Diễn đàn: Sức mạnh mềm - nhân lên điều tốt: Khi nghệ sĩ lời qua tiếng lại

Lê Lâm 24/05/2019 07:53

Thời sự nhất trong những ngày này, trong việc thể hiện quyền lực trên mạng xã hội là các ý kiến trái chiều của các nghệ sĩ về phim “Vợ ba”, hoặc về chiếc váy trên thảm đỏ của Ngọc Trinh. Và chỉ qua việc ấy, cũng đã thấy “quyền lực” không phải lúc nào cũng được kiểm soát.

Diễn đàn: Sức mạnh mềm - nhân lên điều tốt: Khi nghệ sĩ lời qua tiếng lại

Trang cá nhân của Vũ Hoàng My bày tỏ về bộ phim “Vợ ba”.

Những ngày qua, dư luận xôn xao khi đơn vị phát hành phim “Vợ ba” thông báo ngừng chiếu tại các rạp trên toàn quốc do nhiều ý kiến phản đối trên báo chí và mạng xã hội vì sử dụng nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng. Đề cập đến bộ phim này, các nghệ sĩ cũng có những phát biểu khác nhau.

Siêu mẫu Hà Anh thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi đăng tải dòng trạng thái khá dài nhằm chia sẻ quan điểm cá nhân về phim “Vợ ba”. Trong đó, cô cho rằng: “Nói chung là một bộ phim được làm để cho khán giả xem thì chắc chắn không thể tránh được những lời khen và chê, thậm chí cả những dư luận tiêu cực hơn thế bởi chung quy đây là quyền tự do bộc lộ quan điểm của họ, đánh giá: ủng hộ hay đồng tình về quan điểm, giá trị nghệ thuật và giải trí của bộ phim đó!”.

Cô cũng cho rằng những ý kiến nhận xét bộ phim “Vợ ba” như phim cấp 3, cổ suý cho nạn ấu dâm... có lẽ cũng chủ quan và có thể hơi bị đẩy cao quan điểm quá. Những lo ngại về việc em bé đóng trong phim sẽ có khả năng rối loạn, trở nên mất hồn nhiên, hay hư hỏng... e rằng cũng là ý kiến chủ quan hơi mang tư tưởng chụp mũ. Những trách móc người mẹ của em bé không yêu con, cũng không đúng nốt - có mẹ nào chẳng yêu đứa con mình.

Siêu mẫu Hà Anh bày tỏ: “Về cá nhân tôi nghĩ giá như họ chọn một diễn viên có đủ tuổi vị thành niên để vào một vai diễn có nhiều cảnh tả thực như thế này. Về cá nhân tôi sẽ không bao giờ phủ nhận việc bé diễn viên chính đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong bộ phim, cũng như là một diễn viên vô cùng triển vọng trong hiện tại và tương lai. Qua nhiều nhận xét bênh vực của những người làm việc và tiếp xúc với em, tôi tin chắc rằng em là một cô gái ngoan, lễ phép và kỷ luật với giáo dục gia đình tốt. Tôi cũng tin rằng mẹ em muốn chắp cánh ước mơ nghệ thuật cho em và luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con”.

Nói chung đến đây thì ý kiến của Siêu mẫu không có vấn đề gì. Tuy nhiên, trong đoạn viết bày tỏ quan điểm, cô đã đá xéo một việc khác: “Những quan điểm xỉ vả những ý kiến có ý chê là không biết thưởng thức tác phẩm nghệ thuật, rồi phá nát tương lai điện ảnh nước nhà cũng là chủ quan nốt! Nghệ thuật dù “cao quý” thế nào cũng sẽ được cảm nhận rất khác nhau tuỳ quan điểm, nhận thức, sở thích. Đâu cứ phải là tác phẩm nghệ thuật được nhiều giải ở nước ngoài mà khán giá trong nước những người không cảm nhận được, yêu thích được thì chê là họ dốt nát! Tôi e rằng tất cả bị cuốn đi vào cái luồng ảo tưởng sức mạnh của quan điểm chính mình”.

Đoạn này, có lẽ là để nói lại phát ngôn của Á hậu Hoàng My khi cô này lên mạng tuyên ngôn: “Khi dân trí chưa đủ tầm để thưởng thức nghệ thuật”- câu nói được cho là cũng nói về phim Vợ ba và gây bão trên mạng vì bị coi là miệt thị công chúng.

Đây chỉ là một trong những biểu hiện dễ gặp của giới nghệ sĩ thời gian qua. Không ít ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên phát ngôn “gây sốc” đã đành. Bản thân họ cũng sẵn sàng lời qua tiếng lại với nhau. Không ít lần có những trường hợp đã trở thành khẩu chiến khá xôm trò trên mạng xã hội.

Quyền thể hiện quan điểm cá nhân trên mạng xã hội là một cơ hội tốt thúc đẩy xã hội phát triển. Tuy nhiên, chừng mực thế nào để vừa đủ đóng góp cho sự phát triển lại là việc khác. Nghệ sĩ cũng là người thường, nhưng ý kiến nghệ sĩ thì thường gây sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Trong rất nhiều trường hợp khi các quan điểm về một vấn đề còn chưa thống nhất thì sự đóng góp ý kiến của nghệ sĩ là rất quý. Vì nếu đó là các ý kiến đúng đắn nó sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn đàn: Sức mạnh mềm - nhân lên điều tốt: Khi nghệ sĩ lời qua tiếng lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO