Đối thoại tạo đồng thuận

Điền Bắc 14/01/2020 07:40

Ðối thoại với nhân dân là cầu nối quan trọng, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền các cấp sát đời sống, gần với nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, lắng nghe, phục vụ người dân. Trong thời gian qua, công tác đối thoại được MTTQ các cấp của tỉnh Nghệ An triển khai sâu rộng, có những kết quả đáng lưu tâm.

Đối thoại tạo đồng thuận

Một hội nghị đối thoại chuyên đề được MTTQ Nghệ An tổ chức.

Với vấn đề này, ngay từ đầu MTTQ tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 204/KH-MTTQ-BTT ngày 13/4/2017 về tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND cấp xã với nhân dân. Năm đầu thực hiện chương trình này, MTTQ tỉnh Nghệ An đã chọn mỗi huyện, thành, thị 3 đơn vị cấp xã để làm điểm. Kết quả tại 63 điểm đối thoại đã có hơn 7.520 người dự, trên 700 lượt ý kiến, với 1.070 vấn đề được nhân dân đề cập liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, như công tác quản lý đất đai, cấp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng nhà văn hoá khối xóm, việc giải toả hành lang an toàn giao thông; công tác quản lý nghĩa trang; hệ thống lưới điện nông thôn xuống cấp; các khoản thu trong nhân dân chưa rõ ràng…

Qua các cuộc đối thoại, các ý kiến nhân dân nêu ra đã được người đứng đầu cấp xã trao đổi, đối thoại được nhân dân đồng tình. Một số vấn đề chưa được giải đáp thỏa đáng đã được nhân dân chất vấn trở lại, tạo không khí đối thoại dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Từ hiệu quả ấy, MTTQ tỉnh Nghệ An đã tiến hành tổ chức thực hiện trên toàn tỉnh, mỗi năm 2 lần. Rút kinh nghiệm sau 2 năm đối thoại ở cấp xã, năm 2019, MTTQ tỉnh Nghệ An đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn MTTQ cấp huyện và cấp xã phối hợp tổ chức thực hiện, theo đó ở cấp xã mỗi năm đối thoại 2 lần và cấp huyện từ 5 đến 7 cuộc.

Theo đó, sau gần 3 năm thực hiện, cả hai cấp trên toàn tỉnh đã tổ chức được 1.879 hội nghị đối thoại, có trên 198.590 lượt người tham dự, với 25.721 ý kiến đối thoại của nhân dân. Tại các hội nghị đối thoại, nhân dân đã thẳng thắn, trao đổi nhiều vấn đề liên quan trong công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cấp xã. Qua đó, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt và đề ra các giải pháp xử lý, tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt hơn dân chủ cơ sở. Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại một số địa phương vẫn còn hình thức; còn đồng nhất giữa tiếp xúc, đối thoại với tiếp xúc cử tri và tiếp công dân. Phương pháp, cách thức điều hành đối thoại một số nơi còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt, nội dung chưa thỏa đáng…Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả của công tác đối thoại, theo ông Nguyễn Đức Thành- Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Nghệ An cho rằng, cần phải tạo ra môi trường tâm lý thoải mái giữa người chủ trì và người dân tham gia đối thoại; Chủ trì đối thoại phải nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân ở nơi sẽ tổ chức đối thoại; Chủ trì đối thoại phải thật bình tĩnh, tự tin và khéo léo, tế nhị, kiên định nhằm “lái” cuộc đối thoại theo hướng tích cực, luôn sẵn sàng tán thành và ủng hộ những ý kiến thẳng thắn, đúng đắn từ phía người dân; Chủ trì đối thoại phải có khả năng tổng hợp ý kiến qua cuộc đối thoại để phúc đáp, trả lời những ý kiến, kiến nghị của người dân một cách rõ ràng; MTTQ các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân hiểu và tích cực tham gia hoạt động đối thoại.

“Đối thoại với nhân dân không chỉ là trách nhiệm gần dân, trọng dân, “lắng nghe tâm trạng nhân dân” của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền mà còn là cách làm hiệu quả để phòng chống quan liêu, mệnh lệnh. Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân không phải là việc làm hoàn toàn mới, song luôn mang tính thời sự, là phương pháp rất phù hợp, hiệu quả trong nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”- ông Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối thoại tạo đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO