Doanh thu cho Phim Tết 2023, có thể lội ngược dòng?

Hoàng Vân 29/12/2022 11:50

Thị trường phim Tết ra rạp cuối năm nay mới chỉ ghi nhận được vài dự án, nổi bật có “Nhà bà Nữ”, “Chị chị em em 2”, "Siêu lừa gặp siêu lầy". Theo các chuyên gia điện ảnh, số lượng phim Tết nổi bật quá im ắng và ít ỏi so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, vẫn có thể hi vọng về cơ hội lội ngược dòng về doanh thu...

Một năm thất bát

“Maika: Cô bé đến từ hành tinh khác” thất bại vì chọn sai thời điểm ra rạp. Ảnh: NSX.

Năm 2022 chứng kiến hàng loạt cú "ngã ngựa"của phim Việt. Tuy được đầu tư mạnh về nội dung cũng như chi doanh thu lớn nhưng chất lượng phim nội vẫn tệ hại khiến doanh thu xuống đáy kỷ lục. Nhìn vào bảng thống kê doanh thu phim Việt một năm vừa qua không quá khi nói rằng thị trường điện ảnh năm 2022 thất bát nặng nề.

Một số bộ phim đạt doanh thu khả quan trong thị trường năm 2022. Ảnh: CMH.

Đạo diễn Ngô Quang Hải nhận định: Bên cạnh những bộ phim hút khách, phần đa phim Việt ra mắt trong năm 2022 đều rơi vào tình trạng thua lỗ. Tâm lý chưa sẵn sàng vực dậy sau đại dịch khiến các nhà làm phim có phần dè chừng. Tình trạng này sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2022, đầu năm 2023.

“Năm nay, khi cuộc sống đã trở lại sôi động, khán giả kỳ vọng một mùa phim Tết với những bộ phim chất lượng, nhưng đến thời điểm này, mọi chuyện lại không như vậy. Ba bộ phim ra rạp vào dịp Tết là con số quá ít so với mặt bằng chung.

Điều này hoàn toàn phù hợp với tâm lý nhà làm phim bởi để đưa một bộ phim ra rạp cần khá nhiều yếu tố quyết định. Trong đó, diễn viên, thời điểm và cả doanh thu… là những yếu tố khiến nhà làm phim cân nhắc cho tác phẩm xuất hiện trước công chúng hay không”, đạo diễn “Nhà của Pao” nhìn nhận.

Phim giới thiệu dịp Tết "Nhà bà Nữ" hứa hẹn vực dậy doanh thu cho phim Việt. Ảnh: MXH.

Theo nam đạo diễn, đề tài phim Tết năm nay đa dạng và phong phú hơn. Không chỉ có bối cảnh, nội dung phim xoay quanh những vấn đề nhức nhối trong xã hội, gia đình và cả văn hóa. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy phim Việt đã có bước chuyển mình đáng kể.

Tuy nhiên nếu như thời điểm này các năm về trước, thị trường điện ảnh rộn ràng quảng bá phim mùa Tết thì năm nay nhìn chung khá ảm đảm. Dù chưa thể xem là thành công nhưng phần đa những bộ phim ra rạp mùa Tết những năm về trước đều có lời về doanh thu. Đặc biệt, thị trường phim Tết năm 2022 - một năm khó khăn khi ngành điện ảnh đối mặt với đại dịch Covid-19 vẫn sôi động phần nào “khuấy đảo”, tạo thêm niềm tin để những nhà sản xuất có động lực ra mắt phim tới công chúng.

Phim Tết cần gì để hút khách?

Theo các chuyên gia điện ảnh, có nhiều yếu tố để lạc quan vào thị trường phim dịp Tết năm 2023, trong đó uy tín của đạo diễn, nhà sản xuất và mức độ đầu tư là một cơ sở để dự đoán.

Cùng ý kiến, đạo diễn Lý Hải quan niệm, chất lượng phim quyết định sự sống còn của điện ảnh Việt. Vì vậy, để thu hút khán giả quay lại với phim Việt, không còn giải pháp nào khác ngoài việc nhà sản xuất, đạo diễn buộc phải nâng cao chất lượng tác phẩm.

"Dù ở hoàn cảnh nào đi chăng nữa sân nhà vẫn là lợi thế lớn của các tác phẩm điện ảnh Việt ", Lý Hải khẳng định.

"Chị chị em em 2" có sự góp mặt của Ngọc Trinh và Minh Hằng.

Trong danh sách những bộ phim ra rạp mùa Tết, bên cạnh "Siêu lừa gặp siêu lầy" và “Nhà bà Nữ” - tác phẩm của nghệ sĩ Trấn Thành thì “Chị chị em em 2” cũng là cái tên gây chú ý. Ngay từ khi rục rịch chuẩn bị, dự án phim “Chị chị em em 2” đã thu hút sự chú ý của khán giả. Phim quy tụ hai mỹ nhân đình đám của showbiz Việt là Minh Hằng và Ngọc Trinh. “Chị Chị Em Em 2” lấy cảm hứng từ giai thoại về hai đại mỹ nhân nức tiếng Sài thành thế kỷ 20: Ba Trà và Tư Nhị.

“Tiếp tục là câu chuyện xoay quanh vòng xoáy tình yêu - thù hận, tiền bạc - quyền lực, phim “Chị chị em em 2” còn hé lộ những góc khuất của hai mỹ nhân nổi danh với cuộc sống nhung lụa. Nhưng đánh đổi lại là những khổ đau, giằng xé”, nhà sản xuất Will Vũ chia sẻ.

Chọn đề tài hấp dẫn, nhà sản xuất Will Vũ và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được kỳ vọng sẽ tạo ra cơn địa chấn lớn trong phòng vé trong dịp Tết Âm lịch 2023 tới đây. Phim điện ảnh “Chị chị em em 2” sẽ mang màu sắc nữ quyền vui nhộn, pha những màn đấu trí gay cấn và hấp dẫn. Phim được kỳ vọng sẽ khác biệt so với dòng phim Tết lâu nay.

Giám đốc BĐH – bà Ngô Bích Hạnh chia sẻ, phần đa các bộ phim ra rạp dịp Tết đều thu lời vì tính nhân văn, sự vui nhộn… “Phim ra rạp mùa Tết dù ít hay nhiều vẫn mang lại doanh thu cho ekip làm phim và nhà sản xuất. Phim Tết thường có nội dung vui tươi hoặc mang tính nhân văn, tổng kết. Việc khán giả có chọn ra rạp nhiều hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố”, bà nói.

Bà Hạnh bày tỏ niềm hi vọng về chất lượng phim mùa Tết và tên tuổi của 3 đạo diễn cho ra mắt phim năm nay. “Khán giả có quyền hi vọng vào mùa phim Tết năm nay. Dù ít nhưng tôi tin chắc chất lượng phim sẽ kéo khán giả ra rạp, vực dậy tinh thần cho các nhà sản xuất ra mắt tác phẩm trong năm tiếp theo”, bà nhấn mạnh.

[Cần 'cú hích' cho điện ảnh vươn xa]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Doanh thu cho Phim Tết 2023, có thể lội ngược dòng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO