Đồng bộ số thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội với số căn cước công dân

An Chi 30/06/2021 16:41

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong khám chữa bệnh theo thẻ BHYT và các hoạt động BHXH khác, thời gian tới, số thẻ bảo hiểm y tế, số bảo hiểm xã hội sẽ đồng bộ với số căn cước công dân.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, hiện nay hai ngành bảo hiểm và công an đã đồng bộ được các dữ liệu dân cư của hai ngành, sẵn sàng chia sẻ với các địa phương và các ngành. "Thông qua đó, trong thời gian tới, người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp hoặc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy…", ông Nguyễn Thế Mạnh giải thích thêm.

Việc tích hợp số thẻ BHYT, BHXH vào căn cước công dân còn giúp người dân thuận tiện hơn trong việc hạn chế các loại giấy tờ có dán ảnh khi tham gia khám chữa bệnh theo thẻ BHYT hay làm các thủ tục về BHXH.

Được biết, từ ngày 1/7, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức được vận hành, ghi dấu mốc quan trọng trong công tác điều hành và phát triển đất nước. BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên ngoài ngành Công an được lựa chọn để triển khai dịch vụ kết nối và xác thực dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo BHXH Việt Nam, cơ sở dữ liệu về dân cư và BHXH là 2 trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia. Hai ngành bảo hiểm xã hội và công an đã đồng bộ được các dữ liệu dân cư để sẵn sàng chia sẻ với các địa phương và các ngành.

Theo đó, BHXH sẽ rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính liên quan đến người dân khi đi làm thủ tục bảo hiểm xã hội. Tiến tới số thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội có thể đồng bộ với số căn cước công dân (mã số định danh cá nhân) trong thẻ căn cước có gắn chip mà ngành công an đang triển khai.

Trước đó, từ ngày 1/6, người có bảo hiểm y tế trên toàn quốc khi đi khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy.

Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID (đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc) và có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thay đổi địa điểm làm thẻ CCCD từ ngày 1/7/2021

Theo Thông tư 59 và Thông tư 60 do Bộ Công an ban hành liên quan đến căn cước công dân (CCCD) gắn chip sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 về việc yêu cầu thu hồi mọi chứng minh nhân dân (CMND) cũ (9 số, 12 số) khi người dân làm thủ tục đổi sang CCCD gắn chip. Trong khi trước đây, chỉ thu hồi với CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét, còn các trường hợp khác thì chỉ bị cắt góc và được trả lại cho người dân. Đồng thời, thời gian tối đa để cấp CCCD cho người dân là 8 ngày làm việc.

Ngoài ra, mã QR trên thẻ CCCD chứa thông tin về số CMND cũ của người dân. Do đó, người dân không cần phải xin giấy xác nhận số CMND và cung cấp khi làm các thủ tục, giao dịch sử dụng số CMND cũ như trước đây, trừ trường hợp mã QR không có thông tin về số chứng minh nhân dân.

Cũng từ ngày 1/7, người dân chính thức được làm CCCD ở nơi tạm trú thay vì phải về nơi thường trú như trước đây. Khi đi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, người dân không còn phải điền thông tin trên tờ khai CCCD như trước, mà cán bộ làm thủ tục sẽ tìm kiếm thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó in phiếu cho người dân kiểm tra, ký và ghi rõ họ tên…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bộ số thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội với số căn cước công dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO