Điều gì khiến sách mới của Nguyễn Nhật Ánh được in 150 ngàn bản?

Hoàng Thu Phố 11/11/2020 19:10

Trong khi những tác phẩm văn chương khác chỉ được in 1.000-2.000 cuốn thì “Con chim xanh biếc bay về” - tác phẩm mới của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ngay lần đầu tiên đã được in tới 150 ngàn bản.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tặng chữ ký độc giả trong buổi ra mắt cuốn sách tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 11/11, NXB Trẻ cho biết, chính thức phát hành toàn quốc tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Con chim xanh biếc bay về”, với số lượng 150 ngàn bản in (trong đó có 130 ngàn bìa mềm, và 20 ngàn bìa cứng đặc biệt với phiên bản bìa đặc biệt chỉ in một lần duy nhất). Điều gì khiến tác phẩm này được in một số lượng kỷ lục ngay trong lần đầu phát hành?

Đây là một câu hỏi nhiều người đặt ra, và cũng có nhiều góc độ để trả lời. Trong đó, như nhiều người đã thừa nhận, Nguyễn Nhật Ánh là một cái tên ăn khách, ông có lượng fan mà dường như ít có nhà văn Việt Nam nào có được. Mỗi năm, ông đều ra mắt một tác phẩm mới, với những câu chuyện hấp dẫn được đối tượng bạn đọc mà ông hướng tới…

Với “Con chim xanh biếc bay về”, bối cảnh của cuốn sách là Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh - nơi tác giả hiện đang sinh sống.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: "Với quyển này, tôi muốn viết khác các quyển trước đây một chút. Những tác phẩm trước, tôi viết về lứa tuổi học trò với nhiều hoài niệm tuổi thơ và bối cảnh thường là thôn quê. Lần này câu chuyện chính xảy ra ở thành phố".

Tuy nhiên, nhà văn thừa nhận: "Sau hai mươi năm, bối cảnh thành phố bây giờ cũng không còn giống như thành phố trong các truyện Còn chút gì để nhớ, Phòng trọ ba người hay Kính vạn hoa tôi viết đã quá lâu rồi. Thành phố trong tác phẩm này gần với ngày hôm nay hơn, dù tôi chủ yếu viết về các khu chợ và các xóm lao động".

Chính vì kéo không gian thời gian gần hơn với độc giả so với các tác phẩm trước nên câu chuyện gần gũi hơn - đó là câu chuyện của các bạn trẻ ngày nay, đặc biệt những bạn xa quê lên thành phố học tập và mưu sinh, với chuyện nhà trọ, việc làm, yêu đương, và bao nỗi trăn trở khác.

Bên cạnh đó, trong phần đầu của tác phẩm, có lẽ độc giả cũng sẽ thích thú với chợ - một không gian chợ đặc trưng của mảnh đất Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh và thích thú đếm xem nhà văn đã cho nhân vật đi những chợ nào… bởi theo lời nhân vật thì “hóa ra chợ không chỉ là nơi mua bán mà chính là không gian sống của tôi lâu nay”.

Bản bìa mềm cuốn "Con chim xanh biếc bay về".

Các nhân vật chính trong “Con chim xanh biếc bay về” cũng trưởng thành hơn so với các tác phẩm trước đây, với những câu chuyện mưu sinh lập nghiệp lắm gian nan thử thách và đầy hoài bão. Họ có thể là những sinh viên vừa ra trường hoặc sắp ra trường, là nhân viên trong các công ty, là ông chủ bắt đầu khởi nghiệp… Dù vậy, tình yêu vẫn thắp lên rộn ràng trong cuộc sống bộn bề, khiến câu chuyện giống như một cuốn phim “trinh thám tình yêu”.

Một điểm nữa khiến “Con chim xanh biếc bay về” được bạn đọc háo hức chờ đợi, khiến đơn vị xuất bản quyết định in một số lượng kỷ lục ngay lần đầu phát hành còn ở nét bút hóm hỉnh và đầy cảm động vốn dĩ đã trở thành một phong cách quen thuộc của nhà văn, được dụng công trong “Con chim xanh biếc bay về”. Cách dẫn dắt câu chuyện đầy bất ngờ, nhà văn đã vô cùng khéo léo khi sắp đặt các chi tiết, nhân vật - đan xen, mở thắt đầy bất ngờ khiến trái tim độc giả gần như “loạn nhịp”…

Điểm nhấn quan trọng trong cuốn sách chính là khát khao sống tốt, sống tử tế, tinh thần hướng thượng, hướng đến cái đẹp và sự tinh tế. Chính sự tử tế, tình yêu thương, tinh thần hướng thượng đã giúp hóa giải mọi thứ, dù là những thứ ‘dường như không thể nào chấp nhận được.

Các chi tiết trong truyện có lúc làm độc giả nghẹt thở, nhưng rồi chính lòng trắc ẩn, thương yêu đã giúp các nhân vật cuối cùng tìm về với nhau trong một niềm hân hoan, hạnh phúc, như duyên số đã sắp đặt cho họ vậy. Ngay trong cuộc sống hằng ngày của các nhân vật, nhà văn đã khéo léo để các nhân vật của mình luôn thể hiện lòng trắc ẩn với mọi người xung quanh mình.

“Con chim xanh biếc bay về” là tác phẩm thứ 46 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh in tại NXB Trẻ. Đại diện NXB Trẻ cho biết, sắp tới, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có buổi giao lưu, tặng chữ ký bạn đọc tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì khiến sách mới của Nguyễn Nhật Ánh được in 150 ngàn bản?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO