Đổi màu 'điểm đen' giao thông

ĐOÀN XÁ 27/05/2023 06:26

Là nỗi ám ảnh và thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông, những “điểm đen” giao thông tồn tại nhiều năm, thường ở khu vực cửa ngõ TPHCM với nhiều phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù cơ quan chức năng xử lý bằng cách phân luồng, hạn chế phương tiện hay cải tạo đường, xây cầu, hầm… nhưng thực tế TP HCM vẫn còn hàng chục “điểm đen” như vậy. Chính vì thế, tìm cách xóa các “điểm đen” này là ưu tiên của TPHCM trong thời gian tới.

Đường Cộng Hòa, một “điểm đen” giao thông ở TP HCM sẽ được giải quyết bằng dự án hạ tầng.

Theo tìm hiểu, phương án đổi màu các “điểm đen” giao thông thành khu vực thông thoáng, xanh sạch đẹp thường bằng các dự án hạ tầng. Bởi những “điểm đen” hầu hết là nơi giao cắt, nút thắt hay khu vực cửa ngõ của thành phố.

Thống kê của Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết, trong năm 2023, thành phố còn khoảng 24 “điểm đen” giao thông. Đó là các khu vực như đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức) hay đường Cộng Hòa, Trường Chinh (Tân Bình)… Ngoài phần lớn các “điểm đen” được giải quyết bằng xây dựng hạ tầng, như đường Cộng Hòa có dự án đường nối Phan Thúc Duyện-Cộng Hòa, khu vực đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, được xử lý bằng dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý… thì nhiều “điểm đen” khác được xử lý bằng phương án phân luồng, hạn chế phương tiện. Bởi thực tế nhiều “điểm đen” nằm dọc theo cả một trục đường, kéo dài có khi hàng cây số chứ không đơn thuần là nút giao cắt, cửa ngõ. Trong đó, khu vực đường Nguyễn Tất Thành qua quận 4 kéo dài khoảng 4km thường xuyên ùn tắc.

Theo Sở Giao thông vận tải TP HCM, phương án giải quyết tình trạng trên sẽ là điều chỉnh giao thông, đặc biệt là khu vực cầu Tân Thuận. Theo đó, cầu này sẽ hạn chế một chiều với một số loại phương tiện để nhằm giảm áp lực giao thông cho trục đường Nguyễn Tất Thành, nhất là vào khung giờ cao điểm. Tương tự, tại trục đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phương án phân luồng cũng được ngành chức năng lên kế hoạch. Dự kiến sẽ cấm dừng, đậu, lưu thông trên một số trục đường ở khu vực, như đường D5 nhằm giảm áp lực phương tiện ở tuyến đường này.

Mặc dù các “điểm đen” dần được xử lý, nhưng do mật độ, số lượng phương tiện quá lớn nên TP HCM cũng thường xuất hiện thêm các “điểm đen” khác. Việc xử lý dứt điểm các “điểm đen” này không chỉ là thay đổi hạ tầng giao thông mà còn thay đổi phương án khai thác bởi đặc thù rất riêng từng khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi màu 'điểm đen' giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO