Dốc sức cho kỳ thi vào lớp 10

Vi Cầm 20/04/2020 08:00

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2020-2021. Theo đó, dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra vào 2 ngày 17-18/7/2020. Các học sinh (HS) sẽ chỉ phải làm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh sẽ được chọn thi tuyển bằng 1 trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nhật.

Dốc sức cho kỳ thi vào lớp 10

Thí sinh dự thi lớp 10 THPT 2019 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Trên 66 nghìn HS có suất vào trường công

Lịch thi cụ thể, ngày 17/7, HS thi môn Ngữ văn (buổi sáng), Ngoại ngữ (buổi chiều); ngày 18/7, thi môn Toán (buổi sáng). Quyết định thi 3 môn nói trên để tuyển sinh vào các trường THPT công lập tại Hà Nội đã nhận được sự đồng tình của cả HS, phụ huynh và giáo viên. Bởi thời gian qua, việc nghỉ học dài ngày do phòng chống Covid- 19 đã ảnh hưởng tới cả quá trình dạy- học và ôn thi của HS.

Theo kế hoạch tuyển sinh, Sở GDĐT Hà Nội chỉ xét tuyển đối với HS có đủ số bài thi quy định, không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Tương tự như những năm học trước, mỗi HS được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT công lập trong cùng một khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên của các Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, THPT Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. HS trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 1/8 - 15/8/2020.

Được biết, năm học 2020-2021, dự kiến toàn TP Hà Nội có hơn 107 nghìn HS xét tốt nghiệp THCS, tăng hơn 6 nghìn em so với năm học trước. Trong số này, chỉ có khoảng 66 nghìn HS (tương đương khoảng 62% HS tốt nghiệp THCS) có cơ hội trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020-2021.

Còn lại, các trường THPT công lập tự chủ tuyển 2.778 HS (chiếm tỉ lệ 2,6%), trường ngoài công lập tuyển 21.450 HS (chiếm tỉ lệ 20%); Các trung tâm GDTX tuyển hơn 8.000 học viên và cơ sở GDNN tuyển 8.473 HS.

Giảm áp lực học tập

Những ngày qua, quyết định bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 của Hà Nội khiến thầy cô giáo, phụ huynh và nhất là HS thấy nhẹ nhõm hơn trong quá trình học ôn. Khi được hỏi, đa phần các HS đều bày tỏ niềm vui và cho biết với quỹ thời gian còn lại các em sẽ dốc sức vào ôn 3 môn thi. Theo quy định, cách thức tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT Hà Nội như sau: (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Nguyễn Bình Minh, học sinh lớp 9, trường THCS Kim Giang-Thanh Xuân cho biết, dù em và các bạn đã cố gắng nhưng việc học online như hiện nay rất khó tiếp thu bài so với hình thức học trên lớp. Trước khi chưa có công bố bỏ môn thi thứ 4 em rất băn khoăn, nhưng giờ đây áp lực ấy đã được giải tỏa. Cô giáo Nguyễn Minh Thúy-Trường THCS Đại Kim cũng cho biết, việc gói gọn môn thi như hiện nay giúp HS bớt đi cảm giác phấp phỏng, đợi chờ môn thi cuối cùng được công bố. Từ cuối tuần qua, HS của cô đã an tâm tập trung vào ôn thi, hi vọng hiệu quả học ôn sẽ tích cực hơn.

Theo tinh thần chung, nội dung đề thi của 3 môn nói trên sẽ được giảm tải theo hướng dẫn tinh giản chương trình học kỳ II năm học 2019 – 2020 của Bộ GDĐT ban hành. Trong tình thế hiện nay, các trường tổ chức học online mới thấy nhiều điểm khó khăn, nếu thi 4 môn sẽ là gánh nặng. Sau khi có kế hoạch tuyển sinh cụ thể, các HS đang mong Sở GDĐT và các nhà trường sẽ có định hướng thêm trong quá trình ôn thi. Dù thế nào, tỉ lệ chỉ trên 62% HS có suất vào học trong các trường THPT công lập trên địa bàn TP Hà Nội vẫn là một cuộc đua nhiều thử thách, gay cấn và rất áp lực đặt trên vai các HS lớp 9. Do đó, cuộc đua vào lớp 10 THPT tại Hà Nội chưa bao giờ là chuyện dễ, ngược lại luôn là mối quan tâm của rất nhiều phụ huynh.

Nhiều tỉnh thành sẽ thi vào lớp 10 giữa tháng 7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở các địa phương năm nay dự kiến tổ chức muộn hơn so với hàng năm.

Theo đó, năm nay, các thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng sẽ thi các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán trong hai ngày 18 và 19/7 (muộn hơn 1 tháng so với ngày 2 và 3/6 hàng năm).

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Tĩnh năm học 2020 - 2021 dự kiến sẽ lùi lại 1,5 tháng so với thông báo trước đó, tỉnh cũng đã công bố môn thi thứ 3 được lựa chọn là Tiếng Anh. Dự kiến ngày 16/7, các thí sinh sẽ phải làm 3 bài gồm: Toán, Ngữ văn sẽ có thời gian làm bài 90 phút, môn Tiếng Anh 60 phút. Các môn thi đều thực hiện theo hình thức tự luận. Riêng Tiếng Anh sẽ thi theo hình thức kết hợp tự luận và trắc nghiệm.

Từ cuối tháng 3, Sở GDĐT Hải Phòng đã đề xuất thời gian thi vào lớp 10 lùi sang tháng 7. Cụ thể, địa phương này dự kiến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tổ chức từ ngày 16 – 17/7. Thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Phú từ ngày 19 – 20/7. Ngoài ra, Sở GDĐT Hải Phòng cũng đề xuất giảm số môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, với 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dốc sức cho kỳ thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO