Đoàn Giám sát Mặt trận Trung ương làm việc tại Đồng Nai

Quốc Định 17/08/2017 16:35

Ngày 17/8, Đoàn Giám sát của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Võ Văn Thiện, Trưởng Ban Công tác phía Nam làm Trưởng đoàn đã tới làm việc tại thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai về giám sát thí điểm việc “Công khai, minh bạch và trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, cấp xã trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng tại một số dự án kinh tế, xã hội trên địa bàn”.

Tham gia cùng đoàn còn có Vụ 8 (Vụ công tác phía Nam), Ban Nội chính Trung ương; Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai; đại diện Thường trực Thị ủy; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Khánh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND thị xã Long Khánh cho biết, trong năm 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, căn cứ yêu cầu của cộng đồng về giám sát đối với các dự án đầu tư trên địa bàn, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát của năm, phân công các thành viên tham gia giám sát theo đúng trình tự giám sát đầu tư cộng đồng.

Kết quả, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng các xã, phường đã tổ chức giám sát 200 cuộc, các công trình xây dựng trên địa bàn như: công trình xây dựng, sửa chữa trụ sở cơ quan nhà nước, trường học; đường giao thông nông thôn; các công trình chiếu sáng công cộng; nhà văn hóa ấp, khu phố; xây dựng và sửa chữa nhà tình thương; công trình mương thoát lũ…

Trong quá trình thực hiện các dự án kinh tế, xã hội, các nhà đầu tư và nhà thầu đã thực hiện tốt công tác công bố, công khai minh bạch các dự án đầu tư, chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm gây lãng phí thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, xâm hại đến lợi ích cộng đồng, các công trình thi công đúng tiến độ, đảm bảo thời gian, chất lượng.

Tuy nhiên vẫn còn một số dự án, nhà đầu tư và đơn vị thi công chưa thực hiện việc niêm yết đầy đủ các loại thông tin theo quy định tại điểm thực hiện dự án, phải có yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu mới cung cấp.

UBND thị xã Long Khánh và các cơ quan chức năng của thị xã đã triển khai, tổ chức, thực hiện 23 cuộc thanh tra, trong đó có 3 cuộc thanh tra về lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Qua thanh tra về lĩnh vực đầu tư xây dựng phát hiện tổng số tiền sai phạm là trên 54 triệu đồng, đã kiến nghị thu hồi hơn 36 triệu đồng; giảm thanh toán 18 triệu đồng. Nội dung sai phạm chủ yếu nghiệm thu và thanh toán khối lượng không đúng với khối lượng thực tế thi công; Nhà thầu thi công đề nghị thanh toán nội dung công việc ‘Rải vãi địa kỹ thuật làm nền đường” áp dụng sai định mức. Đã thu hồi nộp vào ngân sách số tiền 36 triệu đồng, giảm thanh toán 18 triệu đồng.

Đại diện UBND thị xã Long Khánh kiến nghị, cần giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết; đối với các dự án đầu tư nhỏ, thiết kế đơn giản, phục vụ trực tiếp các cộng đồng dân cư, có một phần nguồn vốn xã hội hóa nên giao cho Chính quyền cơ sở và cộng đồng dân cư tự tổ chức thực hiện, tự chịu trách nhiệm, các cơ quan chức năng quy định về thiết kế mẫu, chỉ thẩm định, kiểm tra quản lý về chất lượng và khối lượng thực hiện, như vậy sẽ tiết kiệm được ít nhất 30% kinh phí đối với các công trình xã hội hóa giao thông có quy mô nhỏ.

Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Đề cập tới những hoạt động này của của thị xã Long Khánh, ông Nguyễn Văn Vàng, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đánh giá, triển khai công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn Long Khánh được thực hiện khá nghiêm túc, trong đó công tác vận động quần chúng được thực hiện hiệu quả.

Ông Vàng cho rằng, công tác phòng chống tham nhũng có nơi, có việc chưa đạt kết quả cao nhất xuất phát từ việc chưa công khai, minh bạch, đặc biệt là công tác đầu tư ở địa phương.

Ông Đậu Khắc Châu, Chánh Thanh tra thị xã đề nghị, nên xây dựng hệ thống thủ tục hành chính gọn gàng, để tránh chồng chéo, chống lãng phí, việc này cũng giúp cho nhân dân giám sát được dễ dàng hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Thiện, Trưởng Ban Công tác phía Nam, Trưởng đoàn Giám sát đánh giá cao công tác trên của thị xã Long Khánh. Dựa vào kết quả giám sát của đoàn ở thị xã, và việc khảo sát thực tế ở 2 xã Xuân Tân và xã Suối Tre cho thấy nhiều kết quả đáng biểu dương và nhân rộng.

Cụ thể là công tác kiểm tra, thanh tra ở đây được triển khai chu đáo, sâu sát, đã phát hiện những sai phạm và kịp thời xử lý. Theo ông Thiện, những hoạt động của thị xã đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Thông qua những kết quả trên cho thấy sự quan tâm sâu sát của cơ quan cấp trên, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan như chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể…

Ông Thiện mong muốn thị xã Long Khánh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này, quan tâm duy trì những hoạt động trên, tích cực tuyên truyền, thường xuyên lưu ý đến việc phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt cần tổ chức tự giám sát, kiểm tra thường xuyên để những sai phạm không có cơ hội phát sinh; thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng; rà soát lại các quy định của pháp luật về lĩnh vực để kiến nghị lên các cấp cơ quan có thẩm quyền sửa đổi cho phù hợp. Cần đánh giá dài hạn quy hoạch các công trình và tạo điều kiện cho người dân, các cơ quan, trong đó có MTTQ giám sát việc thực hiện các công trình trên địa bàn

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn Giám sát Mặt trận Trung ương làm việc tại Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO