Dồn sức thu nợ đọng

H.Hương 09/07/2016 07:57

Ngày 8/7, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016. Thứ trưởng Bộ tài chính, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị cải cách hành chính, nâng cao môi trường kinh doanh, tập trung chống nợ đọng, tạo môi trường kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững…

Dồn sức thu nợ đọng

Tăng thu hồi nợ đọng được các đơn vị quyết liệt triển khai.

Thu hồi được 20.000 tỷ đồng nợ đọng thuế

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, tính đến 31/5/2016, 63 cục thuế trên cả nước đã đôn đốc, thu hồi được 20.052 tỷ đồng tiền nợ thuế của năm 2015 chuyển sang, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 37,7% chỉ tiêu thu nợ năm 2016.

Ngoài ra các khoản thu quan trọng từ hoạt động sản xuất - kinh doanh cơ bản đều đạt khá so dự toán và tăng cao hơn cùng kỳ năm trước, trong đó: thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 53,8% dự toán, tăng 22,9%; thu từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 49,1% dự toán, tăng 12,8%; thuế thu nhập cá nhân đạt 56,1% dự toán, tăng 16,8%; thu tiền sử dụng đất đạt 75,2% dự toán, tăng 34,2%...

Tiến độ thu của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán và tăng so với cùng kỳ năm trước. Ước tính có 45/63 địa phương thu nội địa đảm bảo tiến độ dự toán (đạt từ 50% trở lên); trong đó, không kể tiền sử dụng đất thì có 16 địa phương đạt trên 55% dự toán; 57/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2015.

6 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã thanh tra, kiểm tra được 29.699 DN, đạt 33,13% kế hoạch năm 2016. Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra hơn 5.309 tỷ đồng. Số tiền thuế nộp vào ngân sách hơn 2.151 tỷ đồng.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn, việc hoàn thành dự toán thu ngân sách 6 tháng cuối năm đặt ra không ít thách thức. Vì thế, nhiều giải pháp như cải thiện môi trường kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu, tăng thanh kiểm tra thuế, thu hồi nợ đọng… đang được các đơn vị quyết liệt triển khai. Đáng chú ý, nhiều đơn vị đã giao chỉ tiêu cụ thể về thu ngân sách, thu nợ đọng cho từng cán bộ, công chức thuế.

Tìm giải pháp tăng thu bền vững

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói, điều đáng mừng là những con số thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, từ sắc thuế được nêu ra cho thấy tăng trưởng kinh tế ở một số ngành tốt. Theo đó, các khoản thu sản xuất kinh doanh thông qua thuế thu nhập cá nhân, thu nhập DN, giá trị gia tăng đều tăng từ 12 – 16%. Điều đó cho thấy rõ hiệu quả kinh doanh của một số khu vực kinh tế và công tác quản lý thuế trên địa bàn.

Chẳng hạn như tại TP Hồ Chí Minh, số thu từ sắc thuế hoạt động kinh doanh tăng 18-22%. Điều này cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để thực hiện các nguồn thu.

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho hay, để tăng thu ngân sách, Cục Thuế Hà Nội đã tiến hành giao cho rất cả các Phòng, các chi cục để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Ngày 26/5, Cục Thuế đã có quyết định giao cho các Phòng, Chi cục, từ đó các đơn vị này sẽ giao chỉ tiêu cụ thể về công tác thu ngân sách và thu hồi nợ đến từng cán bộ.

Hàng tuần, Cục cũng thường xuyên họp giao ban để có những rà soát, tháo gỡ hợp lý thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Ngoài ra, các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường thanh kiểm tra chống thất thu ngân sách, cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế… cũng tiếp tục được cơ quan thuế Hà Nội triển khai.

Trong khi đó đại diện Cục Thuế Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân cũng cho biết, triển khai nhiều giải pháp khác nhau để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao; trong đó, cơ quan này tập trung chống thất thu đối với nhà hàng, khách sạn theo chỉ đạo của UBND Thành phố Đà Nẵng. Biện pháp đưa ra là phối hợp với các ngành triển khai giám sát nhà hàng, kiểm tra khách sạn. Qua kết quả kê khai của Quý II, đối với nhà hàng, số thuế tăng lên được khoảng 85%; đối với khách sạn số thuế tăng lên được 61%.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các Vụ, Phòng, Ban, các cục thuế địa phương. Các cục thuế địa phương đã có nhiều giải pháp quyết liệt thể hiện quyết tâm đạt và vượt dự toán được giao.

Ông Tuấn đơn cử ví dụ tại Hà Nội, việc giao nhiệm vụ trực tiếp cho các phòng, các chi cục và từng cán bộ thuế là giải pháp hữu hiệu tăng trách nhiệm cán bộ công chức thuế nhằm tăng thu ngân sách. Hay như tại Hà Tĩnh, dù tăng trưởng âm, nhiều khó khăn nhưng Cục Thuế Hà Tĩnh vẫn quyết tâm đặt mục tiêu đạt hoặc vượt dự toán được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồn sức thu nợ đọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO