Đổi thay khi trồng dưa chuột Nhật Bản

VỸ AN 25/12/2021 14:00

Trồng dưa chuột Nhật Bản đang được bà con ở nhiều vùng đầu tư và đã mang lại sự đổi thay đáng kể.

Dưa chuột Nhật Bản hiện đang được thị trường ưa chuộng. Nắm bắt điều này, một số bà con ở các tỉnh, thành trên cả nước đã chuyển hướng đầu tư trồng dưa chuột Nhật Bản.

Đơn cử như ở thôn Quyết Tiến (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh), nhiều hộ dân đã thành công với mô hình này. Tương tự như vậy, bà con ở xã Nghi Hưng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cũng mạnh dạn đầu tư, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Hay ở xã Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng), cũng có những hộ dân thành công với mô hình trồng dưa chuột Nhật Bản…

Bên cạnh một số hộ dân trồng dưa chuột Nhật Bản theo mô hình cũ, thậm chí một số gia đình sống ở đô thị còn trồng trong thùng xốp, thì cũng có nhiều hộ dân chấp nhận đầu tư để trồng trong nhà kính. Như gia đình anh Nguyễn Sĩ Hưng ở xã Kiến Thụy (Hải Phỏng) ngay từ năm 2007 đã chấp nhận đầu tư với khoảng hơn 1.000 m2 nhà kính để trồng dưa. Hoặc như gia đình anh Bùi Đình Hội ở xã Nghi Hưng (Nghệ An) đã chấp nhận đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng để thuê đất, mua sắm trang thiết bị và cây giống khởi nghiệp. Với 2.500m2 ban đầu, anh Hội dành hết diện tích để dựng nhà lưới bắt đầu trồng dưa chuột Nhật Bản theo mô hình VietGAP và hơn 4.000 m2 dưa lưới và dưa hấu.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, dưa chuột Nhật Bản là giống đặc trưng của nhà kính, là loại cây lưỡng tính không cần ong thụ phấn, nhưng có thể cho năng suất gấp 3 lần so với những giống dưa chuột thông thường. Bên cạnh đó, giá dưa chuột Nhật thường cao gấp 3-4 lần giá dưa chuột thông thường.

Việc trồng dưa chuột theo tiêu chuẩn VietGAP đòi hỏi quy trình chăm sóc cây như: theo dõi hồ sơ và nhật ký canh tác ở từng khâu; đất trồng phải cách ly khu vực bị ô nhiễm; rễ của dưa chuột yếu nên khi làm đất phải cày bừa kỹ cho đất tơi xốp và dùng bột vôi để xử lý sâu bệnh.

Theo anh Hội, sau khi trồng gần 2 tháng mỗi cây dưa chuột Nhật trung bình cho 4 đến 5 kg quả, mỗi quả nặng khoảng 350 - 400 g. Dưa chuột trồng trong nhà kính thường giòn, đặc ruột, thơm. Đặc biệt, cây dưa chuột này phát triển tốt trong thời tiết ấm. Nếu thời tiết hanh, cây dễ bị nấm và không cho năng suất cao.

Đến nay, mô hình trang trại dưa chuột sạch trồng trong nhà lưới của vợ chồng anh Hội đã được xã Nghi Hưng lựa chọn để triển khai mô hình nhà lưới trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và là sản phẩm OCOP đầu tiên của xã. Theo ông Võ Xuân Hạ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghi Hưng (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), trồng dưa chuột trong nhà kính là mô hình nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, nói không với thuốc bảo vệ thực vật nên được nhiều người dân ưa chuộng.

Từ những mô hình điểm như trên, tùy từng hoàn cảnh và điều kiện của từng hộ gia đình, vùng miền, bà con nên tìm hiểu và có thể học hỏi để áp dụng vào thực tế địa phương.

Dưa chuột Nhật Bản có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất là từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, vụ hè thu từ tháng 5 đến tháng 8.

Dưa chuột Nhật Bản trồng bằng hạt. Hạt giống ngâm trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong 1 giờ rồi vớt ra để ráo nước, dùng khăn ẩm bọc lại, ủ cho nứt nanh (trong khoảng 24 giờ) thì đem gieo. Bà con có thể gieo trực tiếp ra ruộng hoặc vào trong khay xốp sau 7 ngày đem cây con ra ruộng trồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay khi trồng dưa chuột Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO