần tới. (Nguồn: Reuters) .

Các tranh chấp thương mại, các quan hệ quốc tế căng thẳng, Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) và sự giảm tốc tăng trưởng đang gây lo ngại có thể khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái được cho là những chủ đề thảo luận chính tại sự kiện năm nay.

Khoảng 3.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ và xã hội dân sự sẽ tham dự sự kiện diễn ra tại khu nghỉ dưỡng của Thụy Sỹ, nhưng trong đó chỉ có 3 nhà lãnh đạo ở các nước trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau lần xuất hiện tại sự kiện năm ngoái đã thông báo hủy kế hoạch tham dự sự kiện năm nay do Chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng không tham gia do đang phải giải quyết các cuộc biểu tình trong phong trào “áo vàng”, trong khi Thủ tướng Anh Theresa May phải dành những nỗ lực để tìm kiếm sự đồng thuận trong vấn đề Brexit.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết ông Abe sẽ tới Davos không chỉ với tư cách Thủ thướng Nhật Bản mà còn với tư cách Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Theo nguồn tin này, sự kiện năm nay là cơ hội rất tốt để chuẩn bị cho các hội nghị của G20 sắp tới.

Còn theo một quan chức Trung Quốc, nước này chưa từng kỳ vọng sẽ đạt tiến triển trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ tại sự kiện WEF năm nay, mà chỉ coi đây là dịp để đưa ra các tuyên bố chính sách.

Với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ý nghĩa của WEF không nằm quá nhiều ở các phiên họp công khai mà ở những cơ hội gặp gỡ bên lề phiên họp chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn đàn Kinh tế thế giới sẽ vắng bóng nhiều lãnh đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO