Đội ngũ của ông Trump 'cần mẫn' khiếu kiện chiến thắng của ông Biden

Hà Anh 11/11/2020 10:00

Với sự hậu thuẫn của các quan chức Đảng Cộng hòa ở cấp tiểu bang và liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy những thách thức pháp lý lâu dài đối với thất bại của ông trước “Tổng thống đắc cử” Joe Biden trong cuộc bầu cử tuần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Sự hậu thuẫn lớn

Ngày 10/11, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania lên kế hoạch kêu gọi kiểm tra kết quả kiểm phiếu ở bang này, một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr chỉ thị các công tố viên liên bang xem xét các cáo buộc "có tiềm năng" về những bất thường.

Nhiều tháng trước cuộc bầu cử, Tổng thống Trump đã đưa ra các tuyên bố lặp đi lặp lại mà không cung cấp bằng chứng cho thấy, kết quả sẽ bị hủy hoại do gian lận và đã tiếp tục những cáo buộc vô căn cứ đó trong tuần qua.

Hiện nay, các thẩm phán đã đồng ý xem xét các vụ kiện ở Michigan và Georgia, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các nỗ lực pháp lý của ông Trump có rất ít cơ hội thay đổi kết quả bầu cử.

Tranh chấp đang làm chậm tiến trình chuyển giao quyền lực của ông Biden, vì người đứng đầu GSA, cơ quan chịu trách nhiệm công nhận kết quả bầu cử vẫn chưa có quyết định.

Chỉ thị của ông Barr đối với các công tố viên đã khiến luật sư hàng đầu giám sát các cuộc điều tra gian lận cử tri từ chức để phản đối.

Qua một email nội bộ, ông Richard Pilger, người trong nhiều năm giữ chức vụ Giám đốc Chi nhánh chống tội phạm trong bầu cử tuyên bố, ông đã từ chức sau khi đọc “chính sách mới" (ám chỉ sự thay đổi của Bộ trưởng Tư pháp Barr).

Ngày 9/11, ông Barr từng nói với các công tố viên: “Những tuyên bố viển vông hoặc xa vời” không nên là cơ sở để điều tra và những tuyên bố của ông này không cho thấy Bộ Tư pháp đã phát hiện ra những bất thường về bỏ phiếu gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, hiện nay, ông Barr khẳng định, ông đang ủy quyền cho các công tố viên để "theo đuổi những cáo buộc đáng kể" về những bất thường trong việc bỏ phiếu và kiểm phiếu.

Chính sách trước đây của Bộ Tư pháp, được thiết kế để tránh việc chính phủ liên bang can thiệp vào các chiến dịch bầu cử, không khuyến khích các cuộc điều tra công khai "cho đến khi cuộc bầu cử được đề cập kết thúc và kết quả của nó được chứng nhận".

Nói về động thái này, chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết, ông Barr đang thúc đẩy các cáo buộc gian lận xa vời của Tổng thống Trump.

Cố vấn cấp cao của ông Biden, Bob Bauer cho biết: “Đó là những quyết định không thuyết phục mà Tổng thống và các luật sư của ông ấy đưa ra mỗi ngày, vì các vụ kiện của họ bị chê cười hết tòa án này đến tòa án khác”.

Ngày 10/11, một trong những người tiền nhiệm của Barr, đảng viên Đảng Cộng hòa Alberto Gonzales, nói với CNN rằng, quyết định của ông Barr là "rất, rất đáng tiếc" vì nó góp phần vào việc Bộ Tư pháp dính sâu và các mục đích chính trị.

Ảnh: Reuters.

Kiên trì với cáo buộc gian lận bầu cử

Mặc dù một số đảng viên Cộng hòa đã thúc giục Tổng thống Trump nhượng bộ, nhưng Tổng thống vẫn giữ sự ủng hộ của các lãnh đạo nổi tiếng, những người vẫn chưa chúc mừng Biden.

Ngày 9/11, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện để ngăn các quan chức bang Pennsylvania chứng nhận chiến thắng của ông Biden tại đây.

Các đơn kiện cáo buộc hệ thống bỏ phiếu bằng thư của tiểu bang đã vi phạm Hiến pháp Mỹ bằng cách tạo ra "một hệ thống có khả năng chấp nhận phiếu bất hợp pháp", trong đó bỏ phiếu trực tiếp chịu sự giám sát nhiều hơn bỏ phiếu qua thư.

Chiến dịch cũng đệ đơn chống lại Ngoại trưởng bang Pennsylvania Kathy Boockvar và hội đồng bầu cử ở các thành phố nghiêng về Đảng Dân chủ bao gồm Philadelphia và Pittsburgh. Văn phòng của ông Boockvar hiện vẫn chưa có bình luận về diễn biến này.

Ngay 10/11, hạ nghĩ sĩ bang Pennsylvania Dawn Keefer cũng đã lên kế hoạch kêu gọi kiểm tra kết quả bầu cử của bang.

Ngày 10/11, Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden cũng đang xem xét hành động pháp lý đối với sự chậm trễ của cơ quan liên bang trong việc công nhận chiến thắng của ông trước ông Trump.

Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) là nơi công nhận một ứng cử viên tổng thống khi đã có kết quả rõ ràng ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử để quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu.

Điều đó vẫn chưa xảy ra mặc dù các trang tin tức lớn của Mỹ đã tuyên bố Biden là người chiến thắng vào ngày 7/11, sau khi ông giành đủ số phiếu Đại cử tri để đảm ngồi vào vị trí Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội ngũ của ông Trump 'cần mẫn' khiếu kiện chiến thắng của ông Biden

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO