Đổi thay trên vùng đất anh hùng

Nguyễn Tuấn Anh 04/08/2018 10:00

Những hố bom năm xưa nay đã nhường chỗ cho những vườn cà phê, hồ tiêu tươi tốt. Ở các buôn làng đường ngang, ngõ dọc đã được bê tông hóa, nhà cửa kiên cố được mọc lên đã mang đến cho vùng căn cứ cách mạng Cư Pơng (huyện Krông Búk, Đắk Lắk) diện mạo mới.

Đổi thay trên vùng đất anh hùng

Lãnh đạo MTTQ tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Búk kiểm tra cơ sở vật chất Trường Tiểu học Ama Pui (xã Cư Pơng).

Thăm Cư Pơng, Chủ tịch MTTQ tỉnh Đắk Lắk Y Dec H’Đơk nhớ lại, trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ vùng đất Cư Pơng luôn bị giặc càn quét, đánh phá. Khi giặc Mỹ thực hiện chiến lược dồn dân lập ấp chúng đốt hết nhà cửa ép bà con phải vào vùng kiểm soát. Thế nhưng với một lòng kiên trung theo Đảng, theo Bác Hồ bà con đã phá vòng vây chạy vào rừng đi theo cách mạng. Ngày ngày ra sức trồng tỉa bắp, lúa cung cấp lương thực cho bộ đội, rồi bà con gùi lương, tiếp đạn phục vụ kháng chiến. Cũng đã có hàng chục người con kiên trung của buôn làng trở thành bộ đội Cụ Hồ, cống hiến tuổi xuân, hi sinh cho sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Ghi nhận những đóng góp của nhân dân và lực lượng vũ trang xã Cư Pơng, năm 1994, Nhà nước phong tặng xã Cư Pơng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống cách mạng năm xưa, những người con của vùng căn cứ Cư Pơng ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Ông Trần Thành, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng chia sẻ: xã Cư Pơng đã lồng ghép tốt các chính sách, dự án của Chính phủ để đầu tư phát triển sản xuất. Hiện xã có trên 3.500 ha cà phê kinh doanh, 213 ha cao su, 217 ha hồ tiêu… cùng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, mỗi năm đem lại giá trị sản xuất hàng trăm tỷ đồng. Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, có biệt thự, xe ô tô. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm đáng kể.

Toàn xã hiện còn 587 hộ nghèo, chiếm 22,6%; có 535 hộ cận nghèo chiếm 20,6%. Cơ sở hạ tầng của xã được quan tâm đầu tư. Hệ thống kênh mương thủy lợi đảm bảo nước tưới cho cây trồng. 100% thôn, buôn trong toàn xã sử dựng điện lưới Quốc gia để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Hiện Cư Pơng đã cơ bản hoàn thành tiêu chí đường giao thông trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Y’Khu Ayun, Phó trưởng buôn Ea Klok, xã Cư Pơng chia sẻ, để có được những con đường mới khang trang và rộng rãi đi lại thuận lợi là nhờ người dân hưởng ứng nhiệt tình phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Già Y’Sơn Kpá (sinh năm 1936, buôn Xóm A, xã Cư Pơng) chia sẻ, buôn làng mình đang ngày càng đổi thay, bà con ai cũng chăm chỉ làm ăn vươn lên xóa đói, giảm nghèo, thanh niên thì chăm lo học hành nên già vui lắm. Giờ bà con đau ốm ra trạm y tế được thăm khám cấp thuốc về uống là khỏi không tốn kém bò, heo, gà mời thầy mo về cúng như trước đây.

Ông Vũ Văn Mỹ-Chủ tịch UBND huyện Krông Buk cho biết, bên cạnh những nỗ lực của bà con nhân dân, cấp ủy đảng và chính quyền địa phương thì Cư Pơng còn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như Chương trình 134, Chương trình 135, Chương trình 102 nhờ đó đời sống kinh tế-xã hội của bà con ngày càng được nâng cao. Đến nay, xã Cư Pơng đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, phấn đấu đến năm 2020, xã Cơ Pơng sẽ cán đích nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi thay trên vùng đất anh hùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO