‘Đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế biển bền vững’

Đình Khương 08/06/2020 20:35

Đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế biển bền vững là nội dung của chương trình Đối thoại cuối tuần trực tiếp trên kênh Thời sự của VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam với sự tham gia của hai khách mời là ông Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia trên thế giới, có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ (chưa kể đến một số đảo), với tổng chiều dài bờ biển hơn 3.260 km. Bờ biển lại mở ra cả ba hướng: Đông, Nam và Tây Nam nên rất thuận lợi cho việc giao lưu thương mại quốc tế qua đại dương.

Đặc biệt, với vị thế của Việt Nam ở Biển Đông, đã được khẳng định trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như trong rất nhiều tài liệu pháp lý, theo các đại biểu tại buổi toạ đàm, điều quan trọng nhất hiện nay là cần phải làm sao khai thác được vị thế địa lý quan trọng này để phục vụ cho quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông, cũng như phát huy những tiềm năng từ biển vẫn còn đang để ngỏ.

Để biển mang lại giá trị và lợi ích thiết thực cho cuộc sống và người dân có thể làm giàu từ biển, Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển nước ta đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Ban chấp hành trung ương ban hành tại Nghị quyết số 36, tháng 10/2018 và đang được các ban ngành và địa phương cả nước tổ chức thực hiện.

Trong điều kiện các nguồn tài nguyên trên đất liền ngày càng cạn kiệt, các đại biểu tham gia chương trình đều khẳng định, việc hoàn thiện thể chế chính sách, giáo dục thế hệ trẻ, thay đổi phương thức quản lý, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học – công nghệ để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế tài nguyên từ biển, đang là xu thế tất yếu, khách quan cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế biển bền vững’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO