Dọn bùn lũ, đón học sinh trở lại trường

Th. Anh 21/10/2016 09:22

Ngay khi nước bắt đầu rút, Bộ GD&ĐT cùng các Sở GD&ĐT các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ đã chỉ đạo các nhà trường dồn sức, huy động nhân lực khắc phục hậu quả để đón học sinh trở lại trường, lớp trong thời gian sớm nhất.

Dọn bùn lũ, đón học sinh trở lại trường

Dọn bùn sau lũ tại trường tiểu học Phù Hóa.

Tại Hà Tĩnh, do đợt mưa lớn kèm theo việc xả lũ hồ chứa vừa qua khiến hàng trăm trường học trên địa bàn bị ngập, việc dạy và học bị ngưng trệ, cơ sở vật chất nhiều nơi hư hỏng.

Ngay khi nước bắt đầu rút, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có chỉ đạo các nhà trường dồn sức, huy động nhân lực khắc phục hậu quả để sớm đón học sinh trở lại lớp.

Bắt đầu từ chiều ngày 17/10, các trường thuộc vùng rốn lũ của huyện Hương Khê như Trường Mầm non, Tiểu học Hương Đô… đã được các giáo viên cùng một số phụ huynh dọn dẹp.

Tại Trường Mầm non Hương Đô, do ngập sâu 3m nên hầu hết các trang thiết bị đồ dùng dạy học bị hư hỏng nặng, bàn ghế, đồ dùng dạy học bị cuốn vào lớp bùn đất dày đặc trên sân trường. Đồ chơi của các em học sinh cũng lấm lem, ngổn ngang, vương vãi khắp nơi…

Tại Trường Tiểu học Hương Đô cũng có nhiều bàn ghế bị cuốn trôi, cơ sở vật chất bị tàn phá, hỏng cả máy tính, tủ lạnh. Hai dãy nhà cấp 4 vốn đã xuống cấp nay lại càng xuống cấp trầm trọng hơn, nguy hiểm nên việc học tập của các em.

Được biết, tại nơi rốn lũ này, bậc học mầm non bị thiệt hại nặng nề nhất, do còn nhiều trường chưa kiên cố, không có chỗ để cất đồ dùng cho học sinh. Khi mực nước dâng cao, việc bảo quản đồ dùng dạy học, bếp ăn, đồ chơi ở các phòng học cấp 4, hay tầng dưới là bất khả kháng.

Việc học của học sinh một số trường, lớp vẫn bị gián đoạn, do cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng tới an toàn của các em.

Tại địa bàn thành phố, tuy không bị thiệt hại lớn do mưa lũ, nhưng việc hầu hết các tuyến phố và khuôn viên nhiều trường học ngập sâu cũng khiến học sinh trên địa bàn phải nghỉ học từ 15-17/10.

Ngay sau khi nước rút, từ ngày 18-10, hoạt động dạy học đã trở lại bình thường tại hàng trăm trường học trong toàn thành phố.

Tương tự, tại Quảng Bình, theo thông tin từ Sở GD&ĐT Quảng Bình, hiện vẫn còn một số trường và điểm trường, học sinh chưa thể đi học trở lại, đặc biệt là cấp học mầm non.

Cụ thể là ở các huyện Minh Hoá, thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, Lệ Thuỷ..., các thầy cô đang phải sắp xếp lại sổ sách giấy tờ, trang thiết bị dạy học. Tại một số trường đội ngũ giáo viên luôn luôn ứng trực để làm vệ sinh… cố gắng trong thời gian sớm nhất để học sinh được đi học bình thường, không phải nghỉ học dài ngày.

Tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình nơi ảnh hưởng nặng nề do lũ, ngay sau khi nước rút lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã đến kiểm tra, thăm hỏi, động viên các trường từ mầm non tới THCS bị thiệt hại nặng do lũ lụt như trường: Mầm non Phù Hóa, Tiểu học Phù Hóa, THCS Phù Hóa, THCS Cảnh Hóa…

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT Quảng Trạch, mức độ thiệt hại về cơ sở vật chất rất lớn, từ bàn ghế đến tủ, đồ dùng đồ chơi, sách vở, cây cảnh… Các lực lượng vũ trang, bộ đội, huyện đoàn đã tăng cường người, của để giúp đỡ các đơn vị sau cơn lũ.

Sau một thời gian nghỉ học do bị ngập lụt hiện nhiều trường ở vùng rốn lũ huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã tổ chức dạy học trở lại. Một số trường học còn đọng nhiều bùn đất, rác thải sau lũ, đều được các trường huy động phụ huynh, giáo viên, học sinh cùng làm vệ sinh để đảm bảo lịch dạy và học.

Bên cạnh đó, các trường cũng tiến hành phun thuốc khử trùng nhằm hạn chế các bệnh dịch phát sinh sau lũ, đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Đầu giờ lên lớp, giáo viên và học sinh tranh thủ nạo vét rãnh nước, vệ sinh môi trường đề phòng dịch bệnh xảy ra sau lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dọn bùn lũ, đón học sinh trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO