Đổi mới phương thức phát triển đoàn viên trong tổ chức công đoàn

Hưng Thơ 09/06/2023 12:00

Thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm, là cơ sở để thực hiện chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện. Từ đó, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS luôn hoàn thành, vượt chỉ tiêu đề ra.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trao đổi với công nhân lao động về quyền lợi khi gia nhập tổ chức Công đoàn.
LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trao đổi với công nhân lao động về quyền lợi khi gia nhập tổ chức Công đoàn.

Những năm gần đây, LĐLĐ huyện Gio Linh là điểm sáng trong việc tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở tỉnh Quảng Trị. Trong năm 2021, đơn vị này đã phát triển 116 đoàn viên, thành lập 02 CĐCS; năm 2022, thành lập 6 công đoàn cơ sở, phát triển 311 đoàn viên, đạt 104% so với kế hoạch. Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, trên cơ sở danh sách doanh nghiệp do LĐLĐ tỉnh cung cấp, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trong đó, phân công nhiệm vụ, giao các doanh nghiệp cụ thể cho từng ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành và cán bộ công đoàn chuyên trách LĐLĐ huyện nắm lại thông tin về tình hình lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Sau khi khảo sát tình hình doanh nghiệp, lãnh đạo, cán bộ chuyên trách LĐLĐ huyện đã trực tiếp về cơ sở, tiếp cận người sử dụng lao động và người lao động để tuyên truyền, vận động. Ông Lê Hùng Vương, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh cho biết, ở địa phương, nếu tiếp cận tuyên truyền người lao động trước sẽ rất khó khăn, và gần như bất khả thi nếu như chủ doanh nghiệp không tạo điều kiện để thành lập CĐCS. “Chúng tôi tiếp cận chủ doanh nghiệp trước để vận động. Khi chủ doanh nghiệp đã đồng thuận thì việc tuyên truyền cho người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn dễ dàng hơn rất nhiều”, ông Lê Hùng Vương cho biết.

Không chỉ chủ động, sáng tạo ở cách thức khảo sát doanh nghiệp, quy trình tuyên truyền, vận động mà LĐLĐ huyện Gio Linh còn có kĩ năng tiếp cận chủ doanh nghiệp rất hiệu quả. Không vội vàng tuyên truyền ngay về tổ chức Công đoàn, lần đầu về với doanh nghiệp, cán bộ LĐLĐ huyện gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và lao động của doanh nghiệp… bước đầu tạo thiện cảm, xây dựng mối quan hệ tốt với chủ doanh nghiệp. Sau khi được người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện, cán bộ LĐLĐ huyện tiếp tục tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cho người lao động, giúp người lao động biết được những quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia tổ chức Công đoàn, từ đó tự nguyện viết đơn xin gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị cho biết, nhờ đổi mới phương thức phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, mà những năm qua LĐLĐ huyện Gio Linh đã luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Về phía LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, luôn xác định công tác thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên là nhiệm vụ trọng tâm, nên đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đổi mới, đa dạng hóa phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của người lao động vào quá trình vận động thành lập CĐCS; phân công trách nhiệm cụ thể trong Ban Thường vụ và các thành viên Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài nhà nước. Bên cạnh đó, hàng năm, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã chủ động khảo sát, thống kê, nắm tình hình doanh nghiệp và công nhân lao động trên địa bàn để giao chỉ tiêu và ky cam kết với LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, xem đây là một tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại thi đua khen thưởng đối với cán bộ, công chức và tổ chức Công đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới phương thức phát triển đoàn viên trong tổ chức công đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO