‘Đội thợ 0 đồng’  giúp người nghèo xây nhà

QUẢNG NGHĨA 13/12/2021 06:10

Gần 10 năm nay, đội thợ nề thanh niên tình nguyện xã Đức Ninh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã xây mới, sửa chữa hàng chục ngôi nhà giúp người nghèo. Điều đáng quý, đội thợ này không chỉ làm việc nhiệt tình mà còn không hề nhận một đồng tiền công của người nghèo.

Ngoài trời gió lạnh kéo về kèm theo những cơn mưa nặng hạt. Bên trong ngôi nhà vừa được sửa sang, tô trát lại kiên cố, bà Nguyễn Thị Viện, trú thôn Đức Hoa (xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) cảm thấy ấm lòng. Bởi cách đây mấy tháng, bà lo lắng lắm khi ngôi nhà của gia đình bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Trong khi hoàn cảnh gia đình bà còn lắm khó khăn nên ước mơ sửa sang lại mái nhà, gia cố thêm cột trụ… cứ lần lữa mãi.

Nắm bắt thông tin về hoàn cảnh của gia đình bà Viện, những ngày giữa tháng 8, Ban công tác Mặt trận thôn Đức Hoa phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Đức Ninh đã cử 10 thanh niên là thành viên trong “Đội thợ 0 đồng” đến giúp gia đình sửa chữa lại ngôi nhà. Sau 3 ngày sửa chữa, lắp đặt, nhiều hạng mục trong ngôi nhà của bà Viện được hoàn thành. Tất cả đều được thực hiện miễn phí ngày công lao động của các thành viên trong “Đội thợ 0 đồng”.

Bên chén nước ấm, bà Viện vui mừng chia sẻ: “Được các bác trong Ban công tác Mặt trận thôn, các đoàn viên thanh niên đến sửa chữa ngôi nhà, gia đình tôi mừng lắm. Mái ngói được thay mới, nhà không còn dột nên tôi không còn lo lắng khi mùa mưa lạnh đang tới”.

Ông Phan Anh Tuấn, Trưởng thôn Đức Hoa (xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới) cho biết: “Gia đình bà Nguyễn Thị Viện là hộ đặc biệt khó khăn của thôn. Hai vợ chồng không có công việc ổn định, lại nuôi hai con nhỏ. Nhờ sự quan tâm của cấp trên và các thành viên trong “Đội thợ 0 đồng” nên ngôi nhà xập xệ mới được sửa sang lại khang trang”.

Được biết trong năm 2021, gia đình bà Viện là một trong những gia đình nhận được sự giúp đỡ của “Đội thợ 0 đồng”. Bà Viện làm công việc thu gom đồng nát. Chồng đi làm thuê, kinh tế gia đình nhiều khó khăn và vẫn nuôi 2 con nhỏ. Cùng với sửa nhà, Ban công tác Mặt trận thôn còn hỗ trợ gia đình bà xây dựng chuồng nuôi gà để có thêm thu nhập.

Ông Trần Mạnh Hoàng - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đức Ninh cho biết: “Trong năm 2021, “Đội thợ 0 đồng” xã Đức Ninh đã sửa chữa, xây mới 3 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng nguồn vốn huy động được trên 200 triệu đồng, góp phần giúp các hộ nghèo có ngôi nhà ấm cúng”.

Điều đáng ghi nhận, lực lượng chính của “Đội thợ 0 đồng” này là những thanh niên tình nguyện ở xã Đức Ninh. Ngày thường, những thanh niên này làm công việc thợ xây để duy trì cuộc sống. Và từ sự kết nối của những người làm công tác Mặt trận ở cơ sở và từ suy nghĩ “chung tay, giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm thiết thực”, gần 10 năm qua, “Đội thợ 0 đồng” ở xã Đức Ninh đã tổ chức xây mới, sửa chữa hơn 50 ngôi nhà của hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình liệt sỹ... trên địa bàn thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) với 0 đồng tiền công.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, “Đội thợ 0 đồng” luôn duy trì ổn định 30 thành viên, trong đó có 15 người chủ chốt. Hầu hết các thành viên đều đủ tay nghề để hoàn thiện một ngôi nhà. Những người không có chuyên môn về xây dựng thì góp sức, hỗ trợ đội trong công việc bê vác, vận chuyển…

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đức Ninh Trần Mạnh Hoàng chia sẻ: Trải qua thời gian hoạt động hiệu quả, thiết thực, “Đội thợ 0 đồng” đã mang niềm vui đến cho người nghèo cũng là niềm vui của chính mình.

Đặc biệt, để có nhiều hơn những ngôi nhà tình thương được xây kiên cố, các thành viên trong đội đã kêu gọi thêm từ các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, Đoàn xã Đức Ninh phối hợp với Ủy ban MTTQ xã Đức Ninh tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ các vật dụng thiết yếu cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Đội thợ 0 đồng’  giúp người nghèo xây nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO