Độc đáo gà cúng được tạo thế 'bay, quỳ' trong Rằm tháng Bảy ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 11/08/2022 18:18

Có mặt tại một số nhà thờ dòng họ ở xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), người dân không khỏi ngỡ ngàng vì vẻ độc đáo của những con gà cúng được tạo thế.

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, để có được mâm cỗ với những chú gà tạo thế cặp giò thẳng đứng, đôi cánh vươn lên người dân nơi đây phải dậy từ rất sớm.

Để hoàn thành được một con gà thế đứng, quỳ, bay… đáp ứng đúng yêu cầu phải mất khoảng 3 tiếng đồng hồ và không phải ai cũng làm được.

Để tạo được thế gà đứng trên mâm cỗ, ngoài các dụng cụ làm gà thông thường như dao, lưỡi dao cạo, người thợ phải trang bị thêm những chiếc đinh dài, nẹp tre và dây buộc.
Gà quỳ, thế gà dễ làm nhất trong gà cúng
Những mâm cỗ với thế "gà bay”, "gà quỳ”, được bày biện hết sức cầu kỳ, đẹp mắt dâng cúng tổ tiên vào dịp Rằm tháng Bảy đã trở thành thông lệ đối với nhiều gia đình, dòng họ tại xã Thạch Châu và một số địa phương ở Lộc Hà.
Ngoài việc tạo hình gà cúng thật đẹp, người dân sử dụng nhiều vật liệu như quả cầu, trái dừa hoặc con rùa vàng làm chỗ đứng cho gà để mâm cỗ thêm phần trang trọng, phong phú và mang tính nghệ thuật cao.
Theo người dân nơi đây, việc chọn mua gà không phải dễ, phải là người thông thạo để nhìn con gà còn sống là biết được khi tạo thế có đẹp hay không. Công đoạn vặt lông phải hết sức cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến da gà. Sau khi làm sạch, gà được tạo thế bay, quỳ, đứng, ngồi… với sự hỗ trợ của dây thép, lạt giang.
Cùng với gà là nhiều lễ vật khác cũng được sử dụng để làm nên những cỗ cúng trang trọng, đẹp mắt
Miệng gà ngậm hoa tạo nên một phong cách đẹp lạ mắt.
Ngoài thể hiện sự tài hoa, tâm huyết của người làm và lòng thành kính tổ tiên, tục bày mâm cúng ở xã Thạch Châu là một nét văn hóa riêng và cũng là dịp để con cháu tề tựu, gặp mặt đông đủ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo gà cúng được tạo thế 'bay, quỳ' trong Rằm tháng Bảy ở Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO