Điều chỉnh để ‘khớp’ với yêu cầu mới

Dung Hòa

Để đáp ứng chuẩn đầu vào cấp THCS (lớp 6) và THPT (lớp 10) theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018 (GDPT mới), Bộ GDĐT đang chuẩn bị mọi mặt, trong đó có việc điều chỉnh nội dung dạy học đối với học sinh lớp 5 và lớp 9.

Chuẩn đầu ra lớp 9 hiện hành phải đáp ứng với chuẩn đầu vào lớp 10 mới. Ảnh: Phạm Quang Vinh.
Chuẩn đầu ra lớp 9 hiện hành phải đáp ứng với chuẩn đầu vào lớp 10 mới. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Điều chỉnh theo 3 hướng

Tại Hội thảo góp ý tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong chương trình GDPT hiện hành, đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT 2018 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Theo yêu cầu chuẩn đầu ra lớp 5, lớp 9 của chương trình hiện hành phải tương ứng với chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10 theo chương trình GDPT mới. Trong khi học sinh lớp 5, lớp 9 hiện nay và tới hết năm học 2023-2024 sẽ học theo chương trình hiện hành; còn lớp 6 từ năm học 2021-2022 và lớp 10 từ năm học 2022-2023 sẽ học theo chương trình GDPT mới. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị tâm thế và phẩm chất, năng lực cần thiết khác để học sinh lớp 5, lớp 9 từ năm học này đến khi áp dụng chương trình mới sẽ được làm quen và đáp ứng được chuẩn đầu vào của lớp 6, lớp 10.

Ông Độ chia sẻ thêm, một phần lý do khiến việc thực hiện chương trình lớp 1 vừa qua có những khó khăn là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều này đã khiến chất lượng đầu ra của mầm non năm nay chưa đảm bảo, các em chưa được làm quen mặt chữ; vào lớp 1 lại không có thời gian để quen nề nếp của cấp học mới. Từ thực tế đó càng cho thấy phải đặc biệt quan tâm chuẩn bị thật tốt chất lượng đầu ra của lớp 5, lớp 9 hiện nay.

Thời điểm này, Bộ GDĐT đã chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong chương trình GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Tài liệu này được xây dựng theo hướng so sánh 2 chương trình ở từng môn học để có những điều chỉnh phù hợp.

Cụ thể, có 3 hướng điều chỉnh là: bổ sung những nội dung kiến thức có trong chương trình mới nhưng không có trong chương trình hiện hành; tinh giản những nội dung kiến thức có trong chương trình hiện hành nhưng không có trong chương trình mới; điều chỉnh cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt đối với những nội dung kiến thức có cả trong chương trình mới và hiện hành.

Tinh giản/bổ sung theo 2 hướng

Làm rõ vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho biết, những nội dung kiến thức có trong chương trình hiện hành nhưng không có trong chương trình mới sẽ được tinh giản theo 2 hướng.

Thứ nhất, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh không cần phải sử dụng để học các nội dung kiến thức khác trong chương trình môn học thì không dạy, không thực hiện.

Thứ hai, nếu đó là các nội dung kiến thức học sinh cần sử dụng để học các nội dung kiến thức liên quan trong chương trình môn học thì “hướng dẫn học sinh tự học” hoặc tích hợp vào bài học, chủ đề cần sử dụng để tổ chức cho học sinh học tập cùng với kiến thức liên quan.

Đối với các nội dung kiến thức có trong chương trình mới, nhưng không có trong chương trình hiện hành thì bổ sung nội dung kiến thức mới vào chương trình môn học hiện hành theo hai hướng: bổ sung, tích hợp vào các nội dung, chủ đề phù hợp để đảm bảo yêu cầu cần đạt theo chương trình mới hoặc bổ sung nội dung, chủ đề mới vào thời điểm phù hợp, đảm bảo học sinh có đủ điều kiện về kiến thức, kỹ năng để học thuận lợi.

Đối với các nội dung kiến thức có cả trong chương trình hiện hành và chương trình mới nhưng do khác nhau về cách tiếp cận và yêu cầu cần đạt, thì sẽ được điều chỉnh từ mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng, sang yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực quy định trong chương trình mới.

Ông Thành lưu ý trong quá trình dạy - học cần quan tâm đặc biệt tới phần bổ sung nội dung kiến thức mới của chương trình mới vào chương trình hiện hành. Do chưa có SGK của các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình mới ở các lớp học trên lớp 1, nên cần ưu tiên hướng dẫn tổ chức dạy học những nội dung kiến thức được bổ sung vào chương trình hiện hành. Học sinh phải được cung cấp tài liệu về những nội dung kiến thức mới để chủ động học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô giáo.

Đại diện Bộ GDĐT cũng phân tích: Song song với điều chỉnh nội dung kiến thức, việc đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 5, lớp 9 là rất quan trọng. Điều này, giúp học sinh được làm quen với cách dạy và học, cách kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình mới. Thời gian tới, việc bồi dưỡng phương pháp dạy học theo chương trình mới cũng sẽ được Bộ cùng các trường sư phạm chủ chốt, các địa phương tiếp tục triển khai.

Tài liệu hướng dẫn dạy học các môn học lớp 5, lớp 9 trong chương trình GDPT hiện hành đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới, sau khi được các đại biểu góp ý tại Hội thảo sẽ tiếp tục được hoàn thiện để trình lên Hội đồng Thẩm định. Hội đồng này gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu; các cán bộ, giáo viên trường phổ thông đang giảng dạy môn học ở cấp học tương ứng.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Sẵn sàng ứng phó siêu bão cực mạnh Surigae

Sẵn sàng ứng phó siêu bão cực mạnh Surigae

Bão Surigae cực mạnh, rất nguy hiểm, trường hợp thay đổi hướng bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới biển Đông, nơi có nhiều tàu thuyền khai thác hải sản đang hoạt động.

Tin nóng

Dạy học trực tuyến: Giáo viên không còn bị động

Dạy học trực tuyến: Giáo viên không còn bị động

Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến (DHTT) trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây là hành lang pháp lý quan trọng công nhận chính thức phương thức DHTT.

Xem nhiều nhất