Đốn cây mục để bảo vệ rừng

Tinh Anh 18/09/2020 13:30

Vụ xét xử cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài đang diễn ra, thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Sự quan tâm đó không chỉ để xem mức án mà bị cáo Nguyễn Thành Tài phải nhận là bao nhiêu năm tù, hơn thế nữa còn là sự kỳ vọng của đông đảo người dân vào công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Việc hàng loạt quan chức cấp cao của TP HCM cũng như nhiều bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty phải chịu kỷ luật, hầu tòa thời gian qua đã cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến cam go này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nhiều lần khẳng định: Mất cán bộ là đau xót, nhưng không thể không xử lý. Đốn một thân cây mục là để bảo vệ cả một rừng cây, không để “căn bệnh” tiêu cực, tham nhũng có cơ hội lây lan rộng, ngày một trầm kha hơn. Chính vì thế mà nhiều kẻ thoái hóa, biến chất đã phải trả giá cho những hành vi vi phạm của mình, bất kể giữ vị trí gì, ở đâu.

Quan điểm không có vùng cấm trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được minh chứng trong thực tế. Nhiều cán bộ thoái hóa từ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng, sĩ quan cao cấp; Ủy viên Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố… đều đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự do có các hành vi sai trái; tham nhũng tiêu cực gây thất thoát hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng ngân sách.

Vốn là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP HCM là một trong những địa phương có nhiều “củi” phải vào “lò”. Thật đáng tiếc, một thành phố từng đi đầu trong cả nước trong nhiều phong trào, là nơi từng dũng cảm “xé rào” trong những thời điểm khó khăn của đất nước từ đó thu được những thành tựu to lớn, đóng góp rất lớn cho sự phát triển của đất nước… thì cũng lại là nơi có nhiều cán bộ thoái hóa, biến chất. Đó là điều đau xót.

Trong sự xót xa ấy cũng cần nhìn rõ trách nhiệm của các tổ chức khi đã buông lỏng quản lý, kỷ luật; không sớm phát hiện những sai trái để ngăn chặn khiến vi phạm ngày thêm nặng nề. Không kể vì trục lợi mà hình thành những “nhóm lợi ích” để cùng nhau chiếm đoạt tài sản của nhân dân, đất nước.

Đứng trước những cám dỗ vật chất đời thường, những cán bộ thiếu sức đề kháng, thích ăn chơi, hưởng lạc... đã bị sa ngã, lợi dụng quyền lực để “vinh thân phì gia”. Trường hợp của cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài là một ví dụ điển hình cho sự suy thoái đạo đức công vụ vì sắc và tiền.

Dù bản án do TAND TP HCM tuyên có là bao nhiêu năm, cũng không thể nặng bằng bản án lương tâm dành cho bị cáo Nguyễn Thành Tài cũng như những đối tượng tội lỗi khác. Riêng với ông Nguyễn Thành Tài, từng là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM lại bị vướng vòng lao lý vì một phụ nữ sẽ là tiếng xấu để đời. Tất nhiên, bị cáo Nguyễn Thành Tài phải hầu tòa là vì tiền, vì tham tiền nhưng một trong nhưng lý do quan trọng dẫn tới chỗ “tham” ấy có bóng dáng của sa đọa.

Thật đau xót không chỉ có bị cáo Nguyễn Thành Tài phải hầu tòa, thời gian qua còn có tới hai vị từng là các phó chủ tịch UBND TP HCM đã phải tra tay vào còng số 8 vì đã có các hành vi gây thất thoát hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng ngân sách. Ngoài các bị cáo từng là lãnh đạo UBND TP HCM (Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài, Trần Vĩnh Tuyến), còn khá nhiều cán bộ lãnh đạo các sở, ngành của thành phố này bị điều tra, truy tố, xét xử vì những hành vi vi phạm pháp luật.

Mỗi người một lý do, hoàn cảnh phạm tội khác nhau, nhưng chung quy đều do vơ vét, đục khoét ngân sách nhà nước nhét đầy túi riêng. Vì tiền, số cán bộ này không từ thủ đoạn, sẵn sàng chà đạp lên luật pháp, không màng đến cuộc sống khốn khó của người dân. Ấy vậy mà khi chưa bị lộ, họ vẫn cao giọng rao giảng về đạo đức, dạy dỗ về lối sống trong sạch, liêm chính.

Chính vì những lý do đó, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài đang diễn ra được dư luận xã hội rất quan tâm. Buồn vì kẻ tội đồ từng ở vị trí lãnh đạo, song vui vì điều đó chứng tỏ cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã diễn ra hết sức quyết liệt, không khoan nhượng, không có ngoại lệ, dù đó là ai, giữ cương vị gì. Nhân dân tin tưởng vào quyết tâm làm trong sạch đội ngũ của Đảng, Nhà nước. Và, cũng vì thế, nhân dân kỳ vọng vào những thế hệ cán bộ trong sáng, thực sự là công bộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đốn cây mục để bảo vệ rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO