Đổi lá chuối lấy gói xôi

Nguyễn Quốc 27/10/2021 11:17

Thông qua mô hình “Đổi lá lấy xôi” ngoài việc giúp các em nhỏ có những bữa ăn sáng trước khi đến lớp, còn nâng cao ý thức cho học sinh về việc sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường.

Đã hơn một tháng qua, vào mỗi buổi sáng, nhiều em học sinh tại Trường Tiểu học A Đớt (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cầm xấp lá chuối trên tay để đổi lấy những phần xôi nóng hổi miễn phí.

Mô hình “Đổi lá lấy xôi” được Huyện đoàn A Lưới triển khai cách đây khoảng hơn một tháng. Mô hình này đang dần trở nên quen thuộc với nhiều học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện miền núi A Lưới. Những phần xôi thơm, nóng được gói trong lớp lá chuối sau đó trao tận tay đến các em học sinh và người dân khiến ai nấy đều cảm thấy vui vẻ và ấm áp.

Mô hình này không chỉ đơn giản tặng những phần xôi miễn phí để giúp các em có một bữa ăn no trước khi đến trường, mà còn là dịp để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho các em học sinh hiểu rõ về việc sử dụng những đồ dùng thân thiện với môi trường, nói không với túi nilon sử dụng một lần.

Anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết, để có nguồn kinh phí thực hiện mô hình, đơn vị chủ yếu vận động từ các đoàn viên thanh niên và những mạnh thường quân trong và ngoài huyện. Lá chuối, lá dong được dùng để gói xôi thay cho hộp xốp, túi nilon nhằm mục đích để bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

“Chúng tôi cho ra đời mô hình đổi lá lấy xôi nhằm tận dụng nguồn lá sẵn có được người dân địa phương trồng, qua đó tuyên truyền đến người dân và các em nhỏ về ý thức bảo vệ môi trường, nhất là giáo dục các em học sinh ngay từ những việc làm đơn giản nhất”- anh Toàn nói.

Anh Trần Văn Hùng, Bí thư Xã đoàn Lâm Đớt cho biết, mỗi ngày, các đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã tiến hành nấu khoảng 50 phần xôi bên cạnh “Tủ mì 0 đồng” để hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh và những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài xôi sắn, đoàn thanh niên còn nấu thêm xôi đậu để người dân và các em học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.

Anh Hùng cũng cho biết thêm, người dân hay các em học sinh muốn ăn xôi hay mì không bắt buộc phải mang những loại lá trên đến đổi. Tuy nhiên, trên tinh thần đổi lá lấy xôi được tuyên truyền để lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, với thông điệp hướng đến là nói không với việc sử dụng các chất thải nhựa thải ra môi trường, thay vào đó là sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các giáo viên Trường Tiểu học A Đớt cũng thường xuyên lấy mô hình “Đổi lá lấy xôi” để nhắc nhở các em học sinh cũng như chia sẻ các thông điệp cần thiết về ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu đến mức thấp nhất và dần tiến tới nói không việc sử dụng túi ni lông.

Từ mô hình ý nghĩa trên, sắp tới Huyện đoàn A Lưới sẽ nhân rộng ra nhiều nơi, qua đó vừa hỗ trợ bữa ăn sáng cho học sinh nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn, vừa thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường cho người dân vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi lá chuối lấy gói xôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO