Dinh dưỡng cho F0

Toàn Nghĩa

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, hiện nay toàn thành phố đang thực hiện cách ly, điều trị tại nhà cho hơn 36.000 trường hợp, chiếm 75% tổng số bệnh nhân đang điều trị. Theo các chuyên gia y tế, đối với nhóm đối tượng này, việc thực hiện, tuân thủ chế độ dinh dưỡng là thực sự cần thiết. Dinh dưỡng đầy đủ giúp người bệnh cải thiện "hàng rào" bảo vệ cơ thể, từ đó tăng sức đề kháng.

Việc cách ly người F0 không có triệu chứng, không bệnh lý nền hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội như giúp giảm quá tải cho ngành y tế, giúp người bệnh mau chóng phục hồi, giảm stress, giảm gánh nặng về kinh tế cho xã hội. Khi ở nhà, điều kiện ăn, ở, ngủ, tập thể dục, môi trường sống và vệ sinh sẽ tốt và phù hợp hơn ở khu cách ly tập trung. Từ đó, giúp tăng cường sức đề kháng và nâng cao thể lực cho người bệnh có sức khỏe tốt và mau chóng phục hồi, tinh thần thoải mái, giảm stress.

Theo Ths. BS Vũ Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người mắc F0 thường có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, bởi vậy cần ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, không ăn quá no có thể gây khó thở (dễ nhầm lẫn với diễn biến của bệnh). Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu. Nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì khó tiêu hóa;

Thay đổi món ăn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn. Tăng cường bổ sung sữa và các sản phẩm của sữa 2 cốc/ngày, đặc biệt là sữa năng lượng cao. Nếu ăn kém, kém tiêu hóa thì cần bổ sung thêm probiotic mỗi ngày 2 lần, đồng thời bổ sung viên đa vitamin - khoáng chất cho người lớn, hay các dạng siro/cốm đa vitamin - khoáng chất cho trẻ em giúp người bệnh có cảm giác đói, thèm ăn, ăn ngon hơn, giúp cơ thể mau bình phục hơn.

Ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng và phối hợp từ 15-20 loại thực phẩm, thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm trong ngày. Khẩu phần ăn hàng ngày cần có sự phối hợp ở tỷ lệ cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, hải sản... đậu, đỗ...) cũng như chất béo động vật và thực vật. Nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ cá, các loại đậu đỗ, dầu thực vật, hạn chế các chất béo từ các thịt gia cầm như gà, vịt..., thịt động vật như lợn, bò... Ăn đủ và đa dạng các loại thực phẩm giúp cơ thể mau bình phục hơn

Bổ sung nước thường xuyên: Ngoài việc đảm bảo nhu cầu nước hàng ngày thì một số ít người F0 có thể diễn biến ho, sốt, viêm phổi,… dẫn đến bị mất nước và một số chất điện giải như natri, kali…, vì thế tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước đã mất giúp cho cơ thể mau phục hồi là rất cần thiết. Việc lựa chọn nước uống để bổ sung thêm là các loại nước như oresol,  nước dừa, sinh tố hoa quả chanh, nước cam, nước bưởi ép, nước xoài, rau má,… ngoài cung cấp nước, chúng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh đó cần tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe, với môi trường, các hoạt động thể lực như chạy, nhảy dây, chống đẩy, tập thở,… thời gian khoảng 45-60 phút/ngày, 2 lần/ngày.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất