Dồn dân nhà trọ ở quận Bình Thạnh (TPHCM) lên chung cư tránh dịch: “Chúng tôi thấy rất yên tâm”

Nguyên Vũ 31/08/2021 19:30

“Lúc đầu có hoang mang khi nghe thông báo di chuyển qua nơi ở mới, nhưng khi được tới khu chung cư khang trang, gia đình tôi cảm thấy mình rất may mắn. Hằng ngày chúng tôi đều nhận được hỗ trợ từ lực lượng hậu cần, cùng với đó, 3 ngày được xét nghiệm Covid-19 1 lần, nên rất yên tâm."

Đó là chia sẻ của anh Trần Minh Phú (quê Gia Lai) với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết khi được hỏi về việc được chính quyền tạo điều kiện di chuyển từ khu nhà trọ lụp xụp lên chung cư 1050 (quận Bình Thạnh, TP HCM). Anh Phú cho biết thêm, địa chỉ 332/11B Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh nơi gia đình anh ở, là dãy trọ có nhiều F0. Để hạn chế lây nhiễm chéo, chính quyền đã vận động anh cùng nhiều người dân trong dãy trọ qua khu chung cư 1050.

khu chung cư 1050 (số 4 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh)
Khu chung cư 1050 (số 4 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh).

Tại căn hộ A14-10, khu chung cư 1050, ông Phạm Việt Cường (làm bảo vệ bị mất việc do dịch) cho biết, khu trọ gia đình ông ở tại hẻm 290 Nơ Trang Long (phường 12, quận Bình Thạnh) có nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao nên đã được chính quyền vận động di dời ở tạm qua chung cư.

“Những ngày đầu mới lên chung cư chưa quen, đồ đạc cũng không đầy đủ vì lúc di chuyển gia đình chỉ mang một số đồ dùng thiết yếu cơ bản, do vậy có chút bất tiện. Nhưng mấy ngày thì quen dần nên cảm thấy rất thoải mái”, anh Cường nói.

căn hộ A14-10, khu chung cư 1050
Căn hộ A14-10, khu chung cư 1050.

Ghi nhận của phóng viên, tại chung cư 1050, hôm nay (ngày 31/8) là ngày thứ 6, lực lượng của phường tạo điều kiện để người dân ở các dãy trọ lụp xụp được qua. Mọi sinh hoạt dần đi vào nề nếp quỹ cũ. Phần lớn số người được di chuyển từ dãy trọ qua đều có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm hoặc sinh viên bị mắc kẹt. Tại mỗi căn hộ 2 phòng ngủ được bố trí cho 4 người ở. Những người chung một gia đình, chung phòng trọ được ưu tiên bố trí ở chung. Đồ đạc sinh hoạt cá nhân của người dân được bộ đội hỗ trợ đem đến tận phòng.

Hôm nay (ngày 31/8) là ngày thứ 6 người dân  ở dãy trọ
Hôm nay (ngày 31/8) là ngày thứ 6 người dân ở dãy trọ được lên chung cư tránh dịch.

Là lực lượng quân đội được điều động xuống để hỗ trợ người dân tại chung cư 1050, Hạ sỹ Dương Quang Thịnh, Trường sỹ quan Lục quân 2 cho biết: Hằng ngày anh cùng các đồng đội được giao nhiệm vụ đi chợ, vận chuyển lương thực thực phẩm cho bà con được di dời tới đây.

lực lượng quân đội được điều động xuống để hỗ trợ người dân tại chung cư 1050.
Lực lượng quân đội được điều động xuống để hỗ trợ người dân tại chung cư 1050.

Ông Bùi Trường Giang, Quận Đoàn quận Bình Thạnh là lực lượng túc trực tại chung cư 1050 để hỗ trợ người dân cho biết: Việc vận động hỗ trợ người dân ở dãy trọ lụp xụp về chung cư đa phần đều được người dân đồng ý. Tuy vậy, nhiều người chưa bao giờ được ở chung cư nên họ mang "văn hoá" ở các khu trọ lên chung cư. Ví dụ như buổi đêm có khi ra hành lang đứng nói chuyện, có người thì dùng điện thoại đi lại hành lang để livestream… Những ngày đầu lực lượng phải rất vất vả để nhắc nhở người dân chấp hành.

Người dân 3 ngày được xét nghiệm Covid-19 1 lần
Người dân 3 ngày được xét nghiệm Covid-19 1 lần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến chiều ngày 31/8, tại chung cư 1050 đã tiếp nhận hơn 300 trường hợp từ các dãy trọ lụp xụp được chuyển tới. Hiện các phường tại quận Bình Thạnh vẫn tiếp tục vận động để người dân tạm thời ở đây tránh dịch. Mỗi người dân từ dãy trọ tới chung cư 1050 đều được quận hỗ trợ ngay 500.000 đồng và mỗi gia đình được hỗ trợ 1 túi an sinh. Đồng thời chính quyền địa phương còn bố trí lực lượng Công an, Quân sự, xe đưa đón người dân đến nơi ở mới. Người dân sẽ được miễn phí hoàn toàn tiền phòng, tiền điện và tiền nước. Và lực lượng dân vận, dân quân, bộ đội hỗ, tình nguyện viên… sẽ hỗ trợ người dân đi chợ, mua nhu yếu phẩm để người dân tự nấu nướng.

Đợt di dời khoảng 2.000 người dân ở 16/20 phường thuộc quận Bình Thạnh là thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương và Bí thư Thành uỷ TP HCM về tăng cường hơn nữa việc hỗ trợ đời sống, chăm lo y tế cho nhân dân nhằm hạn chế F0 và tử vong do dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, Ban Dân vận Thành uỷ TP HCM xây dựng kế hoạch vận động người dân đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà trên ven kênh rạch và nhà trong các hẻm sâu dưới 2m tại địa bàn 16/20 phường của quận Bình Thạnh nhằm giảm mật độ dân cư.

Theo kế hoạch, quận Bình Thạnh vận động khoảng 2.000 người trong phạm vi nêu trên vào ở tạm thời tại khu vực trường trung cấp Công đoàn, khách sạn nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và khu chung cư 1050 (số 4 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh) trong 22 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồn dân nhà trọ ở quận Bình Thạnh (TPHCM) lên chung cư tránh dịch: “Chúng tôi thấy rất yên tâm”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO