Độ tuổi ung thư ngày càng trẻ hóa

Đức Trân 13/07/2022 09:42

Ung thư vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu trên toàn cầu, đặc biệt với xu hướng gia tăng tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đáng lo hơn, bên cạnh số ca mắc mới và tử vong ngày càng tăng, tại nước ta, ung thư ngày càng trẻ hóa.

Khám tầm soát ung thư phổi tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC

Sau 12 ngày điều trị căn bệnh ung thư tuyến giáp, Nguyễn Thị Thu H. (25 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) vừa được xuất viện trở về với gia đình. Trước đó, H. cũng giống như nhiều bệnh nhân khác, không có biểu hiện gì khác lạ, chỉ ho nhẹ và nghĩ rằng mình bị hậu Covid-19.

“Tôi không thể tin vào mắt mình ở thời điểm nhìn thấy 2 chữ ung thư sau khi nhận được kết quả khám bệnh. Lúc tới viện, tôi vẫn nghĩ rằng mình không có bệnh gì hết” - H. tâm sự.

Cũng nhập viện Nội tiết Trung ương điều trị căn bệnh ung thư tuyến giáp, B.T.B., một cô giáo trẻ ở Cao Bằng chia sẻ: “Các bác sĩ chẩn đoán sau khi thăm khám và xét nghiệm, mình bị ung thư tuyến giáp thể nhũ và di căn hạch và bác sĩ chỉ định là phải mổ. Tôi chưa từng nghĩ là mình bị ung thư tại vì thấy sức khỏe mình vẫn bình thường. Đến khi phát hiện ra bệnh tôi rất sốc. Sau quá trình nhập viện được bác sĩ thăm khám và tư vấn, tôi cũng yên tâm hơn”.

Khẳng định bệnh nhân ung thư tuyến giáp ngày càng trẻ hóa và có xu hướng gia tăng, bác sĩ Phạm Quyết Thắng - Bệnh viện Nội Tiết Trung ương cho biết, 2 trường hợp nói trên là một phần trong số những bệnh nhân trẻ được điều trị tại bệnh viện. Mỗi ngày, bệnh viện phẫu thuật cho 30-40 trường hợp có liên quan tuyến giáp.

Xu hướng trẻ hóa của ung thư không chỉ dừng lại duy nhất tại ung thư tuyến giáp. Anh N.H.B. (26 tuổi) ở Thái Bình có triệu chứng đi đại tiện ra máu, gầy sút cân đến 6kg/1 tháng. Khoảng hơn 1 tháng nay, bệnh nhân B. xuất hiện đau bụng vùng hạ vị, đau âm ỉ, không lan kèm thay đổi khuôn phân, không nôn, sốt, ho, đau ngực, khó thở, về ăn uống và tiểu tiện bình thường.

Ngay khi có dấu hiệu trên, anh B. đã đến Bệnh viện đa khoa Medlatec để thăm khám và làm xét nghiệm. Tại đây, anh B. được thăm khám trực tiếp và thực hiện xét nghiệm. Bác sĩ đã chỉ định làm thêm nội soi, siêu âm và phải sinh thiết khối sùi tại trực tràng, phát hiện ra ung thư trực tràng.

Bác sĩ Phí Thị Quang - chuyên khoa Tiêu hóa Bệnh viện đa khoa Medlatec là người trực tiếp thăm khám cho biết: “Độ tuổi mắc các bệnh về đường tiêu hóa ngày càng trẻ hóa. Chuyên khoa Tiêu hóa của bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ mới hơn 23, 24 tuổi, mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư trực tràng. Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp từ việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong thời gian dài. Ngoài ra, với chế độ ăn uống không hợp lý, thường xuyên sử dụng đồ ăn nướng, hun khói, chiên rán, ít rau xanh và lười vận động là nguy cơ lớn gây mắc bệnh”.

Còn tại Bệnh viện K, thông tin từ cơ sở y tế này cho hay, nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi…

Lý giải về độ tuổi ung thư ngày càng trẻ, PGS. TS Phạm Cẩm Phương - Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu cho rằng, theo trình độ y khoa phát triển, mức độ quan tâm đến sức khỏe của người dân cũng tăng lên. Do đó, có rất nhiều trường hợp ung thư được phát hiện khi còn rất trẻ tuổi nhờ tầm soát sớm. Bên cạnh đó, một phần lớn giới trẻ hiện nay có cuộc sống buông thả, thói quen sinh hoạt xấu, sử dụng rượu bia nhiều, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh, lười vận động. Đây chính là nguyên nhân gây ra ung thư ở những bệnh nhân khi tuổi đời còn rất trẻ.

Theo thông tin từ Bệnh viện K, ước tính có khoảng 50% các loại ung thư có thể phòng ngừa được. Để phòng ngừa, bác sĩ khuyến cáo người dân cần giảm tất cả yếu tố nguy cơ. Ví dụ, gia đình có bố và anh trai của bố mắc ung thư đại tràng, dạ dày hoặc mẹ, dì hoặc bác gái mắc ung thư vú, bạn cần phải tầm soát sớm.

Đây là nhóm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với người khác. Mốc thời điểm tầm soát ung thư là sau tuổi 30. Người béo phì có nguy cơ mắc các loại ung thư cao hơn người bình thường và là nguyên nhân dẫn tới khoảng 20% ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, gan, buồng trứng, ung thư vú sau mãn kinh...

Bác sĩ cũng khuyến cáo giới trẻ cần có lối sống lành mạnh, tăng cường vận động và dinh dưỡng cân bằng. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tránh ăn nhiều mỡ, gia vị hay thức ăn bị mốc; tăng cường hoa quả, rau và các loại vitamin. Tiêm vaccine ngừa một số bệnh nhiễm trùng như viêm gan B, C và tiêm phòng HPV ngừa ung thư cổ tử cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độ tuổi ung thư ngày càng trẻ hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO