Định vị giá trị gạo Việt

Phong Vân

Tại diễn đàn kết nối nông sản mới đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, trong bối cảnh lạm phát và bất ổn về kinh tế ở nhiều quốc gia, Việt Nam đang hướng tới mốc 7 triệu tấn gạo được xuất khẩu trong năm nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Còn theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), nếu duy trì sản lượng xuất khẩu trên 400.000 tấn/tháng trong 2 tháng cuối năm, xuất khẩu mặt hàng gạo năm nay có thể đạt từ 6,8 - 7 triệu tấn.

Giới chuyên gia thì nhận định, trong ngắn hạn, giá gạo Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao khi những bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới làm nhu cầu lương thực tăng cao. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm bắt cơ hội trong việc tiếp cận và mở rộng các thị trường mới.

Có thể thấy, mặc dù diện tích trồng lúa giảm nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng, nguyên nhân là do các giống lúa chất lượng cao, lúa đặc sản như ST24, ST25 được trồng ngày càng nhiều. Hiện tỷ lệ gạo chất lượng cao đạt gần 50% trong tổng lượng gạo, nên xuất khẩu năm nay dự kiến đem về trị giá 3,6-3,7 tỷ USD, có thể nói là cao nhất từ trước đến nay. Xuất khẩu gạo những năm gần đây giảm về số lượng, nhưng tăng về giá trị. Các thị trường truyền thống vẫn giữ được, phát triển thêm thị trường mới, thị trường khó tính như EU, Nhật Bản... Cụ thể, năm 2021 xuất khẩu hơn 6,2 triệu tấn gạo, song đạt tới 3,28 tỷ USD, cao hơn so với các năm trước.

Ông Phan Minh Thông - Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững Nông nghiệp Nông thôn nhận định, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, song chưa sở hữu được những thương hiệu mạnh mang tầm quốc tế.

Nói như chuyên gia nông nghiệp Võ Tòng Xuân, hiện nay gạo Việt Nam xuất khẩu chủ yếu qua thu gom của thương lái, “đánh bóng” rồi đem bán. Do đó, trừ một số loại gạo có thương hiệu có giá xuất khẩu khá cao, còn lại, gạo Việt Nam xuất khẩu phần lớn không có thương hiệu, không truy xuất được nguồn gốc vì thế giá trị không được cao.

Có thể thấy, gạo của chúng ta đang tự phát chạy theo nhu cầu thị trường thay vì định vị tập trung vào thị trường mục tiêu, vào các sản phẩm nhằm tạo giá trị xuất khẩu cao dẫn đến thị trường xuất khẩu chủ yếu các nước châu Á mà ít xâm nhập vào thị trường lớn như châu Âu, Mỹ... Vì thế, việc xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam là cần thiết để nâng cao giá trị và uy tín cho gạo Việt. Và để có thương hiệu, để hạt gạo tăng thêm giá trị trên thương trường, cần có một chiến lược xuất khẩu, chiến lược về thương hiệu, từ đó định vị từng dòng sản phẩm...Có như vậy gạo Việt mới có những thương hiệu lớn trên thị trường thế giới.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Năm 2023, người lao động quan tâm gì nhất?

Năm 2023, người lao động quan tâm gì nhất?

Báo cáo Khảo sát lương 2023 vừa được Navigos Group – đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự công bố cho thấy, năm 2023, thu nhập là mối quan tâm và kỳ vọng hàng ...
Thị trường lao động khởi sắc

Thị trường lao động khởi sắc

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp (DN) tại Khu Công nghệ cao TPHCM có kế hoạch tuyển dụng hàng nghìn lao động để phục vụ nhu cầu kinh doanh, sản xuất ...
Dự đoán đường đi của lãi suất

Dự đoán đường đi của lãi suất

Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã ổn định sau một thời gian tăng nóng vào cuối 2022. Vậy đường đi của lãi suất trong suốt năm 2023 ...
Giá vàng dự báo sẽ tăng

Giá vàng dự báo sẽ tăng

Ngày 31/1 - ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), giao dịch trên thị trường vàng tăng rõ rệt. Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong ngày vía Thần Tài, các ...
Thị trường xăng dầu lại khan hàng?

Thị trường xăng dầu lại khan hàng?

Trước thời điểm giá xăng tăng gần 1.000 đồng vào tối 30/1, thị trường xăng dầu tái diễn cảnh mua bán nhỏ giọt, nhiều cây xăng kéo dài kỳ “nghỉ Tết” không chịu bán ...

Tin nóng

Thông đầu ra cho nông sản

Thông đầu ra cho nông sản

Nông sản Việt đã có những bước tiến lớn trong hành trình chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới. Với việc vải mở cửa thị trường Nhật Bản, chanh leo mở cửa New Zealand, nhãn, xoài, thanh long... bước vào thị trường châu Âu, thị trường Mỹ...

Xem nhiều nhất