Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp khó

T.Hằng 16/07/2021 08:30

Sáng ngày 15/7 tại Hà Nội,  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo: “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu: Kết quả khảo sát năm 2020”. 

Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả phản hồi của 3.657 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, sản xuất xuất khẩu, gia công, chế xuất, dịch vụ logistics và đại lý hải quan…

Kết quả báo cáo cho biết gần 80% DN hài lòng với thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Các kênh thông tin Cổng thông tin điện tử của các Cục Hải quan tỉnh/thành phố và Cổng thông tin thương mại quốc gia cũng đạt được tỷ lệ hài lòng của DN trên 70%.

Liên quan đến các thủ tục hành chính hải quan, 87,2% DN cho rằng sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan có tính hiệu quả, trong khi khoảng 85,3% đánh giá cơ quan Hải quan đã hỗ trợ kịp thời.

Tuy nhiên Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế trong việc tiếp cận thông tin thủ tục hành chính (TTHC) của DN. Khoảng 11% DN cho rằng thông tin TTHC còn chưa dễ hiểu, và khá đáng chú ý là các DN FDI, hoạt động lâu năm, có giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu cao lại bày tỏ quan ngại về vấn đề này nhiều hơn các nhóm DN khác.

Khoảng 38% DN còn gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin TTHC xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó Báo cáo cũng cho biết mức độ thuận lợi của DN khi tuân thủ các TTHC hải quan tương đối khác biệt. 3 thủ tục “kiểm tra hồ sơ (nhóm thủ tục thông quan)”, “hoàn thuế/không thu thuế (nhóm thủ tục quản lý thuế)” và “kiểm tra thực tế hàng hóa (nhóm thủ tục thông quan)” lần lượt là 3 nhóm thủ tục DN thường gặp khó khăn nhất.

Chưa kể tình trạng quy định hoặc chính sách pháp luật thường xuyên thay đổi gây nhiều khó khăn cho DN khi thực hiện các TTHC thông quan. Cụ thể, 24,2% DN từng thực hiện thủ tục kiểm tra hồ sơ và 10,3% DN thực hiện thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa cho biết gặp tình trạng này. Vấn đề này được phản ánh nhiều hơn bởi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ logistics hoặc đại lý hải quan.

Cộng đồng DN tiếp tục kỳ vọng cơ quan hải quan và các bộ ngành tiếp tục đơn giản hóa TTHC và chuyển hẳn sang việc giải quyết thủ tục theo phương thức trực tuyến. Các DN cũng đề nghị cần tăng tính công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao năng lực giải quyết công việc và tăng cường kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Cơ quan Hải quan và các bộ, ngành cần cải thiện hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục cho DN, mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu chi phí tuân thủ bất hợp lý và tạo thuận lợi cho DN trong cả chuỗi thủ tục xuất nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO