Doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn

Hồ Hương 18/07/2020 09:49

Nền kinh tế 6 tháng cuối năm gặp nhiều thách thức, do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, cũng như xuất khẩu hàng hóa. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, mức độ thích ứng của doanh nghiệp trong nước với các vụ kiện phòng vệ thương mại có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu.

Doanh nghiệp khó khăn duy trì sản xuất.

Nhiều thị trường giảm nhập khẩu

Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển, dựa đáng kể vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, do vậy, chịu nhiều hệ lụy cả trực tiếp và gián tiếp từ đại dịch Covid-19. Thời gian gần đây, nhiều khó khăn của nền kinh tế được thể hiện rõ hơn ở suy giảm tăng trưởng, xuất khẩu tăng chậm dần, hoạt động của doanh nghiệp, tình hình lao động – việc làm

Ở kim ngạch hàng hóa xuất khẩu lại là một thái cực khác, ước đạt 121,2 tỷ USD, giảm 1,1%, tương đương 109,3% GDP. Xuất khẩu của khu vực FDI giảm 6,7%; trong khi xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước tăng 11,7%.

Đại dịch Covid-19 tác động trực tiếp và gián tiếp đối với xuất khẩu của Việt Nam do cầu nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ, EU… đều giảm mạnh; hoạt động giao thương bị hạn chế; hoạt động thông quan hàng hóa khó khăn; duy trì nguồn lao động và sự tồn tại của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; và cuối cùng giá hàng hóa sụt giảm.

Dù các số liệu được công bố đến tháng 6 có thể chưa phản ánh đầy đủ những hệ lụy nghiêm trọng của đại dịch Covid 19 đến kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên thẳng thắn nhìn nhận thì tính dễ tổn thương của nền kinh tế do sự đứt gãy các chuỗi giá trị toàn cầu đang thật sự rất nghiêm trọng; việc duy trì sức sống cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc công ty TNHH Việt Phú Thịnh chuyên về sản xuất cao su nguyên liệu cho biết, vì sản phẩm công ty mang tính đặc thù thời vụ. Từ tháng 5 vừa qua công ty đã phải ngừng sản xuất, trong khi đó giá cao su giảm, chưa kể các đối tác ngưng hợp đồng vì lý do bất khả kháng nên công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Đồng quan điểm ông Bùi Quang Ninh, GĐ Cty Cổ phần Cao su Đăk Lăk khẳng định, doanh nghiệp cao su những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, giá liên tục sụt giảm. Trong khi các sản phẩm của công ty chủ yếu xuất khẩu thị trường châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc- những thị trường này đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid- 19. Chưa kể dự báo tương lai thị trường cao su còn chưa thể phục hồi đươc, điều này đồng nghĩa 3000 lao động của công ty đối diện nhiều khó khăn.

Áp lực mục tiêu tăng trưởng

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng những bất định của kinh tế thế giới và mức độ thích ứng của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới” sẽ tạo nên áp lực đối với nền kinh tế trong nửa cuối còn lại.

Cụ thể nền kinh tế Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố như: kinh tế thế giới còn rất bất định, đặc biệt là khả năng bùng phát lần thứ hai của dịch Covid-19; Việc nhiều nền kinh tế thực hiện các gói hỗ trợ quy mô lớn, trong khi thiếu điều phối ở cấp độ toàn cầu cũng có thể gây ra những rủi ro không nhỏ đối với thị trường tài chính thế giới và tình trạng nợ toàn cầu; Căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn có thể diễn biến phức tạp hơn.

Trong khi đó, ở trong nước, mặc dù EVFTA mang lại nhiều kỳ vọng nhưng doanh nghiệp Việt Nam có thể phải đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại, điều tra chống lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ… nhiều hơn.

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cũng khẳng định, nền kinh tế 6 tháng cuối năm gặp nhiều khó khăn để đạt được tăng trưởng 6,8% như mục tiêu đã đưa ra.

Theo bà Hương, vì hầu hết các ngành, lĩnh vực 6 tháng đầu năm nay đều giảm tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, kể cả những ngành, yếu tố dẫn dắt tăng trưởng như công nghiệp chế biến, chế tạo; dịch vụ thị trường; tiêu dùng hộ dân cư…

Mặc dù các ngành hiện nay nỗ lực hồi phục nhưng để năm 2020 đạt được tăng trưởng 6,8% thì 6 tháng cuối năm nền kinh tế phải đạt mức tăng trưởng 10,4%, đây là một thách thức rất lớn. Trong khi đó các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế khá nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO