Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục

Quốc Trung 04/10/2019 18:15

Tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Vùng ĐBSCL muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục, nâng cao trình độ học vấn, từ học vấn thì trình độ dân trí mới được nâng lên được...”.

Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Ngày 4/10, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng với bà Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 8, khoá XIV.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vĩnh Nghi đã báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; báo cáo kết quả hoạt động từ sau kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và lắng nghe ý kiến đóng góp của cử tri.

Tại đây, cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến địa phương và Trung ương, như hệ thống giao thông trên địa bàn còn nhiều bất cập; tình hình giá cả vật tư nông nghiệp ngày càng nâng cao, trong khi giá nông sản lại thấp, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân, đề nghị Quốc hội, Chính phủ có hướng điều chỉnh giá vật tư, ổn định giá lúa cho bà con có lời, tránh điệp khúc “được mùa mất giá” và ngược lại, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp;

Cử tri đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục tình trạng sạt lở đang diễn biến ngày càng phức tạp ở ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng; quan tâm đến vấn đề rác thải nhựa, có hình thức, biện pháp hạn chế và đi đến dừng việc sản xuất các sản phẩm từ túi nhựa hay bình nhựa để bảo vệ môi trường bền vững; xem xét có chính sách miễn giảm học phí cho con em làm nông nghiệp để con em có điều kiện học tập để phát triển hơn; có chính sách hạ giá điện và nước đối với người nông dân.

Cử tri cũng đề nghị bỏ thuế giá trị gia tăng đối với người nông dân khi sử dụng điện và nước; đề nghị sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ…

Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục - 1

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri,Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, sẽ tổng hợp các ý kiến này chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết trong kỳ họp tới.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, qua buổi tiếp xúc, đại biểu đã ghi nhận được 8 ý kiến của cử tri quan tâm về các vấn đề của địa phương và Trung ương.

Cụ thể, với ý kiến của cử tri về vấn đề rác thải nhựa, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “thời gian qua Chính phủ hết sức quan tâm tới vấn đề này. Cách đây khoảng 2 tháng tôi và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ phát động cả nước không dùng rác thải nhựa. Tuy nhiên để thực hiện được vấn đề này phải có lộ trình cụ thể. Từ nay đến năm 2020 Chính phủ khuyến khích các cơ quan nhà nước không sử dụng chai nhựa, từ 2020 đến 2025 các siêu thị, nhà hàng không sử dụng chai nhựa, hiện đã có nhiều siêu thị đăng ký sử dụng các chất dễ phân huỷ. Tôi mong rằng kỳ họp tiếp xúc cử tri lần sau tại hội trường này phải thay chai nhựa bằng chai thuỷ tinh”.

Đối với ý kiến của cử tri về giá vật tư tăng cao trong khi lúa thấp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “Nhiều năm qua, không có kỳ họp nào mà cử tri không phản ánh vấn đề “được mùa rớt giá, được giá mất mùa”.

Có thể nói ĐBSCL đóng góp tới 95% lượng gạo xuất khẩu ra nước ngoài. Việt Nam đứng thứ nhất, nhì về xuất khẩu gạo trên thế giới nhưng đến nay mình vẫn chưa có thương hiệu gạo trong khi một số nước lân cận như Thái Lan, Campuchia đã có thương hiệu gạo...

Người đứng đầu Mặt trận dẫn chứng cụ thể: “Tại khu vực ĐBSCL, các địa phươngtrong đó có Cần Thơ phải qua Đồng Tháp để học tập làm nông nghiệp và làm nông nghiệp tập thể. Ở Đồng Tháp nhiều mặt hàng nông nghiệp đang xuất khẩu đi nước ngoài như mô hình trồng xoài cát chu hay gạo cũng đang xuất khẩu ra nước ngoài ổn định. Chúng ta không quan tâm nâng cao sản phẩm, chất lượng nông nghiệp, người nông dân sẽ thiệt thòi, không nên để nông dân sản xuất tự phát.Nhà nước phải có định hướng đưathành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất đảm bảo chất lượng ngành nông nghiệp để xuất khẩu”.

Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục - 2

Đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi thông tin kỳ họp với cử tri.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dẫn chứng ý kiến của một cử tri phát biểu, “Ở ĐBSCL có 2 cái yếu là mặt bằng dân trí thấp và tỷ lệ nghèo cao, đây là ý kiến hoàn toàn đúng.Vùng ĐBSCL là vựa lúa, vựa trái cây, thuỷ sản lớn nhất nước, nhưng người nông dân làm chỉ đủ ăn hoặc dư chút đỉnh. Đây cũng là tâm tư của một cử tri khi đề nghị nhà nước miễn giảm học phí cho con em nông dân phấn đấu học tập vươn lên.Đến nay việc miễn học phí cho con em nông dân chưa có chủ trương, nhưng năm nay Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Mặt trận tập trung cũng phát động, vận động quỹ vì người nghèo. Năm 2019 và năm 2020 sẽ tập trung mạnh cho chăm lo các đối tượng, như xây nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ một phần học phí cho con em gia đình khó khăn vào đại học…”

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh thêm: “Vùng ĐBSCL muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục, nâng cao trình độ học vấn, từ học vấn thì trình độ dân trí mới được nâng lên được...”

Người đứng đầu Mặt trận còn chỉ ra một số hạn chế mà vùng ĐBSCL đang vướng phải đó là hạ tầng cơ sở giao thông còn thấp kém, trong khi tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trong vùng còn khá ì ạch. Chính vì vậy, mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo hết sức quyết liệt vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng. Làm sao tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận phải thông xe năm 2020 và năm 2021 đi vào vận hành. Đại biểu Quốc hội cũng đấu tranh hết sức quyết liệt yêu cầu đến tháng 3/2020 phải khởi công cây cầu Mỹ Thuận 2.

Đối với ý kiến của cử tri về vấn đề giá điện, xăng tăng cao trong khi giá thành nông sản không tăng, thậm chí có chiều hướng giảm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị ngành Công Thương, UBND thành phố Cần Thơ quan tâm giá cả làm sao đảm bảo đúng theo quy định.Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hàng gian, hàng giả, kém chất lượng nhất là mặt hàng vật tư nông nghiệp…

Đối với ý kiến của cử tri về vấn đề sạt lở ở ĐBSCL, đây cũng là vấn đề mà người đứng đầu Mặt trận hết sức quan tâm.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: “Vấn đề sạt lở ĐBSCL khoảng 5 năm gần đây diễn biến phức tạp có chiều hướng nghiêm trọng,chính vì thế Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và đã có Nghị quyết số 120/NQ – CP, về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.Mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng có đề xuất Quốc hội xuất 3.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống đê bao, kè bờ sông, bờ biển vùng ĐBSCL…”

Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục - 3

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cử tri.

Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục - 4

Cử tri huyện Cờ Đỏ đề đạt ý kiến lên đại biểu.

Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục - 5

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bằng sông Cửu Long muốn đi lên phải quan tâm đầu tư cho giáo dục

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO