Điều chỉnh phương án tuyển sinh: Cơ hội tốt cho thí sinh thi đợt 2

Minh Quang 06/08/2021 10:10

Điều chỉnh phương án tuyển sinh, điều chỉnh lùi thời gian nhập học trong điều kiện dịch giã diễn biến phức tạp; cùng với đó hiện còn có tới gần 12.000 thí sinh đang thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Cách làm của các trường ĐH đã tạo cơ hội tốt nhất cho các thí sinh thi muộn được quyền tham gia xét tuyển bình đẳng.

Chia nhiều đợt nhập học

Học viện Báo chí và Tuyên truyền (BC&TT) là cơ sở giáo dục ĐH đầu tiên điều chỉnh đề án tuyển sinh ĐH năm 2021do tình hình dịch Covid-19. Học viện cũng điều chỉnh phương án xét tuyển ngành Báo chí trong mùa tuyển sinh năm nay.

Theo đề án tuyển sinh của Học viện trước đó, thí sinh dự xét tuyển ngành Báo chí phải tham dự bài thi năng khiếu báo chí tại Học viện để lấy điểm xét tuyển theo các phương thức. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thực hiện các chỉ đạo về phòng, chống, Học viện quyết định không tổ chức thi năng khiếu báo chí. Điểm thi năng khiếu báo chí, năng khiếu ảnh báo chí, năng khiếu quay phim truyền hình sẽ được thay bằng điểm xét ngành báo chí và được tính hệ số 1. Điểm xét ngành báo chí được tính bằng trung bình cộng tất cả môn thi tốt nghiệp THPT của thí sinh.

Cụ thể, đó là điểm Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh thi tổ hợp Khoa học xã hội và Toán, Văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học đối với thí sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên. Tất cả môn thi tính hệ số 1.

Hiện tại, nhiều trường ĐH đã quyết định điều chỉnh thời gian tuyển sinh và hình thức xác nhận nhập học cho các thí sinh năm 2021 ngay sau khi Bộ GDĐT hướng dẫn kế hoạch tuyển sinh trong điều kiện dịch Covid-19. Cụ thể, ĐHQG Hà Nội, điều chỉnh thời gian thí sinh xác nhận nhập học theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 17/9 đến trước 17h ngày 26/9. Thời gian nhập học đợt 1 từ ngày 20 đến 30/9 và trước ngày 20/10 đối với đợt xét tuyển bổ sung (nếu có).

ĐH Thủy lợi cũng thông báo điều chỉnh mốc thời gian, hồ sơ, quy trình xác nhận nhập học từ ngày 3/8 đến hết ngày 7/8 dành cho các thí sinh không phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Từ ngày 6/8 đến hết ngày 12/8 dành cho thí sinh thuộc các địa phương giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. Riêng với phân hiệu miền Nam, thí sinh xác nhận nhập học từ ngày 3/8 đến ngày 15/8.

Ở phía Nam, ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐHQG TP HCM thông báo gia hạn thời gian làm thủ tục xác nhận nhập học và nhập học với thí sinh trúng tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021. Theo đó, thí sinh đã tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ từ ngày 3/8 đến ngày 22/8. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 hoặc đặc cách tốt nghiệp sẽ nộp hồ sơ chậm nhất lúc 16h ngày 3/9.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng thông báo điều chỉnh mốc thời gian tuyển sinh và nhập học của thí sinh. Với thí sinh đã trúng tuyển bằng học bạ có thể làm thủ tục nhập học online từ ngày 12 đến 22/8 và nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT qua đường bưu điện bằng thư chuyển phát nhanh, hạn cuối 17h ngày 22/8. Riêng đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT đợt 2 thì trước 17h ngày 3/9.

Thi đánh giá năng lực tại chỗ

ĐHQG Hà Nội cho biết, thí sinh có thể ở tại địa phương tham gia kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của nhà trường. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo- Phó trưởng Ban đào tạo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Hà Nội cho biết kỳ thi ĐGNL được xây dựng tổ chức thường xuyên, thành nhiều đợt trong năm. Năm 2021 xây dựng nhiều đợt. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mới tổ chức được đợt 1, 2. Thời gian tới, khi tình hình dịch được khống chế, ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức thi bình thường.

Cũng theo GS Thảo, thực hiện chỉ đạo của Bộ, các trường ĐH sẽ phải rà soát số lượng thí sinh được đặc cách tốt nghiệp THPT đăng ký xét tuyển vào trường để dành chỉ tiêu phù hợp và sẽ điều chỉnh đề án tuyển sinh bằng các hình thức xét tuyển khác nhau. Bộ cho phép các trường ĐH được lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp, trong đó có thể lựa chọn kết quả thi ĐGNL của 2 ĐHQG.

Do đó, nhà trường đã xây dựng phương án chi tiết để phục vụ kỳ thi. Khi nào Hà Nội và các tỉnh thành có thí sinh hết giãn cách, nhà trường sẽ căn cứ vào số lượng thí sinh để xem xét. Nếu số lượng thí sinh đặc cách muốn thi ĐGNL đủ để tổ chức một phòng thi thì ĐHQG Hà Nội sẽ đến địa phương đó để tổ chức kỳ thi cho thí sinh. Thời gian thi dự kiến trong tháng 9/2021 để giúp các em kịp thời có kết quả để xét tuyển ĐH.

Bên cạnh đó, các trường ĐH, khoa trực thuộc ĐHQG Hà Nội đang rà soát, xem những ngành đào tạo nào có thể bổ sung phương thức xét tuyển học bạ để thông báo đến thí sinh. Năm 2021, ĐHQG Hà Nội xét tuyển 11.250 chỉ tiêu.

Ngày 5/8 cả nước có gần 12.000 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Các em sẽ bắt đầu môn thi đầu tiên vào sáng 6/8, với môn Ngữ văn. Tổng số hội đồng thi của đợt 2 là 13 hội đồng, trong đó có những hội đồng có thí sinh của nhiều tỉnh thành cùng thi như Bắc Giang, Hải Phòng, Lâm Đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều chỉnh phương án tuyển sinh: Cơ hội tốt cho thí sinh thi đợt 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO