Diện mạo mới trên vùng căn cứ Krông Bông

Nguyễn Tuấn Anh 08/08/2016 08:10

Về những xã căn cứ cách mạng của huyện vùng sâu Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, nhìn những cánh đồng lúa đang dập dìu trong nắng mới, những mái nhà kiên cố nép mình bên vườn cà phê, hồ tiêu xanh tốt như thấy được sự những nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc trong công cuộc xây dựng quê hương.

Diện mạo mới trên vùng căn cứ Krông Bông

Cuộc sống người dân xã Yang Mao đang đổi thay từng ngày.

Trải qua hơn 70 mùa rẫy, con trăng gắn bó với buôn làng, già làng Ama Hoa (buôn Đắk Tuar, xã Cư Pui) vẫn còn nhớ như in những tháng ngày khó khăn nhất mà cuộc đời già đã trải qua. Già kể, ngày đó, địch biết bà con mình ở đây nuôi giấu cán bộ, gùi lương tải đạn cho bộ đội nên chúng luôn tìm mọi cách để cắt đứt mối liên hệ giữa quân và dân.

Thế nhưng bà con buôn làng một lòng theo Bác Hồ, theo Đảng, theo cách mạng nên dù chúng có không kích, oanh tạc, càn quét, dồn dân lập ấp thì cũng đều thất bại. Chiến tranh kết thúc bà con ai cũng vui mừng và lao vào hăng say lao động sản xuất nâng cao đời sống.

Bên cạnh những công trình điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt do Nhà nước đầu tư xây dựng thì người dân ở nhiều buôn làng vùng căn cứ đã nỗ lực vươn lên chăm lo sản xuất, xóa đói giảm nghèo và làm giàu trên vùng quê cách mạng. Già làng Y Rét Mlô ở buôn Tul, xã Yang Mao là người không chỉ được người dân mến phục bởi ông vừa là người có uy tín vừa là người làm kinh tế giỏi với thu nhập bình quân hàng năm từ 200 đến 300 triệu đồng với mô hình nông-lâm kết hợp.

Già Y Rét chia sẻ: “Là người được đi tham quan nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, thấy cuộc sống bà con ở nhiều vùng khác còn khó khăn thế nhưng họ vẫn vươn lên làm giàu từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Nghĩ quê mình cũng có nhiều diện tích đồng cỏ, tôi mạnh dạn mua bò về nuôi và gây đàn, cộng với học hỏi kinh nghiệm mua giống mới, phân bón trồng ngô cho năng suất cao, rồi trồng keo trên diện tích đồi của gia đình. Mỗi thứ cóp nhặt một ít nên cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá hơn. Đặc biệt từ khi có điện lưới quốc gia về bà con chúng tôi có tivi để xem các chương trình hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên đã mạnh dạn hơn trong làm ăn phát triển kinh tế”.

Được biết trước đây, buôn Tul là một trong những buôn khó khăn nhất của xã Yang Mao, tỷ lệ hộ nghèo trước năm 2010 trên 70% thế nhưng đến nay nhờ biết chăm chỉ làm ăn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 25%. Hầu hết các gia đình đã mua được xe máy, ti vi. Con đường vào buôn lầy lội, đầy ổ gà trước kia đã được thay bằng đường rải bê tông sạch sẽ từ đầu đến cuối buôn, các đường nội buôn cũng được đổ cấp phối đến ngõ từng hộ, điện đường sáng rực khi đêm về.

Ông Y Drai Mdrang-Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: Trước năm 2000 người dân nơi đây còn canh tác theo kiểu chọc lỗ tỉa hạt nên tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 80%, trong đó có hàng trăm hộ đói ăn vào mùa giáp hạt.

Thiếu cái ăn, cái mặc nên tỷ lệ học sinh đến trường đạt thấp. Mọi thứ mới chỉ thay đổi từ năm 2003 đến nay khi điện lưới quốc gia được kéo về khắp các buôn làng. Có điện đời sống bà con dần sáng lên từ kinh tế cho đến nhận thức. Hiện toàn xã có 1.045 hộ, 5881 khẩu với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 78% thì đến nay chỉ còn 398 hộ nghèo, không còn hộ đói; 98% hộ dùng điện và 100% hộ dân có phương tiện nghe nhìn, đời sống tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Trao đổi với chúng tôi về những đổi thay của địa phương, ông Huỳnh Bài - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết: Sau năm 1975, đời sống của người dân toàn huyện gặp rất nhiều khó khăn, hàng năm Chính phủ phải hỗ trợ gạo cứu đói. Sau khi được Đảng, Nhà nước, tỉnh huyện quan tâm đầu tư diện mạo của vùng căn cứ cách mạng đã đổi thay nhanh chóng.

Cụ thể người dân đã được hưởng lợi trực tiếp từ các công trình điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt, công trình thủy lợi. Đến nay toàn vùng cơ bản xóa được đói, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới chiếm khoảng 30%. Hiện Dự án giảm nghèo bền vững đang được Chính phủ quan tâm đầu tư cho địa phương sẽ tiếp tục góp phần tạo sinh kế cho người dân. Nhờ đó đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diện mạo mới trên vùng căn cứ Krông Bông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO